> SET > PTTEP

10 กันยายน 2020 เวลา 07:25 น.

ผวาน้ำมันวูบ35เหรียญ ฉุดกลุ่มปตท.สต๊อกลอส

ทันหุ้น-สู้โควิด- แกะปมน้ำมันหล่น คาดอาจเห็นน้ำมันดิบเบรนท์ 35 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลอีกครั้ง ดีมานด์วูบอินเดียล็อกดาวน์ ซาอุฯตัดสินใจหั่นราคาน้ำมัน จับตาประชุมโอเปก 17 ก.ย.นี้ ห่วงสต๊อกลอสกลับมาหลอนกลุ่มปตท.อีกครั้ง PTTEP กระทบหนักสุด แนะโยกเข้า TASCO ได้รับผลดีทั้งต้นทุนลงหวังไตรมาส 4 ใช้ยางมะตอยพรึบ


นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพลังงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงต่ำลงมา โดยน้ำมันดิบเบรนท์ราคาต่ำกว่า 40 เหรียญสหรัญ/บาร์เรล เกิดจากซัพพลายขณะนี้ล้น หลังจากตลาดเอเชียไม่ได้มีความต้องการมากอย่างที่เคยคาดการณ์เนื่องจากเศรษฐกิจของเอเชียยังขยายตัวน้อย ขณะที่ อินเดีย มีผู้ติดเชื้อโควิดเยอะ มีการล็อกดาวน์ ทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบีย ต้องประกาศลดราคาน้ำมัน Official Selling Price (OSP) สำหรับน้ำมันดิบที่ส่งมาที่เอเชีย ซึ่งก็ส่งผลกระทบกับตลาดน้ำมันเจ้าอื่นๆ ก็ต้องราคาตามลงมา ขณะที่น้ำมันดิบสหรัฐ ก็เข้ามาตีตลาดที่เอเชียไม่ได้ ประกอบกับพายุเฮอริเคนก็จบลงไปแล้วทำให้กำลังผลิตน้ำมันกลับมาเหมือนเดิม กดราคาน้ำมันในฝั่งของสหรัฐ หรือ เวสต์เท็กซัส (WTI) ให้ลดลงมาค่อนข้างมาก ท่ามกลางสต็อกน้ำมันที่อยู่สูง


"ซาอุดิอาระเบีย ต้องการขายน้ำมัน แต่เอเชียไม่เติบโต ก็เลยต้องลดราคาน้ำมัน ที่นี่พาซาอุลด ประเทศอื่นต้องลด ก็มีความกังวล ซึ่งก็ต้องติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกวันที่ 17กันยายนนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณวงแตก"


@น้ำมันอาจหล่น35เหรียญ


นายมนูญ เชื่อว่า ราคาน้ำมันจะไม่หล่นลงไปแรงๆ เหมือนอดีต เนื่องจากยังมีปัจจัยพื้นฐานพอรองรับอยู่ ขณะที่โอเปกก็ไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันลดลงมามาก ดังนั้นเชื่อว่าราคาน้ำมันระดับ 35-40เหรียญน่าจะรองรับได้ โดยยอมรับว่าหุ้นที่มีน้ำมันเป็นวัตถุดิบ อาจจะมีความเสี่ยงในด้านของการขาดทุนจากการสต็อกน้ำมัน (Stock Loss) แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องทางบัญชี ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท


ด้านนายเอกรินทร์ วงษ์ศิริ, CFA ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันลดลงมานั้น เกิดจากการที่ ซาอุดิอารามโก ประกาศลดราคาขายน้ำมัน OSP ประมาณเหรียญกว่า นับเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลงมาช็อตแรก จาก 44เหรียญ เหลือ 42 เหรียญต่อบาร์เรล และก็ยังคงประกาศลด OSP ลงอย่างต่อเนื่องอีกเกือบ 2 เหรียญ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางซาอุดิอาระเบียเกิดความกังวลและต้องการเร่งขายน้ำมัน


ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้กลับมาแข็งค่า เป็นผลลบต่อกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ทำให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงต่ำกว่า 40 เหรียญ ซึ่งจากการที่มีข่าวว่าการทดลองวัคซีนมีปัญหา โดย บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)ประกาศระงับการทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19หลังจากผู้เข้าร่วมทำการทดสอบรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่า วัคซีน อาจจะไม่สำเร็จในเร็วๆนี้ และดีมานด์น้ำมันอาจจะยังไม่ฟื้นดังนั้นจึงมองว่า ราคาน้ำมันมีโอกาสลงไปที่ 35เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


ทั้งนี้หากราคาน้ำมันลดลงต่ำลงไปไตรมาส 3 กลุ่มน้ำมันและปิโตรเคมีอาจจะต้องประสบกับปัญหาสต็อกลอสอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้ความน่าสนใจของกลุ่มปตท.ด้อยลงไปอีก ส่วนความหวังในการประชุม OPEC เพื่อดึงราคาน้ำมันขึ้นนั้น มองว่าอาจจะยาก เนื่องจากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศลด OSP แสดงว่าต้องการขายวอลุ่มที่ใหญ่มากกว่า


@หุ้นไหนอ่วม-รอด


สำหรับหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันมากที่สุด คือ PTTEP แม้ฝ่ายวิเคราะห์ให้เป้าหมายที่ 90 บาท แต่ก็แนะนำเพียงถือ ขณะที่หุ้นอื่นๆ ในกลุ่มก็ยังไม่น่าสนใจ PTTGC แนะนำขายเป้า 39 บาท TOP ถือ เป้าหมาย 42 บาท


ส่วนหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลงคือ TASCO ได้ 2 ประเด็น ทั้งต้นทุนลดลง จากราคาน้ำมันดิบ ขณะเดียวกันกำไรของ TASCO จะอิงกับดีมานด์ยางมะตอยในไทย ซึ่งคาดว่าไตรมาส 4 น่าจะฟื้นแรง จากงบลงทุนภาครัฐ หลังผ่านหน้าฝนไตรมาส 3


ด้านบริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) คาดว่าราคาน้ำมันในระยะสั้นมีโอกาสปรับตัวลดลงจากความกังวลประเด็นสงครามการค้า และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกลุ่มที่ได้รับผลลบที่เห็นชัดสุดจะเป็น PTTEP เนื่องจากทุกๆ 1 ดอลลาร์/บาร์เรล ที่ลดลงจะกระทบกำไร PTTTEP ราว 900 ล้านบาท และถ้าน้ำมันต่ำกว่า 30 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นต้นทุนของ PTTEP อาจจะเริ่มเห็นขาดทุนใน PTTEP สำหรับระยะสั้นราคาหุ้นอาจจะปรับตัวลงได้มากสุด จากราคาหุ้นที่มีความสัมพันธ์กับราคาน้ำมันดิบมากสุด  สำหรับ กลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมี อาจได้รับกระทบจาก Stock Loss ใน ไตรมาส 3/63 ได้แก่ TOP-SPRC-BCP-IRPC-SCC-PTTGC

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X