> KS Whole in one >

10 สิงหาคม 2020 เวลา 07:00 น.

จับตาการเจรจาผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

สัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐรายงานผู้ขอสวัสดิการการว่างงานลดลงจากสองสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 1.186ล้านราย ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินที่ 1.42ล้านราย ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด และในภาพรวมผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลงเช่นกันที่ 16.1ล้านราย ต่ำกว่าที่ตลาดประเมินที่ 16.7ล้านราย (ในเดือนพ.ค.ทำระดับสูงสุดที่ 24.9ล้านราย) ภาพดังกล่าวส่งสัญญาณเชิงบวกอ่อนๆต่อภาคการจ้างงานสหรัฐที่เริ่มเห็นการฟื้นตัว และจับตาการรายงานตัวเลขการว่างงานเดือนก.ค. เบื้องต้นตลาดประเมินที่ 10.6% และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (คาด 1.4 ล้านราย) และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญนั่นคือการประชุมระหว่างพรรค Democrat กับ Republican เพื่อบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ระหว่างใน 3.4ล้านล้านเหรียญของ Democrat และ 1ล้านล้านเหรียญของ Republican ซึ่งส่วนหนึ่งคือความเห็นต่างระหว่างเม็ดเงินช่วยเหลือผู้ตกงานรายสัปดาห์ระหว่าง 200-600เหรียญ เบื้องต้นเรามีมุมมองเชิงบวกอ่อนๆและคาดว่าจะเห็นการผ่านร่างในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจทำให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยและเป็นบวกอ่อนๆต่อ sentiment ตลาดหุ้น อย่างไรก็ตามตัวกำหนดทิศทางตลาดภาพใหญ่ขึ้นอยู่กับการแถลงผลข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15ส.ค. ซึ่งเราให้น้ำหนักน้อยต่อการล้มเลิกข้อตกลง และคงมุมมองเป็นกลางในประเด็นนี้


สำหรับปัจจัยในประเทศจับตาตัวแทนธรุกิจภาคการท่องเที่ยวเตรียมเสนอแผนกระตุ้นท่องเที่ยว “Safe and Sealed”แทน Travel bubble และคาดหวังเม็ดเงินช่วยเหลือจากภาครัฐในระดับ 1.0แสนล้านบาท โดยจะพุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวจากเมืองที่ไม่พบยอดผู้ติดเชื้อติดต่อกันมากกว่า 30วัน ซึ่งจะเป็นการจัดสถานที่ท่องเที่ยวตามจังหวัดและแพ็คเกจทัวร์รวมทั้งที่พักโรงแรม เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มใน 4Q20 ตั้งเป้านักท่องเที่ยว 5.0แสนราย พร้อมรายได้ประมาณ 5.0หมื่นล้านบาท (0.3% GDP) โดยเรามีมุมมองเชิงบวกอ่อนๆมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ (ภาคการจ้างงาน 2.5 ล้านราย) รวมถึงการกระตุ้นท่องเที่ยวรอบนี้จะต้องเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากปัจจุบันเราเริ่มเห็นบางประเทศในเอเชียเริ่มกลับมารายงานยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในระดับสูงอีกครั้ง นำโดยญี่ปุ่น (1,100คนต่อวัน), ฮ่องกง, ฟิลิปปินส์ (5,000คนต่อวัน ถือเป็นระดับสูงสุด) ซึ่งหากเกิดการแพร่ระบาดและนำมาซึ่งการปิดจังหวัดอีกครั้งคาดผลกระทบอาจสูงกว่ารายได้ในครั้งนี้ และอีกประเด็นสำคัญสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รัฐมนตรีคลังและพลังงานใหม่อย่างเป็นทางการนั่นคือ นายปรีดี ดาวฉาย และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชวน์ตามลำดับ แนะนักลงทุนติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ และนโยบายพลังงาน ซึ่งถือว่าทั้ง 2 กระทรวงนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อทิศทางตลาดหุ้นในช่วง 2H20


มุมมองตลาดหุ้นสัปดาห์หน้าคาด SET แกว่งในกรอบ 1,300-1,350จุด


กลยุทธ์การลงทุนเรายังแนะนำกลุ่ม ICT(ADVANC) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจำกัดจาก COVID-19 และหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่, กลุ่ม Non-bank ที่ได้รับผลกระทบจาก Policy Risk และกลุ่มที่อิงกับสหรัฐ/ยุโรป สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะรอดูจำนวนผู้ติดเชื้อว่าจะมีคลื่นลูกที่ 2 หรือไม่


หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์หน้าBAM BGRIM


ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

- วันจันทร์ติดตาม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน (เดือนต่อเดือน) ( ก.ค.) ตลาดคาด0.4%, ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ของจีน (ปีต่อปี) ( ก.ค.) ตลาดคาด 2.6%, ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs (มิ.ย.)สหรัฐ


- วันอังคารติดตาม ดัชนีราคาผู้ผลิตพื้นฐาน (Core CPI) (เดือนต่อเดือน) ( ก.ค.)สหรัฐตลาดคาด 0.1%, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) (เดือนต่อเดือน) ( ก.ค.)สหรัฐตลาดคาด0.3%


- วันพุธติดตามการแถลงการณ์นโยบายการเงินจากธนาคารกลางแห่งนิวซีแลนด์, การตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย, ดัชนีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) (ปีต่อปี) สหราชอาณาจักร (ไตรมาส 2) ตลาดคาด -2.1%


- วันพฤหัสติดตามราคาส่งออก (เดือนต่อเดือน) ( ก.ค.)สหรัฐตลาดคาด 0.3%, ดัชนีราคาสินค้านำเข้า (เดือนต่อเดือน) ( ก.ค.)สหรัฐตลาดคาด0.7%


- วันศุกร์ติดตามดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน (ปีต่อปี) ( ก.ค.)ตลาดคาด4.7%, การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีน (Fixed Asset Investment) (ปีต่อปี) ( ก.ค.)ตลาดคาด-3.3%, ดัชนียอดขายปลีกของจีน (ปีต่อปี) ( ก.ค.)

ตลาดคาด0.3%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X