> คิดเป็นเห็นก่อน > PIMO

20 สิงหาคม 2020 เวลา 06:00 น.

PIMO ผลงานโตสวนกระแส

ตลาดหุ้นไทยเกิดอาการตกใจ แรงขายกระหน่ำกดดันตลาดทรุด หลังมีรายงานข่าวว่าโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ตรวจพบคนไทย 1 ราย ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างเข้ามารักษาอาการป่วยในโรงพยาบาล จากข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นผู้ที่เคยทำงานในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเข้าพักที่สถานที่กักกันของรัฐจนครบ 14 วันเมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทย หลังจากนั้นได้ออกมาใช้ชีวิตตามปกติ


PIMO บริษัท ไพโอเนียร์ มอเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศ (Air Conditioning Motor) มอเตอร์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป (Induction Motor) เครื่องสูบน้ำ ปั๊มหอยโข่ง มอเตอร์สำหรับสระว่ายน้ำมอเตอร์สำหรับปั๊มบ้าน (Submersible Pump,Pool Spa Pump and Home Pump)เป็นหุ้นอีกตัวที่ผลประกอบการรอบนี้ออกมาเติบโตเกินความคาดหมาย สวนกระแสการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสามารถโชว์ผลงานกำไรครึ่งปีแรกของปี 63 ที่ 30.51 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าที่ทำได้ทั้งปี 62 ที่ทำได้ 28.48 ล้านบาท ไปเป็นทีเรียบร้อย


ปัจจัยหลักสำคัญในการเติบโตที่สวนกระแส เนื่องมาจากยอดสั่งซื้อมอเตอร์สระว่ายน้ำในต่างประเทศเติบโตขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐฯ ที่เปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ DC ที่ใช้สำหรับสระว่ายน้ำเพิ่มขึ้น จากความกังวลเรื่องความปลอดภัยจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐฯแบบสระส่วนตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ทาง PIMO ต้องเร่งขยายกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ พลอยได้รับอานิสงค์ที่โรงงานไม่ต้องชะลอการผลิตอย่างในธุรกิจอื่นๆ


นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยบวกจากกรณีที่สหรัฐฯ ประกาศกฎหมายว่ามอเตอร์ AC สำหรับสระว่ายน้ำ ห้ามจำหน่ายในสหรัฐฯตั้งแต่ปี 2564 โดยจะมีสินค้าที่มาทดแทนคือมอเตอร์ DC ซึ่งจะส่งผลบวกต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพราะมีนวัตกรรมการผลิตสินค้าหรือมอเตอร์ชนิดพิเศษ BLDC ที่ทางบริษัทซื้อสิทธิบัตรในการผลิตสินค้ามาก่อนหน้าแล้วอีกด้วย


ด้านผู้บริหาร ยังคาดว่าแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะมีคำสั่งซื้อ มอเตอร์ AC จากลูกค้าในช่วงไตรมาส 3/2563 เข้ามาเต็มกำลังการผลิตเรียบร้อยแล้ว ส่วนมอเตอร์ก็ DC เต็มไปถึงสิ้นปี โดยเป็นออเดอร์จากลูกค้าออสเตรเลียและได้ขยายฐานลูกค้าไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น


อีกทั้งยังวางแผนการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมงบลงทุน เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตมอเตอร์ DC จากปัจจุบันอยู่ที่ 80 ลูกต่อวัน เป็น 200 ลูกต่อวัน และเป้าหมายอยู่ที่ 400 ลูกต่อวัน เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดมอเตอร์ DC ในอนาคต ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้มอเตอร์ปั๊มน้ำใช้ในบ้านและมอเตอร์สระว่ายน้ำ อยู่ที่ 55% มอเตอร์สำหรับเครื่องปรับอากาศอยู่ที่ 30% และมอเตอร์เกษตรกรรมอยู่ที่ 15% ขณะที่ในปีหน้ามอเตอร์สระว่ายน้ำยังเป็นหัวหอกสำคัญในการเติบโตเพราะยังมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง


จากผลงานของ PIMO ครึ่งปีแรกที่ออกมาโตสวนกระแส และยังมองเห็นการเติบโตในอนาคต จากกระแสการเติบโตในมอเตอร์ระบบ DC ที่มีความทันสมัยและประหยัดพลังงาน ซึ่งเข้าทาง PIMO ที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตมาขยายในส่วนของมอเตอร์ DC เพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง เห็นแบบนี้คงต้องติดตามดูกันต่อเนื่อง โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X