> SEC >

20 สิงหาคม 2020 เวลา 13:57 น.

ก.ล.ต. กล่าวโทษ "พีบีสมาร์ท" พร้อมผู้บริหารต่อ ปอศ. กรณีขายหุ้นโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทันหุ้น-สู้โควิด : ตามที่ ก.ล.ต. ได้ออกข่าวเตือนประชาชนก่อนหน้านี้ กรณีให้ใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้น บริษัท พีบีสมาร์ท จำกัด(มหาชน) หรือ PB Smart Farmer ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนในประเทศไทย และไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน โดย ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนในหุ้นบริษัทดังกล่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและการจัดสัมมนา


ก.ล.ต. ตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า บริษัท พีบีสมาร์ท ซึ่งมีนายวิชาญ เมฆพายัพ เป็นประธานกรรมการบริหารและเป็นผู้มีอำนาจของบริษัทได้ชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนในหุ้นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก PB Smart Farmer และ แอปพลิเคชันไลน์ รวมทั้งจัดให้มีการสัมมนาชักชวนประชาชนในวงกว้างให้ลงทุนซื้อหุ้น บริษัทพีบีสมาร์ท โดยเปิดให้จองหุ้นตามแพ็คเกจการลงทุน เริ่มต้นที่ 1,000 – 1,000,000 บาท โดยอ้างว่าจะจ่ายเงินปันผลให้ 5%  ทุกสัปดาห์ เป็นระยะเวลา 95 สัปดาห์ 


และหากผู้ลงทุนที่เป็นสมาชิกสามารถชักชวนบุคคลอื่นมาลงทุนเพิ่มจะได้ค่าตอบแทนส่วนเพิ่มในลักษณะโบนัสขยายเครือข่าย (ค่าแนะนำ) ในอัตรา 10%  และจ่ายโบนัสทีม (ค่าจับคู่) ในอัตรา 5%  เมื่อลงทุนครบ 95 สัปดาห์แล้ว บริษัท พีบีสมาร์ทจะออกใบหุ้นสามัญให้แก่สมาชิก


การดำเนินการของ บริษัท พีบีสมาร์ท และนายวิชาญ เมฆพายัพ เข้าข่ายเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญต่อประชาชน โดยไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวน (แบบ Filing) ต่อ ก.ล.ต. ก่อนการเสนอขาย เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 65 และมาตรา 300 และมีระวางโทษตามมาตรา 276 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษผู้กระทำผิดทั้งสองรายดังกล่าวต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) 


ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนให้ใช้ความระมัดระวังหากถูกชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างว่าสามารถให้ผลตอบแทนในระดับที่สูง และควรตรวจสอบว่าผู้ที่ชักชวนเป็นผู้ที่ได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย กรณีที่เป็นการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนจะต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และ/หรือต้องยื่นแบบ Filing ก่อนการเสนอขาย นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลในอัตราสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ธนาคารพาณิชย์จะพึงจ่ายได้ อาจเป็นการจ่ายจากเงินที่ได้จากผู้ร่วมหุ้นรายใหม่ ซึ่งการกระทำลักษณะนี้อาจทำได้ไม่ต่อเนื่องในระยะยาว และยังอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายทางการเงินฉบับอื่นอีกด้วย ทั้งนี้ ตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือแจ้งเบาะแสโทร 1207


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X