> SET > TU

01 กันยายน 2020 เวลา 11:12 น.

TU เพิ่มสัดส่วนถือหุ้นใน Red Lobster, จับมือผู้ถือหุ้นใหญ่"สุกี้ เอ็มเค"-กรรมการ MINT

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า Thai Union Investments North America LLC (TUINA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในสหรัฐฯ ได้มาซึ่งหน่วยลงทุนเพิ่มเติมใน Red Lobster Master Holdings, L.P. หรือ RLMH  จำนวน 1.04 ล้านหน่วย ซึ่งคิดเป็น 13.68% ของหน่วยลงทุนสามัญที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ซึ่งหลังการทำธุรกรรมนี้จะทำให้ TUINA จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด


ก่อนการได้มาในครั้งนี้ TU มีหน่วยลงทุนสามัญทั้งทางตรงและท่างอ้อมผ่านบริษัท TUINA ในสหรัฐจำนวน 2.50 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 25% ของหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด และ 2.40 ล้านหน่วยลงทุนบุริมสิทธิที่แปลงสภาพได้ หรือคิดเป็นสัดส่วน 24% ของหน่วยลงทุน RLMH ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร Red Lobster 


โดยการที่ TUINA ได้มาซึ่งหน่วยลงทุน 1.04 ล้านหน่วยของ RLMH จาก GGCOF RL Splitter, L.P. (Splitter) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของ Golden Gate CapitalOpportunity Fund, L.P นอกจากการได้มาแล้ว TUINA ยังได้ทำข้อตกลงและเงื่อนไขอื่นๆ กับกลุ่มนักลงทุนใหม่ใน RLMH ด้วย 


หลังจากการทำธุรกรรมนี้ TUINA จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ RLMH และด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ TU คาดว่าจะร่วมผลักดันและส่งเสริมแผนธุรกิจของ RLMH รวมถึงเพิ่มความร่วมมือกับ TU ในฐานะผู้ผลิตและการเาสู่ธุรกิจร้านอาหารทะเลในสหรัฐ และช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญการเติบโตและการพัฒนาต่อไป 


โดยโครงสร้างการลงทุนใหม่ ของ Red Lobster  จะมี  TU ถือหุ้น 49% และมี Red Lobster Management ถือหุ้น 15% รวมถึงพันธมิตรใหม่ Seafood Allance ถือหุ้นสัดส่วน 36%  เมื่อเทียบกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นเดิม จะมี TU ถือหุ้น 49% และ Golden Gate Capital ถือหุ้น 51% 


บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองเป็นลบในระยะสั้นจากข่าวการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น  Red Lobster ที่มีนักลงทุนใหม่เข้ามา ทั้งนี้ TU อาจไม่ได้ลงทุนเพิ่ม แต่ในระยะสั้นคาดไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ TU อาจต้องบันทึกการลดลงของมูลค่าการลงทุนให้เท่ากับราคาของผู้ถือหุ้นใหม่ เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหม่น่าจะซื้อหุ้น  Red Lobster ได้ในราคา

ต่ำกว่าของ TU รวมทั้งตั้งสำรองเงินปันผลของหุ้นบุริมสิทธิที่ค้างจ่ายในครึ่งปีแรก เป็นเงินราว 500 ล้านบาท หรือ 0.10 บาทต่อหุ้น 


ฝ่ายวิจัยระบุอีกว่า ข่าวจาก www.undercurrentnews.com และ www.orlandoentinel.com เรื่องผู้ถือหุ้นใหญ่ของ RedLobster คือ Golden Gate ขายหุ้นที่เหลือ 75% ให้กับบริษัทใหม่ชื่อ Seafood Alliance ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของนักลงทุน 2 รายคือ Kenny Paul ซึ่งเป็นกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT และนายฤทธิ์ ธีระโกเมน ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ M ซึ่งฝ่ายวิจัยมองว่า การเข้ามาของผู้ลงทุนใหม่น่าจะดี เพราะ M และ MINT เป็นผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจร้านอาหาร โดย MINT มีร้านอาหารในอังกฤษ และ M มีประสบการณ์ในบริหารวัตถุดิบ แต่มีร้านเฉพาะในไทยและ CLMV  


ราคาหุ้น TU เช้านี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 14.20 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.71% มีมูลค่าการซื้อขาย 300.59 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X