> SET > IRPC

11 สิงหาคม 2020 เวลา 09:49 น.

IRPC โบรกแนะถือ มองบวกน้อยสุดในกลุ่มฯ

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้า ส์ จำกัด ส่อง IRPC รายงานขาดทุน Q2/63 ที่ -411 ลบ. ใกล้เคียงกับตลาดคาด โดยขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน แต่ก็ขาดทุนลดลงมาก QoQ (Q1/63 : ขาดทุน -8.9 พันลบ.) ประเด็นบวกหลักเกิดจาก Mkt. GIM เพิ่มขึ้น QoQ เป็น $8.5/บาร์เรล (Q1/63 : $6.8, Q2/62 : $9.1) เนื่องจากธุรกิจโรงกลั่นฟื้นตัวจากต้นทุนน้ำมันดิบที่ลดลงมากเป็นหลัก ขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมีทำได้เพียงทรงตัว QoQ ด้วย Mkt. GIM $4.7/บาร์เรล (Q1/63 : $4.7, Q2/62 : $5.2)


ความเห็น แม้ผลการดำเนินงานจะฟื้นตัว QoQ แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำกำไรได้ โดยส่วนหนึ่งเกิดจาก OPEX ที่สูงขึ้น QoQ และอีกส่วนหนึ่งเกิดจาก IPRC ไม่ได้ประโยชน์เต็มที่จากสเปรดของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ดีขึ้น (ต่างจาก SCC, PTTGC) เนื่องจากการบริหารสัดส่วนการขายไม่สอดคล้องกับแนวโน้มของสเปรดผลิตภัณฑ์


แนวโน้ม Q3/63 คาดอ่อนตัว QoQ ทั้งจากธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมี จาก Crude Premium ที่สูงขึ้นและสเปรดผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ลดลง


ฐานะการเงิน อ่อนแอลงจากผลขาดทุนสุทธิ ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นลดลง กระทบต่ออัตราส่วน IBD/E ให้สูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อแนวโน้มการจ่ายเงินปันผลในอนาคตและต้นทุนทางการเงิน  โดยล่าสุด IRPC ออกหุ้นกู้ชุดใหม่ 3 ปีที่อัตราดอกเบี้ย 3.0% และ 5 ปี ที่อัตราดอกเบี้ย 3.5% ซึ่งสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยปัจจุบัน


คงคำแนะนำเพียง “ถือ” โดยมีมุมมองเป็นบวกน้อยที่สุดในกลุ่มฯ ประเมินเป้าหมาย 2.95 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X