> SET > VGI

12 สิงหาคม 2020 เวลา 20:34 น.

เจอพิษโควิด VGI อ่วม Q1 พลิกขาดทุน 103.9 ลบ.เงินโฆษณาลดมากสุดเป็นประวัติการณ์

ทันหุ้น-สู้โควิด :บริษัท วีจีไอ จำกัด(มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ผลดำเนินงานไตรมาส 1 ของปี 2563/64  (สิ้นสุด 30 มิ.ย.63) ขาดทุน 103.95 ล้านบาทเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไร 304.01 ล้านบาท ซึ่งผลประกอบการลดลง 134.2% โดยรายได้จากการดำเนินงานในไตรมาส 1 อยู่ที่ 445 ล้านบาท ลดลง 50.6% 


ทั้งนี้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมีรายได้ 266 ล้านบาทลดลง 64.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19 รวมถึงการใช้มาตรการล็อคดาวน์ต่างๆ ได้ส่งผลกระทบอบ่างมากต่อธุรกิจ รวมถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวันที่หยุดชะงักลงชั่วคราว ทำให้หลายบริษัทดำเนินการลดค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณาลงอย่างมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 


ส่วนธุรกิจบริการด้านดิจิทัลมีรายได้ 179 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.1% จากการรับรู้เรายได้ของสื่อโฆษณาออนไลน์ของ  VGI Digital Lab โดยได้รับผลบวกจากการชำระเงินในรูปแบบออนไลน์ที่มีจำนวนธุรกรรมบนช่องทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ธุรกิจโลจิสติกส์มีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างรวดเร็วจากการซื้อซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่ปรับตัวขึ้นมากในช่วงทีมีการใช้มาตรการ stay-at-home และล็อคดาวน์ 


ทั้งนี้บริษัทมีรายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน และธุรกิจบริการด้านดิจิทัลคิดเป็นสัดส่วน 59.8% และ 40.2% ของรายได้รวมตามลำดับ 


อัตรากำไรขั้นต้นลดลงมาอยู่ที่ 25.2% จากฐานรายได้ที่ลดลง ด้านการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากเงินลงทุนในกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมจำนวน 22 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลดำเนินงานของบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด(มหาชน) ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจในต่างประเทศ 


ทั้งนี้จำนวนผู้ใช้บัตรแรบบิท มีจำนวนทั้งสิ้น 13.3 ล้านใบ เพิ่มขึ้น 2.5% จากเดือน มี.ค.2563 ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการแรบบิท ไลน์ เพย์ มีจำนวนทั้งสิ้น 7.7 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4.9% จากเดือน มี.ค.2563


ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของไทยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการระบาดรอบใหม่ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความกดดันทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย ส่งผลให้ธุรกิจของบริษัท โดยเฉพาะธุรกิจสื่อโฆษณายังคงมีความเสี่ยงจากความผันผวนและไม่สามารถมองเห็นแนวโน้มที่ชัดเจน 


อย่างไรก็ตาม ด้วยความหลากหลายของธุรกิจที่บริษั่ทมี รวมถึงความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน และที่สำคัญที่สุดความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนในกลุ่มบริษัท ทำให้เชื่อมั่นว่า VGI จะได้รับประโยชน์เมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X