> อาหารสมอง >

13 กันยายน 2020 เวลา 00:00 น.

โอกาสส่งออก SME ไทยภายใต้โควิด-19

การระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยยังคงพบการระบาดรวมถึงการเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ในหลายประเทศที่เป็นตลาดส่งออกหลักของไทย ทั้งยุโรป สหรัฐฯ ประเทศในเอเชีย อาทิ อินเดีย ปากีสถาน และตะวันออกกลาง รวมถึงการกลับมาระบาดรอบสองในประเทศที่เคยควบคุมได้ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม สิงคโปร์และฮ่องกง จนทำให้หลายพื้นที่ต้องกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง ซึ่งปัจจัยดังกล่าว มีผลอย่างสำคัญที่กระทบไปถึงเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกำลังซื้อของประเทศต่างๆ ที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนาน เพื่อให้กลับไปในช่วงปกติก่อนมีโควิด-19


ปัจจัยด้านค่าเงินบาท ซึ่งได้รับผลกระทบจากเงินดอลลาร์ฯที่ถูกกดดันจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่หดตัวรวมถึงมาตรการ QE ของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีความเสี่ยงที่เงินบาทของไทยมีแนวโน้มแข็งค่าตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้และต่อเนื่องถึงปีหน้า และเป็นการแข็งค่าในอัตราที่สูงกว่าคู่แข่งในภูมิภาค อาทิ เวียดนาม ซึ่งปัจจัยดังกล่าว กระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทยในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าที่เน้นแข่งขันกันด้านราคา


ปัจจัยจากการแข่งขันและปกป้องทางการค้า ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัว หลายๆ ประเทศต่างเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ โดยมุ่งไปที่การพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศมากขึ้น (การลงทุน การผลิตสินค้าเองในประเทศเพื่อลดการนำเข้าและเพิ่มการจ้างงาน) ขณะที่สหรัฐฯ เองก็มีการกดดันให้จีนมีการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นเพื่อลดการขาดดุลการค้า ขณะเดียวกัน การที่เวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งที่สำคัญของไทยในหลายสินค้า มีการบรรลุข้อตกลงเปิดเสรีกับสหภาพยุโรป ซึ่งมีผลบังคับไปแล้วในช่วงวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้สินค้าของเวียดนามมีต้นทุนการส่งออกที่ลดลง โดยเฉพาะสินค้าที่เวียดนามส่งออกไปสหภาพยุโรปมาก อาทิ อาหาร ผลิตภัณฑ์เกษตรซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้สินค้าไทยเสียเปรียบ


กลุ่มสินค้าที่เติบโตสูงและต่อเนื่อง และไทยมีศักยภาพการแข่งขัน

สินค้ากลุ่มอาหาร โดยเฉพาะสินค้าอาหารสำเร็จรูปประเภทบรรจุกระป๋อง เช่น ผัก ผลไม้ รวมถึงเนื้อสัตว์อาหารกึ่งสำเร็จรูป และพร้อมปรุง ที่มีความสะดวกด้านการขนส่งและสามารถเก็บรักษาได้นาน ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ที่ต้องการสินค้าที่ซื้อแล้วเก็บได้นาน เพื่อลดความถี่ในการซื้อ 


โดยตลาดที่น่าสนใจ ได้แก่ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป รวมถึงกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง (ต้องได้มาตรฐานฮาลาลที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้) ซึ่งมีข้อจำกัดด้านการผลิตอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และสินค้าที่น่าจะมีความต้องการสูง ได้แก่ ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ซึ่งได้อานิสงส์จากการที่ผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น สหรัฐฯ บราซิล และรัสเซีย ยังคงมีการระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายๆ ประเทศกังวลต่อความปลอดภัย 


สำหรับตลาดที่น่าสนใจ ได้แก่ ประเทศผู้นำเข้ารายสำคัญเช่นญี่ปุ่น รวมถึงจีน ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้เข้ามารับรองโรงเชือดสัตว์ปีกของไทยเพิ่มขึ้นอีก 8 แห่ง จึงมีแนวโน้มหันมานำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สินค้ากลุ่มอาหาร ควรเน้นไปยังตลาดกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง (B2C ผ่านร้านค้าปลีก) เนื่องจากตลาดองค์กร (B2B) อาทิ ร้านอาหารรวมถึงโรงแรมที่พัก ยังคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอีกระยะ


อาหารสัตว์เลี้ยง ยังคงเป็นสินค้าที่มีความต้องการกักตุนเช่นเดียวกับอาหารคน โดยเฉพาะประเทศที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป รวมถึงญี่ปุ่น ซึ่งกลุ่มผู้เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนโสดและกลุ่มผู้สูงอายุที่มีกำลังซื้อ โดยการทำการตลาดในกลุ่มนี้ผู้ประกอบการไทยอาจต้องปรับรูปแบบสินค้าให้เหมาะกับสถานการณ์ในช่วงนี้ อาทิ อาจเพิ่มขนาดบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้มีกำลังซื้อที่ไม่ต้องการออกจากบ้านมาซื้อสินค้าบ่อย


เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ รวมถึงการพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการ อาทิ การควบคุมแคลอรี่ไขมัน และความเค็ม ในสินค้า เป็นต้น


กลุ่มสินค้าเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์/เวชภัณฑ์ ยังคงเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูง โดยเฉพาะประเทศ ที่ยังคงมีการระบาด หรือเป็นประเทศที่ระบบสาธารณสุขยังไม่พร้อม โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่ม CLMV โดยตลาดที่น่าสนใจคือเวียดนาม ซึ่งกลับมาเผชิญการระบาดรอบใหม่ และมีการวางแผนใช้งบประมาณเพื่อพัฒนา ระบบสาธารณสุขเพิ่มเติม โดยเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ซับซ้อน อาทิ เตียง รถเข็นคนไข้แบบธรรมดาและใช้ไฟฟ้าที่ไทยได้รับการยอมรับด้านคุณภาพในราคาที่เหมาะสม น่าจะมีโอกาสขยายการส่งออกได้ 


ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากยาแผนปัจจุบัน ที่ได้รับความเชื่อถือในตลาดนี้แล้ว ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณที่มีการวิจัยว่าช่วยต่อต้านโรคซึ่งไทยมีความเชี่ยวชาญ ก็คาดว่าจะได้รับความสนใจหากมีการทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้มากขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X