> SET > THCOM

17 สิงหาคม 2020 เวลา 12:13 น.

THCOMปีนี้พลิกทำกำไร เดินหน้าแผนพัฒนาธุรกิจ

ทันหุ้น – สู้โควิด – THCOM มั่นใจผลงานปีนี้พลิกกำไร เดินหน้าแผน 3 ปี ผนึกพันธมิตรสร้างดาวเทียมดวงใหม่แทนไทยคม 4 แบ่งศึกษา 2 แนวทาง ทั้งประมูลวงโคจรดาวเทียมไทย หรืออาจใช้วงโคจรต่างประเทศ คาดได้ข้อสรุปปีนี้ ส่วนธุรกิจพัฒนาโดรนเพื่อการเกษตรคาดเริ่มสร้างรายได้ปี2564


นายอนุวัฒน์ สงวนทรัพยากร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) THCOM ระบุว่าบริษัทอยู่ระหว่างปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจในระยะ 3 ปีภายใต้แนวคิด “สเปสแอร์กราว สมาร์ทโซลูชั่น” (Space Air Ground Smart Solution) โดยจะเน้นการพัฒนาดาวเทียมเพื่อการให้บริการบรอดแบนด์ (Broadband) ทั้งในและต่างประเทศ


ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการดำเนินงานผ่านบริษัทร่วมทุน 2 แห่ง คือ บริษัท เนชั่น สเปซ แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด ที่ THCOM ถือหุ้น 75% และ CAT ถือหุ้น 25% มุ่นพัฒนาธุรกิจดาวเทียมวงโคจรระยะต่ำ (Low Earth Orbit Satellite) ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณา 2 แนวทางที่เหมาะสม คือ 


1.พัฒนาดาวเทียมร่วมพันธมิตรในประเทศ รองรับ หลักเกณฑ์ที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมเปิดประมูลวงโคจรดาวเทียมไทยปลายปี 2563 หรือปี 2564 


และ 2.พัฒนาดาวเทียมร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อโคจรในวงโคจรต่างประเทศซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องรอ กสทช. คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2563


อีกบริษัทคือ บริษัท เอทีไอ เทคโนโลยีส์ จำกัด ซึ่ง THCOM ร่วมทุนกับ ARV ที่อยู่ระหว่างเร่งศึกษา-พัฒนาสินค้าอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนมุ่งเน้นการใช้งานภาคการเกษตร คาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ให้กับ THCOM ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป


นายอนุวัฒน์ ยืนยันว่าผลการดำเนินงานงวดครึ่งหลังของปี 2563 (2H63) จะยังคงมีกำไรจากการให้บริการดาวเทียมไทยคม 4 หรือ ไอพีสตาร์ โดย IPSTAR Australia Pty Ltd (IPA) ซึ่งเป็นบริษัทลูกได้ลงนามสัญญาเช่าใช้บริการ 7 ปี เพื่อการให้บริการบรอดแบนด์สนับสนุนการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล


ขณะที่ธุรกิจในประเทศไทย บริษัทก็ยังเดินหน้าเซ็นสัญญากับลูกค้าเพื่อให้บริการดาวเทียมบรอดแบนด์ โดยครึ่งปีแรกเซ็นสัญญาไปแล้วทั้งสิ้น 6 ราย ได้แก่ NBC Next Vision Co.,Ltd, Government Public Relations Deptment (PRD), BEC Multimedia, Bangkok Media&Broadcasting (PPTV) และ Thai Army Radio and Television โดยระยะเวลาการให้บริการจะยาวไปจนสิ้นสุดสัมปทาน หรือยาวกว่าสัมปทาน


สำหรับดาวเทียมไทยคม 7 นั้น ลูกค้ารายใหญ่ คือ Eutelsat ได้ทำสัญญาเพิ่มอีก 2 Transponder สำหรับให้บริการเชื่อมต่อระบบมือถือในเมียนมา ทำให้มองว่าตลาดเมียนมายังมีศักยภาพที่เติบโตต่อเนื่อง ส่วนดาวเทียมไทยคม 8 บริษัทจะเร่งขายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันก็อยู่ระหว่างเจรจากับทางรัฐบาลอินเดีย เพื่อขายเหมา Capacity ทั้งหมดในไทยคม 8 คาดว่าจะได้ข้อสรุปได้ภายในสิ้นปี 2563 และน่าจะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามาได้ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป


ทางด้านนายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า (CCO) THCOM กล่าวว่า บริษัทมั่นใจผลประกอบการในปีนี้จะพลิกเป็นกำไรจากปีก่อนที่มีผลขาดทุนถึง 2,249.94 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 2/2563 กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 497.87 ล้านบาท เติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2563 ที่มีกำไร 197.61 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X