> SET >

28 สิงหาคม 2020 เวลา 11:55 น.

เปิดโผหุ้นแบงก์รับอานิสงส์มาตรการรวมหนี้

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ทิสโก้ จำกัด สแกน "กลุ่มแบงก์" มาตรการช่วยเหลือเฟสที่ 3 เป็นบวกต่อ KTB, SCB, BAY และ TMB 

          

ทั้งนี้ BOT ได้ออกมาตรการใหม่ช่วยเหลือผู้กู้ โดยจะยอมให้ธนาคารพาณิชย์สามารถรวมหนี้ของลูกหนี้เพื่อทำการปรับโครงสร้างได้ และทำให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลง ภายใต้มาตรการใหม่จะทำให้ลูกหนี้สามารถรวมหนี้อื่นๆ เช่น เช่าซื้อ, บัตรเครดิต และอื่นๆ เข้ามารวมกับสินเชื่อบ้าน โดยใช้บ้านเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันได้ โดยสินเชื่อทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้ธนาคารเดียวกัน, เป็นผู้ได้รับผลกระทบ และต้องไม่ใช่ NPL ในเดือน มี.ค. ซึ่งจะทำให้ดอกเบี้ยลดลงมาไม่เกิน MRR (5.75%  - 6.725%) และธนาคารห้ามปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้าน ซึ่งจะช่วยให้ลูกหนี้ไม่กลายเป็น NPL และธนาคารไม่ต้องตั้งสำรอง

          

เป็นปัจจัยบวกต่อ KTB, SCB, BAY และ TMB การที่ผู้กู้ต้องใช้สินเชื่อทั้งหมดภายใต้ธนาคารเดียว ทำให้ธนาคารที่มีสินเชื่อบ้านมากสุดได้ประโยชน์มากสุด รองลงมาเป็นธนาคารที่มีสินเชื่อรายย่อยที่ได้ประโยชน์จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น มองว่า TMB จะเป็นธนาคารที่มีอุปสงค์มากสุด แต่ด้วยพอร์ตสินเชื่อที่มาจาก TBANK ทำให้มองว่า TMB อาจทำได้จริงน้อยกว่าคู่แข่ง เช่น KTB, SCB และ BAY

          

NIM โดนกดดัน เทียบกับ Credit Cost ที่ลดลง ทำให้โครงการนี้เป็นปัจจัยบวก โดยโครงการนี้เป็นทั้งปัจจัยบวกและลบ โดยในเชิงปัจจัยลบทำให้ NIM ลดลง โดยที่ข้อมูลจาก SCB รายงานว่า ดอกเบี้ยของสินเชื่อไม่มีหลักประกัน, บัตรเครดิต และสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่ 19.7%, 16.1% และ 6.0% ตามลำดับ เทียบกับ MRR ที่ 5.995% และทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อจะลดลงกว่า 10%


แต่ในเชิงบวก Credit Cost ของ SCB จะลดลงเนื่องจากลูกค้าในกลุ่มหนี้เสียมีราคาขายหนี้ที่ 5 - 10% เท่านั้น และต้องมีการตั้งสำรองกว่า 90 -95% ของ ECL ทำให้การปรับโครงสร้างและการตั้งสำรองลดลง


ทำให้มองว่า แม้โครงการนี้จะกดดัน NIM แต่ทำให้ NPL ลดลงเป็นปัจจัยบวกมากกว่าลบ แนะนำให้ "ซื้อ" และเลือก BBL กับ KKP เป็นหุ้นแนะนำ โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 129 บาท และ 56 บาท ตามลำดับ (GGM)


ความเคลื่อนไหวของหุ้น KTB อยู่ที่ 9.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท หรือ 1.55% มูลค่าการซื้อขาย 197.09 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวของหุ้น SCB อยู่ที่ 74.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท หรือ 1.72% มูลค่าการซื้อขาย 670.72 ล้านบาท

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X