> SET >

10 สิงหาคม 2020 เวลา 08:00 น.

ครม.ประยุทธ์2/2มาแล้ว ถึงเวลาแพ็คเร่งกระตุ้น!

ในที่สุด ครม.ประยุทธ์ 2/2 ก็เป็นรูปร่าง หลัง ครม.ใหม่ 7 ท่าน ได้รับการโปรดเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1. นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นรองนายกรัฐมนตรีเพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่ง จากเดิมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  2. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน , 3. นายอนุชา นาคาศัย เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 4. นายปรีดี ดาวฉาย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  5. นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 6. นายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 7. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน


นี่คือความหวังที่จะทำให้การบริหารประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ท่ามกลางมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19ที่กำลังสิ้นสุดลง และการพิจารณามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้กรอบงบประมาณ 4.5แสนล้านบาท


@7เรื่องต้องติดตาม

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า ยังคงมุมมองเป็นกลางเชิงบวกต่อปัจจัยการเมืองในประเทศ เพราะการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสำคัญเกิดขึ้นภายใน ส.ค. 63ที่เป็นกรณีดีที่สุดในกรณีศึกษาของเรา (ถ้าไม่มีปัจจัยอื่นมารบกวน ความชัดเจนทางการเมืองในระยะสั้น มีโอกาสหนุน SET INDEX ขึ้นทดสอบ 1,400 จุดอีกครั้ง)


โดยอย่างน้อยไม่ทำให้ไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง ในช่วงรอยต่อของมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19ที่กำลังสิ้นสุดลง และการพิจารณามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้กรอบงบประมาณ 4.5แสนล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ยังต้องให้เวลาของ ครม. ใหม่ทำงาน โดยเราแนะนำให้ติดตาม 7 ประเด็นสำคัญ คือ 1. การจัดตั้งทีมฟื้นฟูเศรษฐกิจคล้าย ศบค. เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและการบริโภค 2. ความต่อเนื่องในนโยบายเศรษฐกิจเดิม เช่น EEC 3. การออกมาตรการช่วยเหลือ SMEs และแรงงานเพิ่มเติม 4. การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ เช่น ปรับลดภาษี 5. แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6. การเลือกตั้งท้องถิ่น 7. การชุมนุมของกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วย


@คลังต้องเร่งกระตุ้น

ในมุมมองของนโยบายการเงินถือว่ารักษาสภาพคล่องให้กับตลาดการเงิน และเสริมเสถียรภาพของสถาบันการเงิน รวมถึงช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19อย่างเต็มที่แล้ว การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากนี้จะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่กับนโยบายการคลัง

ซึ่งเราคาดหวังว่าทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ จะเน้นกระตุ้นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก และกลุ่มที่มีการจ้างงานสูงเป็นลำดับแรก เช่น ท่องเที่ยว ค้าปลีก รับเหมาฯ และสินค้าคงทน (บ้าน, รถ) ขณะที่ Upside ของ SET INDEX จะเปิดกว้างเพียงใด ขึ้นอยู่กับมาตรการทางภาษี ถ้ามีการลดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง จะช่วยยกระดับ EPS ของตลาดฯได้


ซึ่งหากมีมาตรการกระตุ้นแบบเข้มข้น, COVID-19 ไม่กลับมาระบาดเหมือนรอบแรก, และการชุมนุมไม่รุนแรง เศรษฐกิจโดยภาพรวมน่าจะค่อยๆฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดใน 2Q63หุ้นที่ Underperform และจะได้ประโยชน์จากนโยบายการคลัง มีโอกาสกลับมา Outperform ในช่วง 6เดือนข้างหน้า เช่น CENTEL, MINT, CPALL, CRC, CK, STI, SAT

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X