> SET > ALT

05 สิงหาคม 2020 เวลา 08:15 น.

ALTผนึกRATCHปั้นSIC รุกตลาดใยแก้วนำแสง

ทันหุ้น –สู้โควิด –ALT ผนึกกำลัง RATCH ตั้งบริษัทย่อย SIC ลุยธุรกิจโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง พร้อมรับรู้กำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์ให้ SIC จำนวน 269 ล้านบาท เป็นทุนหมุนเวียน ส่วนธุรกิจหลักยังเดินหน้าตามแผน มีลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนแผนโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ในพัทยาคืบหน้ากว่า 50% มั่นใจผลงานมีประสิทธิภาพ หนุนโอกาสรับงาน PEA ต่อ


นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือALT เปิดเผยว่า ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด ว่า การจับมือกับ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เป็นพันธมิตรจัดตั้ง บริษัท สมาร์ท อินฟราเนท จำกัด (SIC) ซึ่งโดยมี RATCH และALT เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทที่ต้องการสร้างโอกาสทางธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคตเพื่อให้บริษัทสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน


สำหรับ SIC จะดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าโครงข่ายสายใยแก้วนำแสง โดยมีเป้าหมายขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ซึ่ง RATCH เป็นผู้นำและเชี่ยวชาญในธุรกิจนี้ที่จะช่วยให้โอกาสและศักยภาพการแข่งขันของ SIC แข็งแกร่งขึ้น เพราะการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าในอนาคตมีแนวโน้มจะใช้โครงข่ายสายใยแก้วนำแสงเป็นโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น ตลอดจนการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะทั้งด้านการผลิตและการใช้กระแสไฟฟ้า


รวมไปถึงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่วิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคมเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีการสื่อสารมากขึ้น อุปกรณ์เครื่องใช้เน้นการเชื่อมต่อสื่อสารผ่านระบบไร้สาย หรือที่เรียกว่า อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things -IOT) พัฒนาการเหล่านี้เป็นธุรกิจแนวใหม่ที่ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกัน (Economy Sharing) ลดการลงทุนซ้ำซ้อนตามนโยบายส่งเสริมของภาครัฐ และส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนลดลงในภาพรวมอีกด้วย


*จ่อรับเงิน 269 ล้านบาท


นายสมบุญ เศรษฐ์สันติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี ALT เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า SIC จะรับโอนทรัพย์สิน 2 โครงการ จาก ALT มูลค่ารวม 530 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงข่ายสายใยแก้วนำแสงตามแนวทางรถไฟและทางหลวงแผ่นดิน ที่มีคลื่นสัญญาณครอบคลุมระยะทางรวม 5,062 กิโลเมตร ทั่วประเทศ และโครงข่ายสายใยแก้วนำแสงและท่อร้อยสายสื่อสารผ่านท่อใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวงบนถนน 3 เส้นทางหลัก คือ ถนนสุขุมวิท ถนนพหลโยธิน-ประดิพัทธ์ และถนนพญาไท


โดยวิธีการชำระให้แก่ ALT ในฐานะผู้ขาย จะแบ่งเป็นสองส่วนชำระด้วยเงินสด จำนวน 261 ล้านบาท และชำระด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SIC จำนวน 26,901,000 หุ้น ด้วยราคาที่ตราไว้ หุ้นละ 10 บาท รวมเป็นเงินกว่า 269 ล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์ใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการ โดยวันที่เกิดรายการ นั้น คือการโอนทรัพย์สินเกิดขึ้น วันที่ 30 มิถุนายน 2563 ส่วนวันชำระราคาแล้วเสร็จคือ วันที่ 3 สิงหาคม 2563


*ผลงานปีนี้เติบโตดี


นอกจากนี้ข้อมูลจากบริษัท ยังอัพเดตความคืบหน้าโครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ(Smart Grid) ในพื้นที่เมืองพัทยาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) ภายใต้โครงการ PEA Smart Grid in pattaya City Chonburi Province(SGPC) ได้มีการติดตั้งระบบมิเตอร์อัจฉริยะ (Advanced Metering InFrastructure : AMI) ติดตั้งระบบแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้องอัจฉริยะแบบเคลื่อนที่ (Mobile Workforce Management System : MWMS)ให้แก่ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าจำนวน 116,398 เชื่อว่าจะสามารถได้รับงานดังกล่าว ในพื้นที่อื่นต่อเนื่อง และช่วยสนับสนุนผลประกอบการ โดยบริษัทยังมองว่า ผลประกอบการปีนี้จะเป็นไปตามแผนที่คาดไว้ ในส่วนธุรกิจปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ดี และมีจำนวนลูกค้าขยายตัวได้ต่อเนื่อง

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X