> SET > BCPG

03 สิงหาคม 2020 เวลา 10:08 น.

BCPG ลุยซื้อโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในไทยจาก EP มูลค่า 871 ลบ.

ทันหุ้น-สู้โควิด : BCPG เข้าซื้อโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์จาก EP ซึ่งเป็นโครงการในไทย ขนาด 20 เมกะวัตต์ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว มูลค่าการงทุน 871 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 3/63  ด้านผู้บริหาร EP เผยได้เงินจากการขาย เตรียมนำไปลงทุนโครงการในเวียดนาม


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG  เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)  หรือ EP เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ โดยการซื้อหุ้น 99.99%  ในบริษัท อาร์พีวี พลังงาน จำกัด (RPV) 

 

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่บริษัทฯ เข้าซื้อครั้งนี้ ประกอบด้วย โครงการทั้งหมด 4 โครงการ ตั้งอยู่ในบริเวณ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดลพบุรี และจังหวัดปราจีนบุรี มีกำลังการผลิตรวม 10 เมกะวัตต์ 5 เมกะวัตต์ และ5 เมกะวัตต์ ตามลำดับ โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่ได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (adder) จำนวน 15 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าที่ได้รับค่าขายไฟฟ้าในแบบ feed-in-tariff จำนวน  5 เมกะวัตต์  ซึ่งโรงไฟฟ้าทุกแห่ง เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว และสามารถรับรู้รายได้ทันทีเมื่อการซื้อขายแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ภายในไตรมาสนี้


 “การเข้าซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าว เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ 5 ปีของบริษัทฯ ซึ่งบีซีพีจีมีแผนการขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า และการเร่งพัฒนาโครงการที่มีอยู่ในพอร์ต เพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นายบัณฑิตกล่าว


**EP เตรียมนำเงินลงทุนที่เวียดนามเพิ่ม


ด้านนายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EP  เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นระหว่าง บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์หรือ ETP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ  กับ BCPG  โดยจะขายโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ทั้ง 4 โรง  ซึ่งประกอบด้วย โรงไฟฟ้าที่บ่อพลอย ขนาด 5 เมกะวัตต์  2 โรง โรงไฟฟ้าลพบุรี ขนาด 5 เมกะวัตต์  และโรงไฟฟ้าปราจีนบุรี ขนาด 5 เมกะวัตต์  รวม 20 เมกะวัตต์ ให้กับ  BCPG คิดเป็นมูลค่าขายเบื้องต้น 871 ล้านบาท คาดว่าจะได้รับเงินภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้  721 ล้านบาท และอีก 150 ล้านบาท ภายในเดือนตุลาคม 2565


 “การขาย 4 โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศไทยทั้งหมด ให้กับ BCPG ถือได้ว่าเป็น deal ที่ win-win ทั้งสองฝ่าย โดยบริษัทจะได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจ โดย จะทำให้บริษัทมีเงินสดเพิ่มขึ้น และมีเงินทุนเพียงพอเพื่อรองรับการขยายธุรกิจและการลงทุนในอนาคต 


ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการขยายธุรกิจไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม จำนวน 60 เมกะวัตต์แล้ว  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีโครงการอื่น  ๆ  ที่อยู่ระหว่างการศึกษา และพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการพลังงานลมในประเทศเวียดนาม อีกกว่า 200 เมกะวัตต์  ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ไม่เกินไตรมาส 3 ของปีนี้ 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X