> SET >

13 สิงหาคม 2020 เวลา 19:08 น.

BEM กำไร Q2 ชะลอตัวอยู่ที่ 152 ลบ. ลดลง 95% , คาด Q3 กลับมาฟื้นตัว

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ไตรมาส 2/63 มีกำไร 152 ล้านบาท ลดลง 95.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 3,118 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุหลักมาจากรายได้ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19


บริษัทมีรายได้จากธุรกิจหลัก 2,489 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 35.6% โดยรายได้ค่าผ่านทางลดลง 1,015 ล้านบาท รายได้ค่าโดยสารและรับจ้างเดินรถลดลง 346 ล้านบาท และรายได้เชิงพาณิชย์ลดลง 15 ล้านบาท 


โดยรายได้จากธุรกิจทางพิเศษลดลง 40.3% เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่งดการเงินทางโดยไม่จำเป็นและทำงานที่บ้าน (Work From Home) ตั้งแต่ปลาย ก.พ.ที่ผ่านมาประกอบกับมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลที่ออกมาเพื่อป้องกันและยับยังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่น การปิดสถานที่เสี่ยง การห้ามทำกิจกรรมในสถานที่แออัด ส่งผลให้ปริมาณจราจรบนทางพิเศษลดลงอย่างเป็นสาระคำญ โดยเฉพาะในเดือน เม.ย. อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ใน พ.ค.ส่งผลให้ปริมาณจราจรและรายได้ค่าผ่านทางเพิ่มขึ้นมาเป็นลำดับ โดย มิ.ย.ปริมาณ

ผู้ใช้ทางเฉลี่ยกลับมาอยู่ที่มากกว่า 1 ล้านเที่ยวต่อวัน และใน ก.ค.ปริมาณผู้ใช้ทางเฉลี่ย 1.12 ล้านเที่ยวต่อวัน คิดเป็น 92% ของปริมาณผู้ใช้ทางเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว 


รายได้ธุรกิจระบบราง ลดลง 29.8% จากผลกระทบของโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน  (Work From Home) ส่งผลให้การเดินทางของผู้โดยสารรถไฟฟ้าลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะใน เม.ย.และค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมาเป็นลำดับ ตามการผ่อนคลายมาตรการควบคุมกาแรพร่ระบาดของภาครัฐ แต่การเดินทางในรถไฟฟ้ายังต้องมีการรักษาระยะห่าง ทำให้การฟื้นตัวของปริมาณผู้โดยสารช้ากว่าการฟื้นตัวของปริมาณรถบนทางด่วน โดยใน ก.ค.มีปริมาณผู้โดยสารในวันทำการเฉลี่ยมากกว่า 3 แสนเที่ยวแล้ว คิดเป็น 80% ของปริมาณผู้โดยสารช่วงเดียวกันของปีก่อน 


**กำไรดีกว่าโบรกฯ คาด 


บล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า BEM จะมีกำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/63 ที่ 76 ล้านบาทลดลง 98% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยธุรกิจหลักทั้ง 2 ธุรกิจได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อคดาวน์ แต่ได้ชดเชยผลกระทบได้บางส่วนจากการรับรู้รายได้เงินปันผลของ TTW จำนวน 220 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/63 คาดว่าจะกลับมาแข็งแกร่ง หลังสถิติสำคัญในธุรกิจหลักฟื้นตัวจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ 


นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยประเมินว่า BEM มีโอกาสชนะประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก เส้นทางศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ โดยเชื่อว่าศักยภาพถและความได้เปรียบของ BEM โดยเฉพาะการเข้าร่วมประมูลกับ CK ที่มีประสบการณ์และศักยภาพในการก่อสร้าง จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการปรับราคาเป้าหมายในระยะยาว ยังคงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 12.50 บาทต่อหุ้น 



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X