> SET > CKP

13 สิงหาคม 2020 เวลา 11:14 น.

CKP คาดครึ่งปีหลังรายได้ทำนิวไฮ หลังขายไฟเต็มกำลังผลิต, เล็งลงทุนใหม่ในลาว

ทันหุ้น-สู้โควิด : CKP คาดครึ่งปีหลังรายได้จะทำสถิติสูงสุดใหม่ หลังจากโรงไฟฟ้าทุกแห่งมีแนวโน้มที่จะผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าเป้าหมาย ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อที่จะลงทุนโครงการใหม่ในสปป.ลาวคาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เตรียมงบลงทุน 4.0-4.6 พันล้านบาท ด้านผลประกอบการไตรมาส 2/63 พลิกเป็นขาดทุน 95 ล้านบาท ซึ่งขาดทุนน้อยกว่าที่โบรกเกอร์คาดไว้ 


นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP คาดว่า ในครึ่งหลังของปี 2563  โรงไฟฟ้าทุกแห่งของบริษัทฯ มีแนวโน้มที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพราะตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 และไหลผ่านโรงไฟฟ้าไซยะบุรีเพิ่มขึ้นตามลำดับ และมีแนวโน้มจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยของปริมาณน้ำของปีปกติอีกด้วย ซึ่งเป็นผลให้ขณะนี้โรงไฟฟ้าไซยะบุรีสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังการผลิตทั้ง 7 เครื่อง รวมจำนวน 1,220 เมกะวัตต์ ส่งขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 


ส่วนโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์สามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้เกือบครบทุกแห่ง ยกเว้นโรงไฟฟ้าคลองเปรงโซลาร์  จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน  ส่วนโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมทั้ง โรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจนเนอเรชั่นแห่งที่ 1 และ 2  หรือ BIC-1 และ BIC-2  ยังคงเดินเครื่องได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ เนื่องจากยังไม่มีแผนที่จะหยุดเดินเครื่องเพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ในปีนี้


“ช่วงไตรมาสที่ 3 ของทุกปี จะเป็นช่วงที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำทั้ง 2 แห่งของบริษัทฯ จะสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลังมากที่สุดเพราะเป็นช่วงฤดูฝน และหากปีนี้มีปริมาณน้ำฝนใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยปกติตามที่บริษัทฯ คาดการณ์ไว้ ปีนี้จะถือเป็นปีที่ดีที่สุดปีหนึ่ง เพราะเป็นปีแรกที่โรงไฟฟ้าไซยะบุรีเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและรับรู้รายได้เต็มปี ซึ่งจะส่งผลบวกอย่างเป็นนัยสำคัญต่อผลประกอบการของ CKPower” นายธนวัฒน์กล่าว


**เล็งลงทุนโครงการใหม่ในลาว


ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อดำเนินการลงทุนในโครงการใหม่ๆ ในสปป.ลาว  และคาดว่าจะสรุปได้ภายในปีนี้ โดยบริษัทฯ ได้เตรียมงบลงทุนจำนวน 4,000-4,600 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในโครงการใหม่ และมีแผนจะออกเสนอขายหุ้นกู้มูลค่าประมาณ 3,500 ล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดด้วย 


นอกจากนี้ ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีมติอนุมัติวงเงินการออกและเสนอขายหุ้นกู้เป็นจำนวนเงินคงค้างจากวงเงินเดิม 10,000 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 20,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการสภาพคล่องและการชำระคืนหนี้ของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด


“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในขณะนี้ ไม่มีผลกระทบต่อรายได้และปริมาณการขายไฟฟ้าของบริษัทฯ แต่อย่างใด เพราะคู่สัญญาหลักของบริษัทฯ คือ กฟผ. แม้จะมีลูกค้าบางส่วนเป็นลูกค้าอุตสาหกรรม แต่ไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์มากนัก โดยบริษัทฯ ยังคงให้

ความสำคัญในการดูแลพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทในเครือทั้งภายในประเทศไทยและสปป.ลาว ในการปฏิบัติตัวตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ตามนโยบายของรัฐอย่างเคร่งครัด” นายธนวัฒน์กล่าว


ส่วนผลดำเนินงานในไตรมาสที่ 2/63 และครึ่งปีแรกของปี 2563 ว่า ในภาพรวมครึ่งปีแรกของปี 2563 บริษัทและบริษัทย่อย มีผลการดำเนินงานลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อนทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 (NN2) ลดลง โดยครึ่งปีแรกของปีนี้ มีปริมาณน้ำไหลเข้า 867 ล้านลบ.ม. ลดลง 65 ล้านลบ.ม. จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีปริมาณน้ำไหลเข้า 932 ล้านลบ.ม. หรือลดลง 7% ทำให้ปริมาณการขายไฟฟ้ามีเพียง 409 ล้านหน่วย ลดลง 618 ล้านหน่วย ซึ่งลดลง 60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขายไฟฟ้า 1,027 ล้านหน่วย 


อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีแรกของปีนี้ มีปริมาณการขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี ได้ถึง 2,340 ล้านหน่วย ขณะเดียวกัน โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมของ บริษัท บางปะอิน 


**Q2 ดีกว่าโบรกฯ คาด 


บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  ระบุว่าผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของCKP ที่ขาดทุน 95 ล้านบาท ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ว่าจะขาดทุนถึง 329 ล้านบาท และดีกว่า Bloomberg consensus ที่คาดว่าจะขาดทุน 201 ล้านบาท เพราะส่วนแบ่งกำไร จาก XPCL ดีเกินคาด ยังคงคำแนะนำถือ โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2564 อยู่ที่  4.60 บาทต่หุ้น  เชื่อว่าราคาหุ้นได้สะท้อนถึงการฟื้นตัวของกำไร และปัจจัยกระตุ้นด้านบวกจากความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางไปเรียบร้อยแล้ว 


อย่างไรก็ตาม คิดว่าโครงการใหม่ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกนาน โดยการเจรจาสัญญา PPA และก่อสร้างจะต้องใช้เวลาอีกถึง 8-10 ปีกว่าจะถึงกำหนด COD


โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (BIC) และโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง ของบริษัท บางเขนชัย จำกัด (BKC) ยังคงผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้


ราคาหุ้น CKP เช้านี้อยู่ที่ 5.30 บาท ลบ 0.35 บาท หรือ 6.19% มีมูลค่าการซื้อขาย 109.70 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X