> mai >

09 กันยายน 2020 เวลา 09:00 น.

หุ้นmaiเข้าโหมดเทริน์อะราวด์ STI-DODกำไรโตสตอรี่เด่น

ทันหุ้น - สู้โควิด – บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ชี้หุ้น mai เข้าสู่โหมดเทริน์อะราวด์ มีความน่าสนใจกว่า SET พบ STI-TACC-JKN-BOL-DOD กำไรโตดีสตอรี่เด่น ส่วนหุ้นท่องเที่ยวเกาะกระแสวัคซีน AU-COMAN และกลุ่มผลงานเทริน์อะราวด์ FSMART-SELIC-SONIC


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จุดเด่นของหุ้นใน mai คือ Valuation ที่ประเมินจาก Current PBV ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง และ PBV Spread (mai – SET) ยังอยู่ในโซนต่ำที่ 0.16 เท่า ตรงข้ามกับ ROE Spread (mai – SET) ที่เร่งตัวขึ้นเป็น -1.63% จาก-4.5% ในปี 2562 สะท้อนว่า mai ยังน่าสนใจกว่า SET ในเชิง Valuation แม้ IndexPerformance จะดีกว่า SET มาตั้งแต่ เม.ย. 63 โดย Index Ratio ระหว่าง mai:SET ขยับขึ้นต่อเนื่อง และกำลังทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 12 ไตรมาสที่ 0.24 เท่า ซึ่งถ้าผ่านขึ้นไปได้ จะสร้างโมเมนตัมเชิงบวกให้กับการเก็งกำไรในหุ้น mai อย่างมาก


สู่โหมดเทริน์อะราวด์


นอกจากนี้ ผลประกอบการส่วนใหญ่ของหุ้นใน mai ยังเข้าสู่โหมด Turnaround แต่มีจุดที่ต้องระวังคือ บริษัทที่กำไรสุทธิพุ่งแรงในช่วงครึ่งปีแรก อาจมาจากคำสั่งซื้อที่มากผิดปกติ (Pent Up Demand) ซึ่งมีความเสี่ยงที่กำไรสุทธิจะทรุดหนักในครึ่งปีหลัง การคัดกรองหุ้นแนะนำของเราในไตรมาส 3/63 จึงได้ให้ความสำคัญกับผลประกอบการที่อาจฟื้นตัวเพียงชั่วคราวด้วย


การคัดเลือกหุ้นแนะนำสำหรับการ “เก็งกำไร” ในไตรมาส 3/63 มีความท้าทายมากขึ้น เพราะมีทั้งบริษัทที่ผลประกอบการดีมาก่อนแล้วกำลังทรุดตัว บริษัทที่ผลประกอบการแย่มาก่อนแต่กำลัง Turnaround และบริษัทที่ยังรักษาระดับการเติบโตได้ดีต่อเนื่อง เราจึงให้น้ำหนักเชิงคุณภาพจากการสอบถามข้อมูลไปยังบริษัทจดทะเบียนใน mai มากขึ้น เพื่อนำมาประกอบกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ และปัจจัยทางเทคนิค โดยมีหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ทั้งหมด 10 ตัว คือ AU, BOL, COMAN, DOD, FSMART, JKN, SELIC, STI, SONIC, TACC


หุ้นกำไรดีสตอรี่เด่น


Top Pick ยังเป็น TACC, STI, JKN, BOL, DOD ที่กำไรโตเด่นและมี Story ในการขยายธุรกิจเพื่อผลักดันฐานทุนให้เข้า SET ซึ่งเหมาะกับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ไม่มาก (แต่ผลตอบแทนไม่สูง เพราะเป็นหุ้นที่ราคา Outperform กลุ่ม) ส่วนผู้ที่รับความเสี่ยงได้เพิ่มขึ้นมาหน่อย เราแนะนำ 2 กลุ่มคือ หุ้นท่องเที่ยวที่เกาะกระแสวัคซีน AU, COMAN และกลุ่มที่ผลประกอบการจะ Turnaround FSMART, SELIC, SONIC


ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 3/63 คาดว่าผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่จะฟื้นตัว QoQ แต่เมื่อเทียบ YoY ยังชะลอตัวลง เช่นเดียวกับทิศทางบริษัทใหญ่ใน SET กลุ่มที่จะฟื้นได้ดียังเป็นเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม รองลงมาคือกลุ่มบริการที่เริ่มได้แรงหนุนจากการคลาย Lockdown และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว+การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ


ฝ่ายวิจัยแนะนำให้เลือกลงทุนในหุ้นที่ผลประกอบการจะฟื้นเด่นในครึ่งปีหลัง และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว รวมถึง Valuation ยังไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต ได้แก่ AU, BOL, COMAN, DOD, FSMART, JKN, SELIC, STI, SONIC, TACC

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X