> SET > SINGER

03 สิงหาคม 2020 เวลา 11:28 น.

SINGER คาดผลงานเข้าเป้า ไม่หวั่นแบงก์รัฐเปิดเกมแข่ง

ทันหุ้น - SINGER ยอดขายโตตามเป้า ลูกค้าออเดอร์แอร์-เครื่องใช้ไฟฟ้าเพียบ ขณะที่พอร์ตสินเชื่อรถทำเงินมั่นใจทำได้ตามแผนที่ 2,000 ล้านบาท เร่งกด NPL ต่ำกว่า 7%ขณะที่แบงก์รัฐเล็งเจาสินเชื่อรายย่อยด้วยการกดดอกเบี้ยใหม่ต่ำ มองไม่กระทบบริษัทเพราะปล่อยกู้คนละตลาด


นายกิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่า ทิศทางธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าน่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากในช่วงครึ่งปีแรกมากนัก ทั้งในเรื่องของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจภาพรวมในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการจัดตั้งทีมขายทำให้ยอดขายสินค้าของ SINGER อาทิ สินค้าประเภท เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้า มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง


ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากอานิสงส์การทำงานอยู่บ้าน หรือ Work from home และสภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้สินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศมีความต้องการมากยิ่งขึ้น รวมถึงบริษัทมีทีมขายของซิงเกอร์ให้บริการอยู่ทั่วประเทศ ทำให้เข้าถึงลูกค้าโดยตรงได้ทุกภูมิภาค ซึ่งปีนี้บริษัทได้วางเป้ายอดขายเติบโต 40% จากปีก่อน คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมายเนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทมียอดขายเข้ามาแล้วเป็นสัดส่วนที่น่าพอใจ


สินเชื่อตามเป้า

ส่วนทางด้านธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ "รถทำเงิน" (C4C) กระทบค่อนข้างจำกัด เพราะลูกค้ามีความสามารถชำระหนี้ที่ดี ซึ่งธุรกิจสินเชื่อรถทำเงินปีนี้บริษัทวางเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีสินเชื่อใหม่เข้ามาอยู่ที่ 800 - 900 ล้านบาท ทำให้พอร์ตสินเชื่อรวมปีนี้อยู่ที่ ประมาณ 5,300 -5,400 ล้านบาท จากปีก่อนมีพอร์ตสินเชื่อรวม 3,600 ล้านบาท


โดยธุรกิจดังกล่าวมีอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ในระดับที่ไม่สูงมาก ซึ่งในไตรมาสที่ 1/2563 บริษัทมี NPL อยู่ที่ 8% โดยบริษัทมองว่าระดับ NPL ปีนี้จะทำให้ต่ำกว่า 7% ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นบริษัทยังสามารถติดตามหนี้ได้อย่างต่อเนื่อง และถือว่าไม่ได้รับผลกระทบมากนัก


สำหรับประเด็นที่ ธนาคารออมสินเตรียมรุกตลาดสินเชื่อส่วนบุคคล โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 8-10% จากปัจจุบันที่ไม่เกิน 28%(ระดับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อก่อนมาตรการแบงก์ชาติเยียวยาลูกหนี้ )เพื่อกดอัตราดอกเบี้ยในตลาดให้ต่ำลง พร้อมเปิดทางให้มารีไฟแนนซ์กับธนาคารออมสินเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และถือเป็นการลดภาระประชาชนในยามเศรษฐกิจชะลอตัว


โดยเบื้องต้นธนาคารออมสินประเมินหากมีลูกค้ารีไฟแนนซ์ได้ 3-4 หมื่นราย จะช่วยกดอัตราดอกเบี้ยในตลาดลงได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของ SINGER มองว่า ฐานลูกค้าคนละกลุ่มกัน เนื่องจากบริษัทให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักรแก่ลูกค้าผู้ซื้อเครื่องจักร และสินเชื่อทะเบียนรถ ซึ่งดอกเบี้ยก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X