> คิดเป็นเห็นก่อน > IIG

05 สิงหาคม 2020 เวลา 06:00 น.

IIG เกาะกระแสหุ้นร้อน กลุ่มเทคโนโลยี

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะเทคโนโลยี หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากการถูก Disruption ทําให้ต้องเร่งปรับปรุงองค์กรภาคธุรกิจต่างๆ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าองค์กรใดต้องการจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ (Transformation)จะใช้แค่บุคลากรทรัพยากรภายในเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่เพียงพออย่างแน่นอน จึงจำเป็นต้องให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและมีความน่าเชื่อถือมาเป็นที่ปรึกษาและวางระบบให้


เร็วๆนี้ กำลังจะมีหุ้นน้องใหม่ในกลุ่มเทคโนโลยี ที่กำลังเป็นที่สนใจของนักลงทุน  บมจ. ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป หรือ IIG ที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีชั้นนําของประเทศไทย ที่กำลังจะเข้ามาทำการซื้อขายในตลาด เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 6 สิงหาคม นี้ เรามาทำความรู้จักหุ้นตัวนี้ในเบื้องต้นกัน ครับ


IIG เป็นผู้ประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีให้แก่ภาคธุรกิจต่าง ๆ มี 4 กลุ่มธุรกิจ แบ่งเป็น


1.ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์จากทาง Salesforceสัดส่วน 55% ของรายได้เป็นการดูแลระบบหน้าบ้านให้กับลูกค้านั่นเอง


2.ธุรกิจที่ปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) และเป็นตัวแทนจำหน่ายระบบซอฟต์แวร์จากทาง Oracle สัดส่วน 37% ของรายได้เป็นระบบหลังบ้าน ใช้จัดการและควบคุมการทำงานในทุกภาคส่วนขององค์กร ให้เข้ามาเชื่อมต่อกัน เพื่อให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ


3.ธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategy) การสร้างและบริหารประสบการณ์ (Experience Management) และการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) สัดส่วนประมาณ6% ของรายได้


4. ธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากร ในส่วนงานสารสนเทศสัดส่วนประมาณ1% ของรายได้


IIG ขายหุ้นไอพีโอทั้งหมดไม่เกิน 25,000,000 หุ้นราคาเสนอขายที่ 6.60 บาทต่อหุ้น คิดเป็น P/E เท่ากับ 12.05 เท่า โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปใช้พัฒนาและเพิ่มศูนย์พัฒนาซอฟแวร์ ไปยังภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทย ,เพื่อก่อตั้ง Innovation Lab ในการวิจัยและพัฒนาแอปพลิเคชันของบริษัท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยรองรับการเติบโตในอนาคตอย่างมั่นคง


จากการที่IIG มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง ครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรม อย่างกลุ่มธนาคาร ได้แก่ ธนาคารทหารไทย ธนาคารกรุงไทยธนาคารกรุงศรีฯ เป็นต้น กลุ่มประกันภัย และประกันชีวิต ได้แก่ เมืองไทยประกันชีวิต ไทยประกันชีวิต วิริยะ ประกันภัย เป็นต้น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ แสนสิริกลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โรงพยาบาลศิครินทร์ เป็นต้น และกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ บิ๊กซี โลตัส เซ็นทรัล เป็นต้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นลูกค้าต่อเนื่อง จึงเป็นฐานรายได้ที่มีเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ


ด้วยเมกะเทรนด์ของกระแสเทคโนโลยี ที่มีการเติบโตขยายตัวในแต่ละปีสูงมาก IIG เองก็ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจด้านเทคโนโลยี ที่จะตอบโจทย์ให้กับองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัล อย่างสมบูรณ์แบบ อย่างไรก็ดี นักลงทุนที่สนใจ ต้องไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม วิเคราะห์ พิจารณาถึงปัจจัยพื้นฐานที่แท้จริง กับความสามารถในการสร้างการเติบโตของธุรกิจในอนาคตได้หรือไม่ ส่วนราคาหุ้นวันเปิดเทรดจะร้อนแรงอย่างหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเหมือนกันที่เพิ่งเข้ามาก่อนหน้าเมื่อเร็วๆนี้ หรือไม่ คงต้องไปลุ้นกันเอาหน้างาน โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X