> SET > BJC

31 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:40 น.

จับตา BJC ล็อกดาวน์ฉุดกำไร Q2/63 ต่ำกว่าคาด

ทันหุ้น-สู้โควิด :  บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด สแกน BJC ระบุการล็อกดาวน์ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการมากกว่าที่เราเคยคาด ทั้งธุรกิจบรรจุภัณฑ์ เวชภัณฑ์ และบิ๊กซี อย่างไรก็ดี กำไรมีแนวโน้มฟื้นตัวตั้งแต่ 3Q63 เป็นต้นไป เนื่องจากคำสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์แก้วและกระป๋องกลับมาเป็นปกติ ยอดขายของบิ๊กซีและรายได้ค่าเช่าฟื้นตัวขึ้น อัตรากำไรคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากการเน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงและประสิทธิภาพการผลิตกระป๋องสูงขึ้น ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย (DCF) 48 บาท


คาดกำไร 2Q63 ลดลง 69% YoY ในช่วงล็อกดาวน์บิ๊กซีไม่ได้ปิดสาขา แต่มีการปิดโซนที่ขายสินค้าไม่จำเป็น และได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง คาดว่าจะทำให้ SSSG ติดลบประมาณ 16%  รายได้ค่าเช่า (มีอัตรากำไรสูง) ลดลงจากการปิดพื้นที่เช่า ขณะที่ BJC มียอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วและกระป๋องชะลอตัวลง เช่นเดียวกับยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทย แต่ยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากการที่เวียดนามฟื้นตัวเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นของ BJC ลดลง 140bps Yoy เป็น 18.6% จากยอดขายที่ลดลงและการที่บิ๊กซีขายสินค้าอัตรากำไรต่ำได้เพิ่มขึ้น เช่น สินค้าที่ขายให้ลูกค้า B2B และเครื่องใช้ไฟฟ้า จึงคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q63 ลดลง 63% QoQ และ 69% YoY เป็น 468 ล้านบาท


บิ๊กซีฟื้นตัวจากทั้งยอดขายและอัตรากำไร ฝ่ายวิจัยคาดว่ายอดขายของบิ๊กซีฟื้นตัวดีขึ้นใน 2H63 หลังคลายล็อกดาวน์และเปิดเทอม โดยในเดือน ก.ค. SSSG ติดลบน้อยลง มีการปรับเปลี่ยนประเภทสินค้ามาเน้นสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งจะทำให้อัตรากำไรเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ประกอบกับมีการเปิดสาขาใหม่ 2 สาขา ส่วนธุรกิจให้เช่าพื้นที่ยังไม่กลับสู่ปกติ แต่แนวโน้มค่อยๆฟื้นตัว โดยอัตราเข้าเช่าเพิ่มขึ้นมาสูงกว่า 90% และให้ส่วนลดค่าเช่าน้อยลง


คำสั่งซื้อบรรจุภัณฑ์แก้วและกระป๋องกลับมาในช่วง 2H63 ธุรกิจกระป๋องมี Momentum ค่อนข้างดีจากการมีลูกค้ารายใหม่ ผลิตสินค้ากลุ่มใหม่ เช่น เบียร์ กาแฟ น้ำมะพร้าว และมีการผลิตกระป๋องขนาดใหญ่ อีกทั้งเน้นการผลิตสินค้าที่มีอัตรากำไรดีและประสิทธิภาพการผลิตสูงขึ้นจากการผลิตปริมาณมาก ทำให้อัตรากำไรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้วได้รับคำสั่งซื้อกลับมาปกติใน 2H63


ความเสี่ยง: การระบาดโควิด-19 รอบ 2 ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้น ลูกค้าชะลอคำสั่งซื้อ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X