> SET > GULF

27 กรกฎาคม 2020 เวลา 11:49 น.

ส่องหุ้น GULF เพิ่มทุนเพื่ออนาคต โบรกฯปรับประมาณการกำไรเพิ่ม

ทันหุ้น-สู้โควิด: บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULFโดยได้ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมแนะนำถือ พร้อมปรับไปใช้ราคาเป้าหมายของปี 2564 เป็นหุ้นละ 39 บาทต่อหุ้น โดยคาดตลาดจะตอบรับหลังประชุมนักวิเคราะห์จากการประกาศเพิ่มทุน โดยคาดว่ากำไรของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 464 เมกะวัตต์ (MW) ที่เยอรมนีจะสามารถชดเชยผลกระทบจากากรเพิ่มทุนได้ 


ในขณะที่ฝ่ายวิจัย มองศักยภาพของ GULF เข้าลงทุนของโครงการในอนาคตยังมอีก 3,000-3,500 MW ซึ่งคาดช่วยเพิ่มมูลค่าหุ้นได้อีกประมาณ 6-8 บาทต่อหุ้น โดยคาดราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นก่อน XR 


ฝ่ายวิจัยฯ ยูโอบี เคย์เฮียนฯ มีมุมมองเป็นบวกต่อการประกาศเพิ่มทุนของ GULF เพราะเชื่อว่าตลาดรับรู้ข่าวนี้ไปแล้ว และราคาที่อ่อนตัวลงได้

สะท้อนผลของการเพิ่มทุนไปแล้ว ขณะที่กำไรจากโครงการ wind farm ขนาด 464 MW ที่เยอรมนี จะชดเชยผลกระทบจาก  Dilution ในปีนี้และปีหน้า รวมถึงภาระเงินกู้และดอกเบี้ยลดลงหลังการเพิ่มทุน ซึ่งำทให้ GULF สามารถกู้เพิ่มได้ไม่ต่ำกว่า 7-8 หมื่นล้านบาท ในการทำโครงการใหม่ 


ทั้งนี้ GULF ประกาศเพิ่มทุนแบบ Right offering (RO) สัดส่วน 10:1 (เพิ่มทุนจำนวน1,066.65 ล้านหุ้น  ) ที่ราคา30 บาท/หุ้นซึ่งคิดเป็นส่วนลดประมาณ 21% จากราคาเฉลี่ยยอนหลัง 15 วันทำการ (XR 6 ส.ค.)


**โครงการอนาคตหนุนโตก้าวกระโดด


ปัจจุบัน GULF มีโครงการขนาดใหญ่รอการลงทุนคือโครงการโรงไฟฟ้าเวียดนามขนาด 3,200 MW และเขื่อนในลาวอีกมากกว่า 2,000 MW รวมทั้งมีแผนที่จะซื้อโครงการโรงไฟฟ้าทั้งในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเชื่อว่ากระแสเงินสดหลังการเพิ่มทุนเพียงพอที่จะลงทุนในโครงการดังกล่าว 


ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/63 คาดว่า GULF จะมีกำไรสุทธิ 950 ล้านบาท ฟื้นตัวอย่งมีนัยสำคัญจากขาดทุน 413 ล้านบาทในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากไม่มีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน รายได้เพิ่มขึ้นของ EGAT หลังจากที่มีการปิดซ่อมบำรุงในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งสามารถชดเชย

รายได้ที่หายไปจากลูกค้าอุตสาหกรรม และราคาต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวลดลง ทำให้ GULF สามารถมี gross margin ปรับตัวดีขึ้น 


ฝ่ายวิจัยยูโอบี เคย์เฮียนฯ ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ GULF ในปีนี้ โดยปรับกำไรจากการดำเนินงานปีนี้เป็น 5 พันล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท เพื่อสะท้อนส่วนแบ่งกำไรของโครงการ wind farm ที่เยอรมนี และเวียดนามรวมทั้งราคาก๊าซที่ปรับตัวลดลง รวมถึงได้ปรับประมาณการกำไรจากการดำเนินงานในปีหน้าเป็น 7.3 พันล้านบาท 


ราคาหุ้น GULF ปิดเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ 34.50  บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.73% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 3,211.66 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X