> SET > PTTGC

07 สิงหาคม 2020 เวลา 13:28 น.

PTTGC ฟื้น Q2 พลิกมีกำไร 1.67 พันลบ. เพิ่มขึ้น 119% จากไตรมาสแรก

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 2/63 มีกำไร 1,671 ล้านบาท ลดลง 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 2,202 ล้านบาท แต่เพิ่มขึ้น 119% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ที่ขาดทุน 8,784 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายรวม 69,271 ล้านบาท ลดลง 35% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 26% จากไตรมาสแรกปีนี้ 


อย่างไรก็ตาม บริษัทรับรู้ผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันและการกลับรายการมูลค่าสุทธิที่จะได้รับของสินค้าคงเหลือให้เท่ากับมูลค่าสุทธิที่จะได้รับ (Stock Loss Net Reversal of NRV) เป็นผลขาดทุนรวม 899 ล้านบาท รวมทั้งผลการขาดทุนตราสารอนุพันธ์ 340 ล้านบาท และจากการแข็งค่าของค่าเงินบาทอย่างต่อเนื่องตลอดไตรมาส จึงส่งผลให้บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 1,501 ล้านบาท 


ในไตรมาสนี้บริษัทใช้กำลังการผลิตได้เต็มกำลังการผลิตในทุกหน่วยธุรกิจหลัก โดยเฉพาะธุรกิจโอเลฟินส์และโพลิเมอร์ได้กลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มที่ หลังจากการปิดซ่อมบำรุงตามแผนในไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้ปริมาณการขายปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมปรับตัวลดลงจากการชะลอตัวของอุปสงค์ของโลก โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยานและน้ำมันแก๊สโซลีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เผชิญสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ปรับลดลงตามการปรับลดลงของอุปสงค์ในผลิตภัณฑ์หลัก 


ทั้งนี้บริษัทได้ปรับรูปแบบการผลิตโดยปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันอากาศยาน และเปลี่ยนไปผลิตน้ำมันดีเซลตามภาวะความต้องการน้ำมันอากาศยานที่ลดลง เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งโดยรวมได้ส่งผลให้ธุรกิจโรงกลั่นมีค่าการกลั่น(GRM) อยู่ที่ 2.31 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สำหรับธุรกิจอะโรเมติกส์มีส่วนต่างผลิตภัณฑ์อะโรเมิตกส์ สูงขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 163 เหรียญสหรัฐต่อตันมาอยู่ที่ 176 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์พาราไซลีนกับราคาคอนเดนเสท และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่เพิ่มขึ้น จากการปรับลดลงของราคาวัตถุดิบคอนเดนเสทตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในไตรมาสนี้ 


ในขณะที่ธุรกิจโอเลฟินส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องมีผลประกอบการที่ดีขึ้น แม้ว่าราคาผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีน(PE) เฉลี่ยลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ปริมาณการขายปรับตัวสูงขึ้นจากการกลับมาดำเนินการผลิตเต็มที่ ทำให้ Adjusted EBITDA Margin ในไตรมาสนี้ขึ้นจาก 9% เป็น 11% 


ทั้งนี้บริษัทมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่บริษัทรับรู้จำนวน 807 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยหลักเป็นผลจากธุรกิจโพลีโพรพิลีน(PP) ดีขึ้น ขณะที่ผลประกอบการในส่วนของธุรกิจไบโอพลาสติกดำเนินการผ่านบริษัท  Natureworks ในสหรัฐปรับตัวดีขึ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X