> SET > WHA

05 สิงหาคม 2020 เวลา 08:00 น.

ปลดล็อคนักธุรกิจต่างชาติ WHA-CENTELรับอานิสงส์

ทันหุ้น – สู้โควิด – สัญญาณดี นายกฯหารือผ่อนคลายนักธุรกิจเข้าไทย สัปดาห์หน้าสรุป ถึงเวลาใช้เม็ดเงินต่างชาติดันเศรษฐกิจ หนุน WHA, CENTEL ขณะที่ตลาดหุ้นเฮ!รัฐหันกู้เงินต่างประเทศแทนการออกพันธบัตร ส่งผลสภาพคล่องยังล้น แนะนักลงทุนเลือกหุ้น Height-Growth ชี้เป้า CHAYO, SUN, และ PTG ส่วนหุ้นมูลค่าดี ILINK, PRM ติดโผ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยภายหลักการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (4สิงหาคม 2563) ว่าได้หารือกรอบเบื้องต้น เกี่ยวกับมาตรการการเปิดรับนักธุรกิจต่างชาติให้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้ คาดว่าจะมีข้อสรุปในสัปดาห์หน้า

พร้อมกันนี้ ครม. ยังมีมติเห็นชอบร่างสัญญาเงินกู้ในนามของรัฐบาลไทยจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) วงเงิน 1,500ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 48,000 ล้านบาท คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน 32บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เพื่อนำไปใช้ในโครงการแผนงานตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 1ล้านล้านบาทโดยมีกำหนดลงนามในสัญญาเงินกู้ในเดือนสิงหาคม 2563นี้


@ กระตุ้นเศรษฐกิจ


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุ การที่รัฐบาลดำเนินมาตรการผ่อนคลายควบคู่มาตรการด้านสาธารณสุข ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยภาพรวม การผ่อนคลายให้นักธุรกิจเดินทางเข้ามาในประเทศ จะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ รวมถึงคาดหวังให้มีการต่อยอดลงทุนในธุรกิจ อุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามว่ามาตรการผ่อนคลายดังกล่าว จะเปิดโอกาสให้กลุ่มวิศวกร, ช่างชำนาญการเฉพาะด้านเดินทางเข้ามาเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจหรือไม่

“น่าจะเห็นการทยอยเดินทางเข้ามา เพื่อเจรจา-ติดต่อธุรกิจ ประกอบการตัดสินใจลงทุน เพราะหากตัดโควิด-19ออกไปความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐฯ ก็ยังอยู่ ดังนั้นการเปิดให้นักธุรกิจเดินทางเข้ามาระยะแรกๆ ถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย มีเม็ดเงินต่างประเทศเข้ามาช่วยหมุนเวียนในระบบทั้งการเข้าพักในโรงแรม การใช้จ่ายระหว่างการติดต่อธุรกิจ ฯลฯ”


ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่าเป็นปัจจัยหนุนต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม อาทิ WHA ราคาเหมาะสม 3.80 บาท และ CENTEL ราคาเหมาะสม 25 บาท


“WHA มีธุรกิจหลากหลายทั้งนิคมฯ ไฟฟ้า ประปา คลังสินค้า รองรับความต้องการที่หลากหลายครอบคลุมความต้องการลงทุนได้มากกว่า ขณะที่ CENTEL มีโรงแรมทั้งในทำเลท่องเที่ยว และธุรกิจ ติดห้างสรรพสินค้า รองรับการเข้าพักระยะสั้น เพื่อติดต่อประสานงานทางธุรกิจได้ทั้งครอบครัว”


@ เม็ดเงินเข้าตลาดหุ้น


นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด คาดการณ์ว่า นับจากนี้จะเห็นการระดมเงินของรัฐบาลผ่านการกู้เงินจากต่างประเทศ มากกว่าการออกพันธบัตรรัฐบาล เนื่องจากจะได้อัตราดอกเบี้ยจ่ายที่ต่ำกว่า รวมถึงสามารถบริหารจัดการหนี้สาธารณะ-หนี้ต่างประเทศให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม


พร้อมกันนี้คาดหวังจะเห็นเม็ดเงินในประเทศไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย เนื่องจากยังให้ผลตอบแทนได้ดีกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Height-Growth ในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก อาทิ JMT, CHAYO, TFG, SUN, และ PTG รวมถึงหุ้นกลุ่มที่ยังมี Valuation อาทิ ILINK, PRM, และ SMPC เป็นต้น


“ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลชะลอการระดมทุนผ่านการออกพันธบัตรรัฐบาล และเริ่มพิจารณากู้เงินจากต่างประเทศโดยอาศัยช่วงเงินบาทแข็งค่า ทำให้ผู้ที่ถือเงินรอจะเข้าลงทุนในพันธบัตรอาจพิจารณาโยกเงินเข้าลงทุนในหุ้น เพราะยังให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และยังมีหุ้นที่สามารถให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงดัชนีแกว่งตัวค่อนข้างเร็วได้”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X