> คิดเป็นเห็นก่อน > ETC

11 กันยายน 2020 เวลา 06:00 น.

ETC ศักยภาพที่พร้อมจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ภาวะตลาดหุ้นไทยที่ยังผันผวน หลังดัชนีเกิดอาการทรุดต่ำกว่า 1,300 จุด  ด้วยปัจจัยกระทบเชิงลบที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  การเข้าลงทุนในช่วงจังหวะเวลาแบบนนี้  อาจจะดูยากลำบากโดยเฉพาะนักลงทุนหน้าใหม่ หรือผู้ที่จิตตกเกิดความกลัวตลาด  อย่างไรก็ตาม เรามักจะเคยได้ยินคำที่ว่า จงกล้าในขณะที่คนอื่นกลัว  และจงกลัวในขณะที่คนอื่นกล้า  แต่ถ้ากล้าไม่ดูตาม้าตาเรือก็อาจบาดเจ็บได้เช่นกันครับ


ETC  หุ้นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย  ที่เพิ่งเข้าตลาดมาไม่นาน ปัจจุบัน ETC มีโรงไฟฟ้า 3  โครงการที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 20.4 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า  16.5 เมกะวัตต์กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ระยะเวลา 20 ปี  แม้ว่าหลังจากเข้ามาซื้อขายแล้วราคาหุ้นจะเกิดอาการอ่อนย้อยคล้อยลงต่ำจนน่าใจหาย  แต่หุ้นตัวนี้ก็ยังมีเสน่ห์ที่น่าสนใจ


อับดับแรก  ETC อยู่ในอุตสาหกรรมที่เป็นสาธารณูปโภค ด้านไฟฟ้า  โดยธรรมชาติของธุรกิจประเภทนี้  จะไม่ค่อยผันผวนไปตามภาวะเศรษฐกิจไม่ว่าจะดีหรือแย่  เนื่องจากมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐที่ยาวนาน  รายได้ที่เข้ามาจึงมีความต่อเนื่อง อีกทั้ง  ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน   และความต้องการด้านพลังงานไฟฟ้าก็ยังเติบโตอยู่ทุกๆปี ดังนั้นจะบอกว่า ETC  เป็นหุ้น Defensive ตัวนึงในตลาดหุ้นไทยก็ว่าได้


จุดเด่นสำคัญของ  ETC คือสามารถเข้าถึงเชื้อเพลิงจากขยะอุตสาหกรรมอัดก้อน ( RDF)  ซึ่งเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จของกิจการโรงไฟฟ้า โดยผ่าน บริษัทแม่อย่าง BWG  ที่เป็นผู้รับบริหารกำจัดกากอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ  ซึ่งมีโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมอัดก้อน (RDF) นอกจากจะทำให้ ETC  ไม่ประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานของโรงไฟฟ้าทั้ง 3  แห่งแล้ว ยังสามารถรองรับการเติบโตในอนาคตได้อีกมาก ทำให้ ETC  มีความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง  และยังมีความได้เปรียบคู่แข่งในแง่ของต้นทุนเชื้อเพลิงอีกด้วย


นอกจากนี้   จากนโยบายการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของภาครัฐก็เป็นอีกปัจจัยที่จะส่งเสริมให้เกิดการเติบโตของ  ETC ได้อีกในอนาคต จากการเปิดให้มีการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น  ล่าสุดโครงการประมูลโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมอีก 44 เมกะวัตต์  ซึ่งเป็นโครงการค้างท่อมาจากแผน PDP 2018   และมีกำหนดต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 2565  และโครงการโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้วจำนวน 40 เมกะวัตต์  ซึ่งทั้ง 2  โครงการนี้คาดว่าจะเปิดประมูลได้แล้วเสร็จภายในปีนี้และต้นปีหน้าตามลำดับ


ด้วยศักยภาพที่มี  ความพร้อม ตลอดจนมีคุณสมบัติครบถ้วน เช่น  ต้องมีพื้นที่ก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรม มีปริมาณเชื้อเพลิงเพียงพอ  มีประสบการณ์ในการดำเนินการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จึงมีความเป็นไปได้สูงที่  ETC จะมีโอกาสชนะการประมูลโครงการดังกล่าวได้แทบทั้งหมด  ยังไม่นับกรณีการเปิดประมูลโครงการโรงไฟฟ้าที่จะมีเพิ่มขึ้นอีกตามการเติบโตของประเทศในอนาคต


อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่เป็นคำถามคาใจนักลงทุนในขณะนี้  คงหนีไม่พ้นเรื่องราคาหุ้นบนกระดานที่ยังต่ำกว่าราคาจองอยู่พอสมควร  เรื่องนี้เราคงต้องประเมินมูลค่าที่แท้จริงในตอนนี้ของ ETC  ดูว่าน่าสนใจแล้วหรือยัง โดยพิจารณาจากค่าพีอี อย่างน้อยภายในปี 2563  นี้จะอยู่ที่เท่าไหร่ จากผลการดำเนินงานในครึ่งปีผ่านไปของ ETC  ที่ประกาศออกมาให้เห็นที่ระดับ 80 กว่าล้านบาท โดยในไตรมาส 2/63  เป็นไตรมาสที่มีการรับรู้รายได้และกำไรเข้ามาเต็มไตรมาสของทั้ง 3  โรงไฟฟ้าที่ COD เรียบร้อยแล้ว อยู่ที่ 60 กว่าล้านบาท นั่นเท่ากับว่าอีก 2  ไตรมาส ที่เหลือของปีนี้ ETC จะมีกำไรที่ประเมินได้อยู่ที่ประมาณ 120  ล้านบาท นั่นเท่ากับว่าทั้งปี 2563 นี้ ETC จะมีกำไรสุทธิอยู่ราว 200  ล้านบาท ซึ่งจะคิดเป็นกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.09 บาทต่อหุ้น ( กำไร 4 ไตรมาส  หารด้วยจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมด)  หากพิจารณาจากราคาหุ้นบนกระดานตอนนี้  ค่าพีอีจะอยู่ที่ราว 22 เท่า ณ สิ้นปี 2563 นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว


สรุปว่า  ด้วยศักยภาพ คุณสมบัติ ความพร้อมต่างๆที่ ETC มีทั้งเรื่อง วัตถุดิบ  ต้นทุน ความสำเร็จในการขายไฟฟ้าได้ครบทั้ง 3 โรง  และยังเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงในแง่ของรายได้และกำไร  รวมถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคตจากจำนวน  เมกะวัตต์ที่จะเพิ่มขึ้นได้อีกมากในอนาคตของ ETC อย่างไรก็ตาม  การตัดสินลงทุนหรือไม่อยู่ที่การตัดสินของนักลงทุนเอง  ที่จะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ตลอดจนพิจารณามูลค่าที่แท้จริงในอนาคตให้ได้  โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X