> SET >

06 สิงหาคม 2020 เวลา 12:11 น.

CIMBT สินเชื่อรายใหญ่โต ชูค้าปลีก-อาหาร-เทเลคอม

ทันหุ้น-สู้โควิด CIMBT ลั่นปี 2563 ยอดพอร์ตสินเชื่อคงค้างรายใหญ่โตเกิน 4% จากปีก่อน ระบุซัพพอร์ต-เสริมสภาพคล่องเพิ่ม ด้านตลาดหุ้นไทยมองดัชนีสิ้นปีนี้ระดับ1,310 จุด แถมชูกลุ่มอาหาร-ค้าปลีก-เทเลคอม


นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บรรษัทธุรกิจและวาณิชธนกิจธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปี 2563พอร์ตสินเชื่อคงค้างรายใหญ่จะเติบโตมากกว่า 3-4% เมื่อเทียบกับปี 2562 เนื่องจากธุรกิจมีการปล่อยสินเชื่อเพื่อสนับสนุนและเสริมสภาพคล่องรองรับการบริหารจัดการส่วนต่างๆ อาทิ การรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่จะครบกำหนด ฯลฯ ในส่วนของฐานลูกค้าเดิมที่เป็นธุรกิจรายใหญ่เพิ่มเติม นอกเหนือ จากการปล่อยสินเชื่อในส่วนอื่นๆ


รุกเสริมแกร่งลูกค้า

ขณะที่แนวทางการบริหารในปี 2563 นั้นการใช้จุดแข็งทางด้าน SEAN PLATFORM อันแข็งแกร่งที่เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานระดับภูมิภาคของซีไอเอ็มบีกรุ๊ป ที่มีความเชี่ยวชาญ มีความเข้าใจลูกค้า และมีเวลาดูแลลูกค้าใกล้ชิด โดยมีเครือข่ายทั้งในและนอกภูมิภาค เพื่อทำให้สามารถแนะนำและส่งต่อลูกค้าระหว่างกัน หลังมองแนวโน้มบริษัทต่างๆ จะต่อยอดธุรกิจโดยขยายการลงทุนในรูปแบบการควบรวมกิจการ (M&A) รวมถึงการขยายธุรกิจออกไปเติบโตในต่างประเทศ ซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนสินเชื่อตั้งแต่  เทรดไฟแนนซ์ ฯลฯ วาณิชธนกิจ ไปจนถึงบริหารความเสี่ยงทางการเงิน


ด้านดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ในแง่ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยปี 2563นั้นมองว่าได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2/2563 (คาดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในไตรมาส 2/2563 จะติดลบ 14%) และน่าจะได้เห็นการฟื้นตัวในรูปแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้าๆ ในช่วงไตรมาส 3-4 ปีนี้ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจเศรษฐกิจที่อาศัยแรงขับเคลื่อนสำคัญคือ ภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทยยังไม่มีแรงสนับสนุน


อย่างไรก็ดี ในปี 2564ถือว่าประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียนก็ยังมีศักยภาพ ในการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วประเทศอาเซียนที่น่าจับตาเป็นพิเศษ คือ เวียดนาม เพราะปีนี้เวียดนามเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่ไม่เข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจ แม้เศรษฐกิจชะลอ แต่ยังคงเป็นบวก โดยปีนี้คาดว่าเวียดนามจะยังโตได้ 2-3% จากเดิมโตได้ 6-7% อีกทั้งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี แม้ว่าจะมีการกลับมาเกิดรอบสองที่ดานัง แต่ควบคุมการแพร่ระบาดได้รวดเร็ว


การเติบโตของเวียดนามเป็นโอกาสของภูมิภาคนี้ เพราะเมื่อเวียดนามเติบโตได้ ก็ต้องใช้ทรัพยากรจากประเทศอื่น ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมส่งต่อให้ประเทศอื่นในภูมิภาค เป็นเหมือนชิ้นส่วนประกอบสำหรับการส่งออกอีกทอดหนึ่ง เพราะฉะนั้นประเทศไทยก็สามารถรับอานิสงส์การเติบโตของเวียดนามได้


ชูอาหาร-ค้าปลีกแกร่ง

ขณะที่นายเกษม พันธ์รัตนมาลา กรรมการ และหัวหน้าฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า ในแง่ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งหลังปี 2563 มองว่ามีแนวโน้มยังผันผวน อีกทั้งยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่ประเมินไว้ ตลอดจนประเมินกระแสเงินทุนจากต่างประเทศ (ฟันโฟลว์) จะยังไม่กลับเข้ามาในช่วงที่เหลือปีนี้มากขึ้น ซึ่งสะท้อนได้จากตัวเลขการขายหุ้นของต่างชาติที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทางฝ่ายวิเคราะห์มองเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2563 ไว้ที่ระดับ 1,310 จุด


ดังนั้น กลยุทธ์หากต้องการลงทุนควรให้น้ำหนักไปที่กลุ่มอาหาร, ค้าปลีก, เทเลคอม เพราะเป็นกลุ่มที่พี่งพาการบริโภคในประเทศจึงถือว่าความแข็งแกร่ง เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ ส่วนเรื่องเปิดบินระหว่างประเทศแบบ (Travel Bubble) มองไม่น่ามีผลต่อเศรษฐกิจในขณะนี้ เพราะยังมีปัจจัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบ 2 ในหลายประเทศที่ต้องติดตามอยู่

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X