> SET > BTS

20 สิงหาคม 2020 เวลา 11:57 น.

BTS ลุยต่อสัมปทานเดินรถสายสีเขียว-เซ็นสัญญาโครงการมอเตอร์เวย์

ทันหุ้น-สู้โควิด- บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด  มีมุมมองเชิงบวกต่อ BTS จากงานประชุมนักวิเคราะห์ โดยผู้บริหารคาดว่าการต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะได้ข้อสรุปใน 1-2สัปดาห์นี้ และน่าจะเซ็นสัญญาโครงการมอเตอร์เวย์สองสายภายในเดือนนี้


ในขณะที่มีคำถามว่ามั่นใจแค่ไหนที่จะชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม BTS กล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นหนึ่งในรถไฟฟ้าสายหลักในกรุงเทพฯ ดังนั้นบริษัทจึงต้องการที่จะชนะประมูลโครงการนี้ และไม่คิดว่าบริษัทอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ BEM


โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภามีความชัดเจนมากขึ้น เราได้เข้าร่วมงานประชุมที่ทั้งบางกอกแอร์เวย์ส (BA, non-rated) ซึ่งเป็นผู้นำโครงการนี้ และ BTS จัดขึ้น เพื่อรับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา BA มั่นใจว่าสนามบินนานาชาติแห่งที่สามซึ่งก็คืออู่ตะเภา เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารในปัจจุบันบวกกับส่วนต่อขยายที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองไม่น่าจะเพียงพอรองรับจำนวนผู้โดยสารที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาจะมีทั้งหมด 4 เฟส และจะทยอยพัฒนาทีละเฟส และเมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 60 ล้านคน มูลค่าการลงทุนรวม 1.25 แสนลบ.


โครงสร้างเงินทุนจะมาจากหนี้สิน 70% และทุน 30%มูลค่าปัจจุบันของส่วนแบ่งรายได้จะอยู่ที่ ~3.05 แสนลบ. ซึ่งผู้บริหารอธิบายว่าอิงกับ discount rate 3.76% (อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 50ปี) ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัวเลขดังกล่าวดูสูงมาก ถ้าอิงกับ discount rate ปกติที่ 7%ตัวเลขดังกล่าวจะปรับลดลงมาอยู่ที่ราว 1 แสนลบ. BA ตั้งเป้า equity IRR สำหรับโครงการนี้ที่ราวตัวเลขสองหลักระดับต่ำ โดยจะเริ่มการก่อสร้างในช่วงต้นปี 2565 และกำหนด COD ช่วงต้นปี 2568


มุมมองคละเคล้าต่อโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา การพูดคุยกับนักลงทุนทำให้เราพบว่านักลงทุนมีมุมมองที่คละเคล้าต่อโครงการนี้ นักลงทุนบางส่วนกล่าวว่าสมมติฐานของ BA เป็นการมองบวกมากเกินไป ยกตัวอย่างเช่น BA ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นสู่ 60ล้านคนภายในปี 2613 ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะสะท้อนถึง sentiment ที่ย่ำแย่ในปัจจุบันต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19


อย่างไรก็ดี เนื่องจากกลุ่มผู้ชนะประมูลจะว่าจ้างผู้ดำเนินการสนามบินนาริตะมาเป็นผู้ดำเนินการสนามบินอู่ตะเภา และเชื่อว่าในที่สุดแล้วอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับคืนสู่ระดับก่อนวิกฤตโควิด ดังนั้นคาดว่าโครงการนี้จะสร้าง NPV เป็นบวกให้กับ BTS โดยประเมินว่าโครงการนี้จะช่วยหนุนให้มูลค่าของ BTS ปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 0.7บาท/หุ้น โดยอิงกับ equity IRR ที่ 10% ในกรณีเลวร้ายที่สุด คาดว่าราคาเป้าหมายจะมี downside 0.2 บาท/หุ้น ซึ่งอิงกับเงินทุนที่ BTS ต้องใส่ลงไปเพื่อพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเฟส 1 (~3พันลบ.) ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” BTS ด้วยราคาเป้าหมาย 14.30 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X