> SET >

14 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:37 น.

ตรวจวัดความเสี่ยงหุ้นแบงก์ หากโควิด-19 ระบาดรอบสอง

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์ประเมินความเสี่ยงหุ้นกลุ่มแบงก์ หากเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รอบสอง ซึ่งจะทำให้ต้องกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง จะส่งผลกระทบคุณภาพสินทรัพย์ของกลุ่มธนาคาร และการตั้งสำรอง โดยประเมินว่าหุ้น KBANK มีความเสี่ยงมากสุด เพราะสัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีมากสุด แต่หากพิจารณาพอร์ตสินเชื่อรายย่อย พบว่าหุ้น KTB จะมีความเสี่ยงมากสุด 


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเชิงลบเล็กน้อยต่อความกังวลการระบาดโควิด-19 รอบสอง เพราะอาจกระทบต่อคุณภาพสินทรัพย์ของกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้เอสเอ็มอี และลูกหนี้รายย่อย ประกอบด้วยบัตรเครดิต เช่าซื้อรถยนต์ และที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง โดยกรณีเลวร้ายสุด หากเกิดการระบาดรอบ 2 และต้องมีการกลับมาล็อคดาวน์ อีกครั้ง คาดว่าก่อให้เกิด downside risk ต่อปริมาณการตั้งสำรอง และการฟื้นตัวของคุณภาพสินทรัพย์ล่าช้า


ฝ่ายวิจัยฯ มองว่าสำหรับพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอี คาดว่าหุ้น KBANK มีความเสี่ยงมากสุด เพราะมีสัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอี ราว 33% ของพอร์ตสินเชื่อ ซึ่งมากสุดในกลุ่มธนาคาร แต่หากพิจารณาพอร์ตสินเชื่อรายย่อยพบว่าหุ้น KTB มีความเสี่ยงมากสุด เพราะมีสัดส่วนลูกหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลถึง 25% ของพอร์ตสินชื่อ ตามด้วย TISCO,  KKP และ TMB มีความเสี่ยงรองลงมา เพราะมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 73% , 44%  และ 29% ตามลำดับ ด้านหุ้น SCB มีสัดส่วนสินเชื่อที่อยู่อาศัย31% ของพอร์ตสินเชื่อ 


ขณะที่หุ้น BBL มีความเสี่ยงน้อยสุด เพราะลูกค้าหลักเป็นภาคธุรกิจราว 43% ของพอร์ตสินเชื่อ 


ฝ่ายวิจัยบล.โนมูระ พัฒนสิน ให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มธนาคารเพียง Neutral เพราะประเด็นคุณภาพสินเชื่อต้องจับตาใกล้ชิด, ขาดปัจจัยบวกในระยะสั้น-กลาง และราคาหุ้นกลุ่มซื้อขาย PBV เพียง 0.6 เท่า แต่มองว่าไม่จำเป็นต้องรีบซื้อด้วยปัจจัยลบที่ยังรุมเร้า ส่วนหุ้น Top pick เลือกหุ้น BBL แนะนซื้อให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2564 ที่ 130 บาทต่อหุ้น และหุ้น TISCO แนะซื้อ ให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2564 ที่ 83 บาทต่อหุ้น เพราะมีความแข็งแกร่งของงบการเงินเป็น buffer ต่อความไม่แน่นอนในอนาคต   


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X