> SET > LH

09 กันยายน 2020 เวลา 10:51 น.

LHยอดขายแนบราบพุ่งแรง หนุนปลดล็อกเกณฑ์อสังหา

ทันหุ้น –สู้โควิด –LH หวังภาครัฐไฟเขียวมาตรการช่วยเหลืออสังหาริมทรัพย์ หวังกระตุ้นตลาดระยะยาว เผยยอดขายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมพุ่ง เล็งเปิดเพิ่ม 8 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในครึ่งปีหลัง เชื่อดีมานต์บ้านยังโตดี เล็งออกหุ้นกู้ 7 พันล้านบาท รีไฟแนนซ์-ทุนหมุนเวียน เตรียมเปิดประมูลขายอพาร์ทเม้นต์ในสหรัฐ บุ๊คกำไรไตรมาส 4/2563 ดันผลงานโตแรง


นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH เปิดเผยว่า สำหรับล่าสุดที่ตัวแทนภาคอสังหาริมทรัพย์ได้มีการแนะแนวทางช่วยเหลือธุรกิจต่อนายกรัฐมนตรี หวังช่วยปลดล็อกปัญหาด้านภาคอสังหาริมทรัพย์ บริษัทก็มีความคาดหวังจะให้ภาครัฐเดินหน้าช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งมาตรการระยะสั้น และมาตรการระยะยาว


อาทิมาตรการระยะสั้นคือเรื่องของการขอให้ยกเลิกมาตรการ LTV (Loan to Value) และการลดค่าธรรมเนียมการโอนจากเดิม 2% เหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองอสังหาริมทรัพย์จากเดิม 1 % เหลือ 0.01 % ซึ่งต้องการให้ภาครัฐประกาศและเดินหน้าทันที เพื่อจะช่วยให้ประชาชนที่มีกำลังซื้อตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น และเกิดเงินหมุนเวียนในระบบอย่างแท้จริง

ส่วนมาตรการระยะยาว เช่น ขอให้มีการปรับแก้กฎหมายการเช่าระยะยาวหรือลีสโฮลด์ จากปัจจุบัน 30 ปีเป็น 50 ปี ,ปรับมาตรฐานการจัดสรรที่ดินให้สอดคล้องกับราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นมากในรอบกว่า 20 ปีที่ผ่านมา เป็นต้น ล้วนเป็นปัจจัยที่จะแก้ปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ในระยะยาว ต้องมีการศึกษาผลกระทบทั้งปัจจัยบวก ปัจจัยลบให้รอบด้าน โดยการเสนอเรื่องดังกล่าวก็เป็นโอกาสที่จะให้ทางภาครัฐได้พิจารณาต่อไป


*โครงการแนวราบขายดี

ขณะที่ภาพรวมธุรกิจของบริษัท ยอดขายยังเติบโตได้ดีโดยเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน จากความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบที่เพิ่มขึ้น ทั้งบ้านทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยว โดยครึ่งปีแรกบริษัทมียอดขายแล้วที่ 1.36 หมื่นล้านบาท เติบโต 3% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทำให้บริษัทยังคงเป้ายอดขายปีนี้ที่ 2.8 หมี่นล้านบาท และเป้ายอดโอนที่ 2.8 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 บริษัทมียอดขายรอโอน(Backlog) ที่ 9.3 พันล้านบาท ทยอยรับรู้ไปจนถึง ปี 2565


นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่อง โดยครึ่งปีหลังนี้จะเปิดอีก 8 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท โดยโครงการส่วนใหญ่จะเปิดในช่วงไตรมาส 3/2563 จำนวน 5 โครงการ และอีก 3โครงการจะเปิดในช่วงไตรมาส 4/2563ส่วนรายได้รวมปีนี้คงเป้าที่ 3.33 หมื่นล้านบาท


ด้านบริษัทย่อยในเครืออย่างธุรกิจโรงแรมอาจจะได้รับผลกระทบไปบ้าง แต่เชื่อว่าธุรกิจจะกลับมาดีขึ้น และบริษัทมีแผนที่จะออกหุ้นกู้ วงเงิน 7 พันล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปี สำหรับการรีไฟแนนซ์และเป็นเงินทุนซื้อที่ดิน ซึ่งคาดว่าดอกเบี้ยน่าจะไม่สูงมากนัก

อีกทั้งบริษัทเตรียมทำแผนการตลาดในการประมูลขายโครงการอพาร์ทเม้นท์ในสหรัฐอเมริกาจำนวน 1 แห่ง จากปัจจุบันมีทั้งสิ้น 4แห่ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของบริษัทที่จะเข้าลงทุนและขายสินทรัพย์ออกไปเมื่อครบระยะเวลาลงทุนประมาณ 5-6 ปี ทำให้คาดว่าจะบันทึกกำไรพิเศษภายในช่วงไตรมาส 4/2563 นี้


*เชียร์ซื้อเป้า 10.60 บาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง LH ว่า การดำเนินงานดีแต่กำไรอื่นๆ อ่อนแอลงในช่วงครึ่งปีแรก ในขณะที่ยอดจองของโครงการ Low-rise ยังดีสำหรับ LH แต่การดำเนินงานด้านอื่น เช่น ค่าเช่ากลับมาอ่อนแอลง โดยที่ LHFG มีการดำเนินงานที่อ่อนแอลงเช่นเดียวกับ HMPRO แต่อย่างไรก็ตาม ยอดจองของ LH ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1%จากช่วงเดียวกันปีก่อน หนุนโดยโครงการ Low-rise และยอดจองในช่วง ครึ่งปีแรก ปี 2563 อยู่ที่ 49%จากประมาณการทั้งปีแม้ว่าจะไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ก็ตาม


ทั้งนี้แนะนำให้ “ซื้อ” มูลค่าที่เหมาะสม 10.60 บาท (SOTP) คาดหวังผลประกอบการเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลังปี 2563 โดยปัจจัยบวกคือ 1.ยอดการเปิดตัวโครงการ Low-rise 2.มูลค่าเงินลงทุนในบริษัทลูก และ 3.กำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X