> SET > FORTH

10 กันยายน 2020 เวลา 10:28 น.

FORTHผนึกAOTตั้งบ.ย่อย ลุยโรงซ่อมเครื่องบินทำเงิน

ทันหุ้น-สู้โควิด-FORTH จับมือ AOT ตั้งบริษัทย่อย “FORTH MRO “ รุกธุรกิจโรงซ่อมเครื่องบิน คาดเปิดให้บริการปี 2565  พร้อมเตรียมประมูลงานภาครัฐอีก 43 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดรับงาน 3-4 พันล้านบาท ตุนแบ็กล็อกกว่า 2.9 พันล้านบาท ส่วนรายได้ปี2563 คาดใกล้เคียงปีก่อน


นายชัชวิน พิพัฒนโชติธรรม ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหารและกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FORTH เปิดเผยว่าแนวโน้มรายได้ปี2563 จะใกล้เคียงปีก่อน ที่มีรายได้ 6,809  ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้วกว่า 3,158  ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการรับรู้งานในมือ (Backlog)โดยปัจจุบันอยู่ที่ 2,985 ล้านบาท แบ่งเป็นงาน Electronic Monitoring (EM) rental ,งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ของกรมคุมประพฤติ มูลค่า 850 ล้านบาท ,งานรถโบกี้ปั้นจั่นกลขนาดยกได้ไม่ต่ำกว่า 80 ตัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวน 798 ล้านบาท, งานซื้อพร้อมติดตั้ง IP Core Router และอุปกรณ์ DWDM ของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่า 330 ล้านบาท ,งานระบบสมาร์ทกริด ของ การไฟฟ้านครหลวง จำนวน 575 ล้านบาท และงานบำรุงรักษาซ่อมแซมแก้ไขและปรับเปลี่ยนโครงข่ายสายเคเบิลใยแก้วนำแสง ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม จำนวน 435 ล้านบาท โดยทยอยรับรู้บางส่วนปีนี้ และรับรู้เป็นรายได้ในปี 2564


ลุยประมูลงานใหม่

นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าในการประมูลใหม่ อีก จำนวน 43 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 10,086  ล้านบาท เช่นงานของ ได้แก่ งานของ กฟน.และ กฟภ. หน่วยงานยุติธรรม กรมเจ้าท่า เป็นต้น โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับงานราว 30% หรือราว 3-4 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทจะพยายามบริหารจัดการต้นทุนให้ดีกว่าคู่แข่ง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ อย่างไรก็ดีบริษัทมีความคาดหวังว่างานกำไรข้อเท้าติดตามตัว หรือEM จะเป็นพระเอกที่สร้างรายได้ ซึ่งมีโอกาสได้งานจำนวนมาก เพราะภาครัฐ มีนโยบายที่จะลดผู้ต้องขังในระบบลง โดยปัจจุบัน เรือนจำรับจำนวนนักโทษได้เพียง 2 แสนคน จากปัจจุบันมีนักโทษ ประมาณ 3 แสนคน ทำให้คาดว่าความต้องการใช้งานกำไร EM จะเพิ่มขึ้น รวมไปถึงในหน่วยงานอื่นๆ ด้วย


ทั้งนี้คาดว่า จะมีโอกาสได้รับงานอีกกว่า 7-8 หมื่นตัวขั้นต่ำ แต่ทั้งนี้บริษัทมีเป้าหมายสูงสุดที่จะรับงานที่ 1.2 แสนตัว ซึ่งงานดังกล่าวจะทำให้เกิดเป็นรายได้ประจำที่จะทยอยรับรู้อีก 3-5 ปี นอกจากนี้ยังมีความสนใจเข้ารับงาน Smart Grid ของการไฟฟ้าด้วย ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมการประมูล


ในส่วนของบุญเติม ยังเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง แต่ในส่วนของการเติบโต อาจจะไม่เติบโตมากนัก แต่บริษัทต้องการต้องการที่จะปรับกลยุททธ์การดำเนินงาน เป็น Banking Agent Service หรือ ผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจร เชื่อมต่อกับทุกธนาคารพาณิชย์  โดยมีการให้บริการที่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็นบริการเปิดบัญชีธนาคาร บริการฝาก-ถอนเงิน รวมไปถึงการเติมเงินและรับชำระเงิน โดยบริษัทยังวางแผนที่จะผลิตตู้ ATM แต่เน้นไปที่การให้บริการของยอดเงินขนาดเล็ก เช่น การเบิกเงินจำนวนไม่เกิน 2 พันบาท ซึ่งมองว่ามีความต้องการในอนาคต


รุกธุรกิจโรงซ่อมเครื่องบิน

ขณะที่ธุรกิจใหม่ที่บริษัทเข้าไปดำเนินการคือ ธุรกิจการบิน โดยมองเห็นโอกาสจากธุรกิจดังกล่าว  ปัจจุบันมีการเปิดตัวแทนจำหน่ายเครื่องบิน และสามารถขายได้แล้ว 1 ลำ ในปีก่อน โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถจำหน่ายได้ปีละ 1 ลำ นอกจากนี้บริษัทยังได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน กับ AOT คือ “FORTH MRO “ จะทำโรงซ่อมเครื่องบิน โดยบริษัทถือหุ้น 75% และ AOT ถือหุ้น 25% ซึ่ง บริษัทได้สิทธิ์บริหารพื้นที่คลัง 3 ในพื้นที่สนามบินดอนเมือง ได้สัปทาน 15 ปี คาดว่าดำเนินการพร้อมใช้งานได้ใน ช่วงไตรมาส 3/2565 ซึ่งเชื่อว่าขณะนั้นธุรกิจการบินจะกลับมาเติบโต จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จึงเชื่อว่าธุรกิจดังกล่าวจะสร้างรายได้ประจำให้แก่บริษัทอีกทางหนึ่ง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X