> mai > SICT

30 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:30 น.

SICTไมโครชิปไทยผงาด โชว์กำไรโค้งแรกพุ่ง583%

ทันหุ้น –สู้โควิด –SICT พร้อมเทรดแล้ววันนี้ (30 ก.ค.63) ในราคา 1.38 บาทต่อหุ้น หวังขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในอุตสาหกรรม ไมโครชิป พร้อมโชว์ผลงานไตรมาสแรกกำไรสุทธิพุ่งกระฉูด 583.33% ที่ 15.58 ล้านบาท รายได้โต 30.70% ทะลุ 95.21 ล้านบาท มั่นใจเติบโต 2 เท่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือคิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (30 ก.ค.63) บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT ประกอบธุรกิจด้านวิจัยและพัฒนาเพื่อออกแบบและส่งมอบวงจรรวม (Integrated Circuit Design: IC) หรือไมโครชิป (Microchip) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของอุปกรณ์ระบบ RFID โดยการว่าจ้างผลิตเพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ภายใต้เครื่องหมายการค้า “SIC” จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในราคา 1.38 บาทต่อหุ้น


*โค้งแรกกำไนพุ่ง 583%


นายมานพ ธรรมสิริอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) SICT เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 15.58 ล้านบาท เติบโต 583.335 จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.28 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายจำนวน 95.21 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.70% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ 72.85 ล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นขงรายได้จากการจำหน่ายสินค้ากลุ่มไมโครซิฟสำหรับระบบกุยแจสำรองอิเล็กทรอนิกส์ยายนยต์ ที่กลับมามีสัดส่วนรายได้ของกลุ่มใกล้เคียงกับปี 2561


เนื่องจาการคลายความกังวลต่อสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ประกอบกับการที่ลูกค้าบางรายเร่งให้จัดส่งสินค้าที่เป็นคำสั่งซื้อในไตรมาส 2/2563 ให้จัดส่งเร็วขึ้นเพื่อเตรียมสต็อคสินค้าให้เพียงพอต่อการจำหน่ายในกรณีที่การขนส่งทางอากาศหยุดชะงักจากสถานการณ์โควิด-19


*ตั้งเป้าขึ้นเบอร์หนึ่ง


อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าธุรกิจไมโครชิพจะเติบโต 2 เท่า ในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือคิดเป็นอัตราเติบโตเฉลี่ย 20% ต่อปี จาก 4 กลุ่มธุรกิจ คือ ไมโครชิพสำหรับระบบกุญแจสำรองอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ไมโครชิพสำหรับระบบลงทะเบียนสัตว์ ไมโครชิพสำหรับระบบเข้า-ออกสถานที่ และระบบการอ่านข้อมูล และไมโครชิพอื่นๆ และในอนาคตจะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในอุตสาหกรรมไมโครชิป


ทั้งนี้บริษัทมีโมเดลธุรกิจที่เป็นผู้ออกแบบไมโครชิพและเป็นเจ้าของเทคโนโลยี จากนั้นจะว่าจ้างผู้ผลิตรายอื่นให้ผลิตไมโครชิพ ซึ่งข้อดีของโมเดลแบบนี้ คือ บริษัทจะมีความคล่องตัวในการดำเนินงาน และไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนและบริหารโรงงาน ความเสี่ยงจึงต่ำกว่า โดย SICT จะเน้นถือครองทรัพย์สินทางปัญญา


*ชู P/E ต่ำกว่าอุตสาหกรรม


บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ราคาเสนอขายที่ 1.38 บาท เป็นราคาที่เหมาะสม มี P/E ratio อยู่ที่ 14.66 เท่า ต่ำกว่าผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่ประกอบธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยี ของตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยปัจจุบันค่าเฉลี่ย P/E ratio ของกลุ่มเทคโนโลยี จะอยู่ที่ประมาณ 27.36 เท่า ด้วยความเป็นหุ้น Deep Tech ที่ไม่เหมือนใคร ราคาที่เสนอขายนี้จึงมีความน่าสนใจมาก เพราะคิดเป็นส่วนลดกว่า 40%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X