> mai > ETC

19 สิงหาคม 2020 เวลา 09:30 น.

ETCเปิดเหนือจอง53.8% ลุยโรงไฟฟ้าขยะ440MW

ทันหุ้น - ETC จุดพลุเปิดเทรดวันแรก 4 บาท พุ่งขึ้น 53.8% จากราคาไอพีโอ 2.60 บาท ติดเครื่องชิงเค้กโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 44 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ แย้มแผนศึกษาเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดภาครัฐต่อ 


ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ETC เปิดตลาดวันแรกวานนี้(18 ส.ค.63) อยู่ที่ 4.00 บาท เพิ่ิมขึ้น 1.40 บาท หรือ 53.85% จากราคาไอพีโอ 2.60 บาท โดยระหว่างวันราคาปรับตัวสูงสุดที่ระดับ 4.60 บาท ราคาต่ำสุดที่ระดับ 2.64 บาท และที่ 2.72 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 5,952.83 ล้านบาท   


  นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย เปิดเผยว่า ราคาหุ้น ETC เปิดตลาดซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) อยู่ที่ 4.00 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.40 บาท จากราคาเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ 2.60 บาท มองว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ โดยบริษัทยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนเพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และการเติบโตให้กับผลการดำเนินอย่างมีเสถียรภาพในอนาคต


*ลุยโรงไฟฟ้าขยะ


  สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ บริษัทมีแผนขยายกิจการในอนาคต ซึ่งได้ศึกษาและวางแผนที่จะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ เช่นโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ และ โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 44 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้งหมดคาดว่าจะเปิดประมูลปลายปีนี้

 

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังอัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ไม่น้อยกว่า 10% ต่อโครงการ และคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จไม่เกินระยะเวลา 18 เดือน หลังจากได้รับสัญญา แม้ว่าการแข่งขันจะค่อนข้างสูงแต่บริษัทมีความมั่นใจว่าด้วยความชำนาญและเทคโนโลยีที่มี ตลอดจนซัพพลายด้านวัตถุดิบขยะอุตสาหกรรมจากบริษัทแม่ BWG ที่แข็งแกร่ง จะช่วยสร้างจุดแข็งและโอกาสในการรับงานในอนาคต

 

ขณะเดียวกันบริษัทยังให้ความสนใจในการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักใหม่ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเจรจากับทางพันธมิตรประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจกำจัดขยะท้องถิ่นรายใหญ่และได้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน(MOU) ไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 โดยในปัจจุบันเหลือเพียงรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการร่วมทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะผสมผสานในเวียดนามโดยจะนำโมเดลโรงไฟฟ้าขยะของ ETC ไปใช้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายปี 2563 นี้เป็นต้นไป


ลงทุนต่อยอดธุรกิจ


  ขณะที่เงินจากการระดมทุน IPO ครั้งนี้ จำนวน 1,560 ล้านบาท บริษัทจะนำไปชำระหนี้สถาบันการเงิน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และเป็นเงินลงทุน ในการประมูลโครงการภาครัฐ


  ด้านหุ้นสามัญส่วนเกิน (Greenshoe Option) อีก 60,000,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 10% ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมด ปัจจุบันยังไม่ได้ใช้ ทั้งนี้บริษัทได้จัดสรรหุ้นส่วนเกินดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เนื่องจาก ETC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงที่มีปัจจัยเรื่องโรคระบาด

 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X