> SET > BEM

23 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:15 น.

BEMทางด่วน-รถไฟฟ้าพุ่ง เต็งสายสีส้ม-Q3กำไรแรง

ทันหุ้น – สู้โควิด – BEM ย้ำจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า-ทางด่วนกลับมาปกติ มั่นใจครึ่งหลังผลงานดีต่อเนื่อง ส่วนปี 2564 รับอานิสงส์เปิดสายสีน้ำเงินเต็มปี ฟากโบรกคาดไตรมาส 3/2563 จะกลับมาฟื้นตัว ทั้งปริมาณการจราจรบนทางด่วน และปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า ขณะที่มีโอกาสคว้าสายสีส้มตะวันตก เชียร์ซื้อเป้า 12.50 บาท แถมมี Upside จากโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน


ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวัน ณ ปัจจุบันอยู่ระหว่าง 70-75% จากจำนวนผู้โดยสารก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ 3.5-3.6 แสนคนต่อวัน ซึ่งเต็มอัตราขาส่งผู้โดยสารตามการดำเนินมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ขณะที่ปริมาณการจราจรบนทางด่วนในวันทำการกลับสู่ระดับปกติที่ 1.1-1.2 ล้านคันต่อวัน


ทั้งนี้คาดว่าผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ตามการดำเนินมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาล ส่งผลให้ปริมาณการจราจรบนทางด่วนฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับปกติทั้งวันทำการ และช่วงวันหยุด ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT จะฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเปิดภาคการศึกษา


พร้อมกันนี้ คาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2564 จะฟื้นตัวได้ดีขึ้น จากการรับรู้รายได้จากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเต็มปี ขณะเดียวกันคาดว่าผู้ใช้บริการ MRT สายเดิมจะกลับสู่ภาวะปกติหลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงไปมากกว่านี้ด้วย


*ไตรมาส 3/2563 ผลงานโต


นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ระบุถึง BEM ว่าคาดการณ์กำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2563 ที่ 76 ล้านบาท ลดลง 85% จากไตรมาสก่อน และลดลง 98% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการ Lockdown เดือนเมษายนกดดันปริมาณรถ และจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้จะได้บางส่วนจากการรับรู้รายได้เงินปันผลของ TTW จำนวน 220 ล้านบาทเข้ามาชดเชยผลกระทบบางส่วน


พร้อมกันนี้คาดการณ์แนวโน้มกำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2563 จะกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะสถิติสำคัญทั้งปริมาณการจราจรบนทางด่วน และปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ฟื้นตัวในอัตราเร่งตั้งแต่ในช่วงปลายไตรมาส 2/2563 จากการทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้สัดส่วน Work from Home ลดลง รวมไปถึงการกลับมาเปิดภาคเรียนใหม่


*มีโอกาสชนะสายสีส้ม


ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินว่า BEM มีโอกาสชนะประมูลในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก (PPP Net cost) เส้นทางศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ (อยู่ระหว่างขายเอกสารการประมูลระหว่างวันที่ 10 - 24 ก.ค. 63) จากศักยภาพ และความได้เปรียบของ BEM โดยเฉพาะการเข้าร่วมประมูลกับ CK ที่มีประสบการณ์และศักยภาพ ในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มมีจุดเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานทีบางขุนนท์ และสถานีศูนย์วัฒนธรรม) ที่ BEM ดำเนินการอยู่


จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 12.50 บาท และยังมีโอกาสเติบโตในระยะยาวตามกำหนดการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินซึ่ง กระทรวงคมนาคมยืนยันกำหนดการส่งมอบพื้นที่เฟสแรก "ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา" ครบ 100% ภายในกำหนดคือเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อย่างแน่นอน

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X