> mai > INSET

09 กันยายน 2020 เวลา 11:32 น.

INSETรุกชิงงาน อัพเกรดเสา5G มูลค่า300ล้าน

ทันหุ้น - INSET กางแผนครึ่งปีหลัง ติดเครื่องลุยโกยงานภาครัฐ-เอกชน จ่อชิงงานอัพเกรดเสาสัญญาณ 5G-ดาต้าเซ็นเตอร์ต่อเนื่อง มูลค่ารวมกว่า 200-300 ล้านบาท คาดคว้าได้ไม่ต่ำกว่า 60-70% อวดแบ็กล็อกแน่น 3.12 พันล้านบาท


นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า บริษัทประเมินภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2563 เชื่อว่าจะเห็นภาพการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 530.21 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 50.16 ล้านบาท ปัจจัยหลักๆ เป็นผลมาจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ ซึ่งเป็นปกติของทุกปีเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ภาครัฐฯ เร่งปิดงบปี ส่งผลให้งานต่างๆ ที่เคยถูกเลื่อนกำหนดการเปิดประมูลจะถูกเร่งทยอยออกมาเป็นจำนวนมาก


ชิงงานใหม่ 300 ล.


โดยในช่วง 3-4 เดือนจากนี้ (ก.ย.-ธ.ค.63) บริษัทมองการเข้าร่วมประมูลงานทั้งโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายโทรคมนาคม (Infrastructure and Telecommunications Network) เช่น รถไฟฟ้าสายสีต่างๆ, งานก่อสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) และงานวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Infrastructure) รวมถึงงานปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ของไซด์งาน ซึ่งมีมูลค่ารวมกันกว่า 200-300 ล้านบาท เบื้องต้นบริษัทคาดหวังว่าจะมีโอกาสได้รับงานใหม่เข้ามาเพิ่มในสัดส่วนที่ไม่น้อยกว่า 60-70% ของมูลค่างานรวม คาดทยอยได้ข้อสรุปภายในช่วงที่เหลือของปีนี้ทั้งหมด


ทั้งนี้ บริษัทยังมีงานรอทยอยส่งมอบลูกค้าในมืออีกกว่า 3,121 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งมอบและรับรู้เข้ามาเป็นรายได้ภายในช่วงที่เหลือของปี 2563 นี้อีกประมาณ 30% ของงานในมือทั้งหมด หรือคิดเป็นกว่า 900 ล้านบาท และจากแนวโน้มการรับงานโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่งผลให้บริษัทยังคงมีความมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะมีการเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,219.97 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 120.12 ล้านบาท


เริ่มทยอยส่งงาน


ขณะเดียวกันจากการรับงานซ่อมบำรุงและบริการในช่วงที่ผ่านมานั้น ช่วยสร้างฐานรายได้ประจำ (Recurring income) ให้กับบริษัทได้มากขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนงานที่ให้มาร์จิ้นที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบกับส่วนงานอื่นๆ เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 นี้เป็นต้นไป ดังนั้นแล้วจะเห็นได้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในช่วงครึ่งหลังปี 2563 นี้ มีการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และเมื่อเทียบจากช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้


อย่างไรก็ตาม จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาอาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานบริษัทบ้างเล็กน้อย เนื่องจากมีงานบางโครงการถูกเลื่อนกำหนดการส่งมอบงานออกไป เป็นช่วงครึ่งปีหลังไปจนถึงต้นปี 2564 แต่ด้วยสถานการณ์ที่เริ่มเบาบางลงทำให้มองว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะกลับมาส่งมอบงานได้ใกล้เคียงปกติ อีกทั้งหลายๆ โครงการเริ่มกลับมาวางกำหนดการประมูลใหม่หลังจากที่มีการชะลอตัวไปในช่วงก่อนหน้า ทำให้บริษัทมั่นใจว่างผลการดำเนินงานในปีนี้ยังคงเดินหน้าได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X