> SET >

12 สิงหาคม 2020 เวลา 13:44 น.

กลุ่มพลังงาน ใคร...รอด-ร่วง❓

ทันหุ้นสู้โควิด : บล.กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด จับกระแส BBP-GPSC-IRPC-PTT-TOP


BBP ผลการดำเนินงาน และการเติบโตยังเผชิญความท้าทาย คาดโมเมนตัมผลการดำเนินงานของบริษัทใน 2H20E จะอ่อนแอลง กดดันจากโรงไฟฟ้าหงสา (จากการหยุดเดินเครื่อง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของหน่วยผลิตที่ #3 และแผนการหยุดซ่อมบำรุงใหญ่ของหน่วยผลิตที่ #2) รวมทั้งผลกระทบจากฤดูกาลที่ปกติ 4Q จะเป็นไตรมาสต่ำสุดของปี ยังไม่เห็นปัจจัยบวกหนุนผลการดำเนินงานในระยะสั้น ขณะที่เป้าหมายการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าสู่ 5.3 พันเมกะวัตต์ ภายในปี 2025E ยังมีความท้าทาย คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าพื้นฐานปี 2020E 16.00 บาท 


GPSC โมเมนตัมการเติบโตรออยู่ข้างหน้า คงมุมมองความแข็งแกร่ง ทั้งในแง่ของการเติบโตของผลการดำเนินงานปกติ (คาดโตเฉลี่ย 43% ต่อปี ในช่วงปี 2020-21E) และความแข็งแกร่งของฐานะการงิน (อัตราหนี้สินสุทธิต่อทุนที่ต่ำคาดจะหนุนการเติบโตในอนาคต) รวมทั้งศักยภาพการเติบโตในอนาคต โดยตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจาก 5,026 เมกะวัตต์เป็น 6,500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2024E (หนุนจากการเติบโตไปพร้อมกับกลุ่ม PTT,ความเป็นไปได้ของโครงการ gas- to-power ขนาด 600 เมกะวัตต์ ร่วมกับ PTTEP และโครงการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนอื่นๆ) และความพร้อมในการยื่นขออนุญาตการเป็นผู้นำเข้าก๊าซ LNG รายใหม่ เพื่อให้มีความได้เปรียบในการแข่งขันเทียบเท่าคู่แข่ง ยังคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐานปี 2020E : 82.00 บาท


IRPC โมเมนตัมดีขึ้นใน 2Q20 ปัจจัยท้าทายยังคงอยู่ใน 2H20E ผลกระทบจาก base effect เป็นปัจจัยหนุนให้โมเมนตัมผลการดำเนินงาน 2Q20 ของ IRPC ฟื้ นตัวขึ้น ขณะที่การกลับรายการผลกระทบจากสต๊อกน้ามัน และปริมาณน้ำมันนำเข้ากลั่น (crude run) ยังคงเป็นปัจจัยท้าทายหลักสำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 2H20E แม้ว่าสายการผลิตที่หลากหลายจะเป็นเกราะกันชนให้ market GIM ของบริษัทมีความเสี่ยงที่จำกัดจากผลกระทบของ COVID-19 แต่ต้นทุนต่อหน่วยที่สูงคาดจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ประกอบการปลายน้ำอื่น ยังคงแนะนำ “ถือ” แม้ว่าราคาหุ้นจะสะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว มูลค่าพื้นฐานปี 2020E : 3.00 บาท


PTT ธุรกิจก๊าซฯ กดดันให้กำไร 2Q20 อ่อนแอ คาดโมเมนตัมดีขึ้นใน 2H20E คาดผลการดำเนินงานของบริษัทจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดใน 1H20 และคาดโมเมนตัมผลการดำเนินงานจะแข็งแกร่งขึ้นใน 2H20E หนุนจากธุรกิจก๊าซฯ สำหรับโครงสร้างผลการดำเนินงานที่มีการกระจายความเสี่ยงที่เป็นเกราะกันชนที่ดี และปัจจัยหนุนราคาหุ้น ระยะสั้นจากแผนการนำ PTTOR เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ในช่วงปลายปี 2020E รวมทั้งความเสี่ยงเชิงลบที่จำกัดจากการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซฯ ของประเทศ (มีผู้นำเข้า LNG รายใหม่) ทำให้ยังเลือก PTT เป็นหุ้นเด่นสำหรับการลงทุน มูลค่าพื้นฐานปี 2020E : 41.00 บาท


TOP โมเมนตัมดีขึ้นใน 2Q20 ปัจจัยท้าทายยังคงอยู่ใน 2H20E ผลการดำเนินงาน 2Q20 ของบริษัทมีโมเมนตัมดีขึ้นใน 2Q20 แต่การฟื้นตัวค่อนข้างอ่อนแอ ดังนั้น คาดการณ์ผลการดำเนินงานทั้งปีของเรา และของตลาดฯ อาจมีความเสี่ยงเชิงลบ โดยปัจจัยท้าทายหลักใน 2H20E คาดจะมาจาก market GIM และผลกระทบของสต๊อกน้ำมัน จากผลการดำเนินงานของบริษัทที่อิงโรงกลั่นเป็นหลัก ซึ่งคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานหลักยังอ่อนแออย่างน้อยถึง 3Q20E คาดราคาหุ้นยังมีแรงกดดันเชิงลบ และยังคงแนะนำ “ถือ” มูลค่าพื้นฐานปี 2020E : 49.00 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X