> SET > CK

24 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:15 น.

CKเติมแบ็กล็อก5หมื่นล. ลุยรถไฟเชื่อม3สนามบิน

ทันหุ้น – สู้โควิด –CK จ่อบุ๊กแบ็กล็อกเพิ่ม 3-5 หมื่นล้านบาท สร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เฟส1 หลังก.คมนาคมมั่นใจส่งมอบพื้นที่ได้ภายในปี 2564 ฟากโบรกส่องอนาคตจะทยอยรับงานใหม่เพิ่มจากการประมูลโครงการต่างๆ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม-สายสีม่วง-รถไฟทางคู่เฟส 2 ขณะที่คาดไตรมาส 2/2563 กำไรปกติพลิกบวก และะแตะสูงสุดในไตรมาส 3/2563 แนะ “ซื้อ” เป้า26.70 บาท


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กำหนดกรอบเวลา (Timeline) การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินระยะที่ 1 “ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ระยะทาง 220 กิโลเมตรครบทั้ง 100% ภายในปี 2564 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเวนคืนที่ดิน โยกย้ายผู้บุกรุกและยกเลิกสัญญาเช่าระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับผู้เช่าแต่ละราย รวมถึงตั้งคณะกรรมการสำรวจรายละเอียดที่ดิน-พืชผล, สิ่งปลูกสร้าง เพื่อประเมินราคาเบื้องต้น จากนั้นจะประชุมและจ่ายค่าทดแทนภายในเดือนพฤษจิกายน 2563


ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะทยอยรับมอบที่ดินส่วนที่เวนคืน เพื่อส่งมอบให้เอกชนคู่สัญญาในระยะแรกภายในเดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม 2564 ส่วนการส่งมอบพื้นที่ระยะที่ 2 ช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิ คาดว่าต้องใช้เวลาดำเนินการอีก 2 ปี 3 เดือน


*เติม Backlog ให้ CK


แม้กลุ่มกิจการร่วมค้า CP และพันธมิตรเซ็นสัญญาร่วมโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปแล้ว แต่ยังไม่มีการแบ่งงานก่อสร้างให้กับพันธมิตรทั้ง CK และ ITD อย่างเป็นทางการ ดังนั้นนักวิเคราะห์จึงยังไม่ได้รวมมูลค่างานดังกล่าวไว้ในประมาณการราคา ณ ปัจจุบัน


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง CK ว่าคาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2563 มีกำไรปกติที่ 43 ล้านบาท พลิกกลับบวกจากงวดไตรมาส 1/2563 ที่มีผลขาดทุน 112 ล้านบาท โดยคาดรายได้รวมที่ 5.3 พันล้านบาท และระดับอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัวที่ 8.9%  จากไตรมาสก่อน อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบกับผลประกอบการรายปีจะอ่อนตัวลงราว 95% สาเหตุจากในไตรมาส 2/2562 มีกำไรจากเงินลงทุนที่ดี จาก BEM ที่มีขายหุ้น TTW ไปบางส่วน


*ไตรมาส 3/2563 เริ่มฟื้น


ทั้งนี้คาดผลประกอบการไตรมาส 3/2563 จะเริ่มเห็นผลการดำเนินงานดีขึ้น โดยเฉพาะกำไรจากเงินลงทุน หลังผลประกอบการของ BEM เริ่มฟื้นตัว จำนวนผู้ใช้บริการเริ่มกลับมาหลังจากปลดล็อกดาวน์ และคาดผลประกอบการของ CKP กลับมาดีขึ้นหลังเข้าสู่ช่วงฤดูกาลฝนสามารถผลิตไฟได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยังได้อานิสงส์ จากเงินปันผลของ TTW ที่จะบันทึกเข้ามาราว 200 ล้านบาท โดยเราคาดกำไรปกติจะทำได้ดีสุดเมื่อเทียบกับทั้งปี


นอกจากนี้ CK ยังมีโอกาสเติมงานในมือ (Backlog) จากโครงการขนาดใหญ่ที่เซ็นสัญญาแล้วคือโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ที่คาดว่า CK รับงานก่อสร้างได้ราว 3-5 หมื่นล้านบาท หนุนงานในมือให้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 6-8 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่มีงานในมือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท


*เคาะเป้าหมาย 26.70 บ.


อย่างไรก็ตาม CK เป็นตัวเก็ง งานรถไฟสายสีส้มส่วนต่อขยาย (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม) วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท และบริษัทได้มีการซื้อซองประมูล (TOR) ของโครงการคาดหมายเข้าประมูลพร้อมกับ BEM ซึ่งหาก CK เป็นผู้ชนะจะทำให้ CK มีงานในมือเข้าสู่ระดับแสนล้านบาท (งานสายสีส้มต่อขยายเฉพาะงานโยธา 9.6 หมื่นล้านบาท) ทั้งนี้ยังมีงานที่คาดเห็นการประมูลภายในปีเช่นรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) วงเงิน 1.2 แสนล้านบาทรวมถึงงานรถไฟทางคู่ เฟส 2 วงเงินราว 1.2 แสนล้านบาท จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับใช้ราคาเหมาะสม 2564 ที่ 26.70 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X