> KS Whole in one >

13 กรกฎาคม 2020 เวลา 06:40 น.

ยอดผู้ติดเชื้อสหรัฐเพิ่มต่อเนื่อง/Traffic Index รายงานการเดินทางเริ่มลดลง

หากนับตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาพบว่ายอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในสหรัฐเร่งตัวขึ้น 4.2 แสนราย ที่ 3.05 ล้านราย หรือคิดเป็น 15%MTD โดยยอดผู้ติดเชื้อรายวันเร่งตัวขึ้นทำระดับสูงสุดเหนือ 6.0 หมื่นรายต่อวัน (Dr.fauciประเมินอาจแตะระดับ 1.0 แสนรายต่อวัน) อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นตอบสนองจากตัวเลขดังกล่าวลดน้อยลงเมื่อเทียบกับในอดีต 


โดยความสัมพันธ์ระหว่างดอลลาร์กับตลาดหุ้นสหรัฐ (Correlation between SPX and USD) ทำระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี ที่ -0.6701 เราประเมินว่าส่วนหนึ่งเกิดจากอัตราการเสียชีวิตที่ค่อยๆ ลดลง หรือเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำเพียง 3.9% (ในช่วงเดือนพ.ค. เสียชีวิตในระดับ 1500 ราย/วัน เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่ในระดับ 500ราย+/-) เมื่อเทียบกับอัตราการติดเชื้อ ซึ่งเป็นผลมาจากการเร่งตรวจในระดับ 6.0 แสนรายต่อวัน ฉะนั้นในระหว่างที่เรากำลังรอผลการทดลอง Vaccine (AstraZeneca, Sinovac, Modernaและอื่นๆ) เราแนะนำให้นักลงทุนติดตามอัตราการเสียชีวิตไปควบคู่กับอัตราการติดเชื้อ 


อีกประเด็นที่สำคัญเราพบว่าหากอิงจาก Traffic Index ที่เก็บโดย Bloomberg พบว่าการเดินทางในหลายๆประเทศกลับมาใกล้เคียงภาวะปกติเมื่อเทียบกับปี 2019 นำโดยประเทศจีน ในขณะที่ประเทศอื่นๆในเอเชียเริ่มทยอยปรับขึ้นเช่นกันและเพิ่มขึ้นในระดับ %WoWเช่นสิงคโปร์, ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทย สำหรับหลายรัฐสหรัฐเริ่มปรับขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน


สำหรับปัจจัยในประเทศไทย แนะนักลงทุนติดตามผลจากการที่ล่าสุด นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการรพรรค นายสุวิทย์ เมษิณทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กรรมการบริหารพรรค ร่วมกันแถลงลาออกจากสมาชิกพรรค โดยสิ่งที่สำคัญนั่นคือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าจะถูกปรับเปลี่ยนหรือไม่ ? เนื่องจากนโยบายจากกระทรวงการคลังและพลังงานส่งผลอย่างมีนัยยะต่อตลาดหุ้นอย่างมีนัยยะ


มุมมองตลาดหุ้นสัปดาห์หน้าคาด SET แกว่งในกรอบ 1,340-1,360จุด


กลยุทธ์การลงทุนเรายังแนะนำกลุ่ม ICT(ADVANC) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจำกัดจาก COVID-19 และหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่, กลุ่ม Non-bank ที่ได้รับผลกระทบจาก Policy Risk และกลุ่มที่อิงกับสหรัฐ/ยุโรป สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะรอดูจำนวนผู้ติดเชื้อว่าจะมีคลื่นลูกที่ 2 หรือไม่


หุ้นแนะนำประจำสัปดาห์หน้า CHAYOTASCO


ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

- วันจันทร์ติดตาม ดัชนีผู้บริโภคของอินเดีย (ปีต่อปี) (มิ.ย.) ตลาดคาด 5.30%


- วันอังคารติดตาม รายงานการส่งสินค้าออกของจีน (ปีต่อปี) (มิ.ย.), ปริมาณการนำเข้าสินค้าของจีน (ปีต่อปี) (มิ.ย.)ตลาดคาด -9.7%, ดุลการค้าของจีน- สกุลเงินดอลลาร์ (มิ.ย.) ตลาดคาด 39.00B, ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.)ของสหรัฐ ตลาดคาด 0.1%


- วันพุธติดตาม รายงานแนวโน้มของธนาคารกลางญี่ปุ่น (ปีต่อปี), การตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น ตลาดคาด -0.10%, สินค้าคงคลังน้ำมันดิบ ของสหรัฐ ตลาดคาด -3.114M


- วันพฤหัสติดตาม ดัชนีจีดีพี (GDP) ของจีน (ปีต่อปี) (ไตรมาส 2) ตลาดคาด 2.5% , ดัชนีจีดีพีของจีน (ไตรมาสต่อไตรมาส) (ไตรมาส 2) ตลาดคาด 10.4%


- วันศุกร์ติดตาม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) (ปีต่อปี) (มิ.ย.) ของEUR ตลาดคาด 0.3%, ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) (ปีต่อปี) (มิ.ย.) ของ EUR 0.8%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X