> SET > THANI

11 กันยายน 2020 เวลา 20:00 น.

THANI สินเชื่อโตเกินคาด คุมเข้มNPLสิ้นปีไม่เกิน5%

ทันหุ้น - THANI รับอานิสงส์โลจิสติกส์ขยายตัว หนุนยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ดีเกินคาด มองไตรมาส 4/2563 ปรับเพิ่มเป็น 1.8 พันล้านบาทต่อเดือน และมีแววยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ครึ่งหลังปีนี้ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท ด้าน NPL ยังต่ำ 5% เชื่อราคาหุ้นฟื้นตัวนักลงทุนเชื่อมั่นในผลการดำเนินงาน


นายวิรัตน์ ชินประพินพร ประธานกรรมการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบ New Normal ที่ส่งผลให้คนหันมาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ความต้องการสินเชื่อในการขยายธุรกิจด้านการขนส่งโดยเฉพาะภาคพื้นดินมีการเติบโตเป็นเท่าตัว ซึ่งในขณะนี้บริษัทมีอัตราการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กับกลุ่มโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นกว่า 30-40% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนอยู่ที่ราว 20% ทำให้ยังคงเป็นกลุ่มดังหกล่าวมีสัดส่วนใหญ่ที่สุดกว่า 70% ของพอร์ตสินเชื่อรวม


อัพยอดสินเชื่อใหม่

โดยในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม 2563 บริษัทมีการปรับเพิ่มยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ขึ้นมาอยู่ที่เฉลี่ย 1,500 ล้านบาทต่อเดือน และในเดือนกันยายนยังมีแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ในระดับเดียวกัน ซึ่งมากกว่าช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ยอดสินเชื่อใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ราว 1,200 ล้านบาทต่อเดือน อย่างไรก็ดีหากในช่วงที่เหลือของปี 2563 นี้ประเทศไทยยังสามารถควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ให้อยู่ในระดับที่ดีต่อไปได้ บริษัทจะพิจารณาการปรับเพิ่มยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ในไตรมาส 4/2563 ขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,800 ล้านบาทต่อเดือน


ส่งผลให้บริษัทคาดว่ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้จะอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 9,900 - 10,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้มียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 8,300 ล้านบาท โดยคาดว่าทั้งปี 2563 จะมียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ประมาณ 18,000 - 18,200 ล้านบาท ส่วนพอร์ตสินเชื่อคงค้างสิ้นปีนี้คาดแตะ 45,000-50,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนหรือมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2


ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 2563 นั้น มองว่า ณ ช่วงสิ้นปีนี้บริษัทยังคงรักษาระดับ NPL ไว้ที่ประมาณ 5% โดยในปัจจุบันลูกหนี้ที่มีการพักชำระช่วงที่ผ่านมาเริ่มกลับมาจ่ายได้ตามปกติแล้ว และหากว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทมียอดการปล่อยสินเชื่อใหม่เพิ่มขึ้นก็มีความเป็นไปได้ว่า NPL อาจปรับตัวลดลงได้อีก อย่างไรก็ดีในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังคงให้ความสำคัญต่อการควบคุมคุณภาพการปล่อยสินเชื่อใหม่ต่อไป


การเงินแข็งแกร่ง

สำหรับสถานะทางการเงินนั้น ปัจจุบันมีความแข็งแกร่งและทางสถาบันการเงินยังให้ความมั่นใจในการปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่อเนื่อง ส่วนหุ้นกู้ที่ออกมาในช่วงก่อนหน้านี้ก็ได้รับความสนใจมากจนทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ลงทุน ดังนั้นจึงไม่อยากให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นเกิดความวิตกหรือกังวลใจ อย่างไรก็ดีหุ้นกู้ดังกล่าวมีกำหนดรับชำระในวันที่ 5-9 ตุลาคม 2563 นี้ โดยเงินที่ได้มาบริษัทจะนำมาขยายธุรกิจ และเป็นเงินทุนหมุนเวียน


"สำหรับราคาหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เรามองว่าน่าจะเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของนักลงทุน  หลังจากเห็นว่างบในไตรมาส 1 และ 2/2563 ที่ออกมาไม่แย่อย่างที่ตลาดคาด อีกทั้งจากการขยายตัวของธุรกิจ E-Commerce ยังส่งผลบวกให้ยอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ของเราเติบโตเพิ่มขึ้น  และเราเองยังเป็นหุ้นพื้นฐานที่มีการจ่ายปันผลมาตลอด จึงทำให้นักลงทุนเริ่มกลับมาสนใจ THANI "นายวิรัตน์ กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X