> SET > JMT

10 กรกฎาคม 2020 เวลา 16:14 น.

JMT สแกนโมเดลธุรกิจโตตาม NPL ที่เพิ่มขึ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุว่า  หลังจากที่ได้ศึกษาโมเดลธุรกิจ และมาตรฐานบัญชีของบริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ทำให้มองบวกกับแนวโน้มการเติบโตในระยะยาว  และมองว่า JMT เป็นตัวเลือกการลงทุนที่ดีในภาวะที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มอ่อนแอ เนื่องจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ประเภท distressed asset มีศักยภาพการเติบโตสูงในช่วงที่ NPLs ในระบบการเงินเพิ่มขึ้น


ฝ่ายวิจัย เคจีไอฯ มองว่า JMT มีศักยภาพในการเติบโตสูงเพราะกว่า 90% รายได้จากการให้บริการติดตามหนี้เสีย และการซื้อหนี้เสียมาบริหาร จะได้ผลบวกจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ในช่วงสองปีที่ผ่านมา รายได้จากกลุ่มธุรกิจดังกล่าวของบริษัทโตถึง 35% ทั้งนี้พอร์ตหนี้ภายใต้บริหารของ JMT มีมูลค่า 8.3 พันล้านบาท โดยตั้งเป้าการจะใช้งบ 4.5 พันล้านบาทเพื่อซื้อ NPLs เพิ่มเข้ามาในพอร์ตของบริษัทในปี 2563 (จาก 3.3 พันล้านบาทในปี 2562) ซึ่งจะทำให้พอร์ตหนี้เสียเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นล้านบาทในปลายปี 2563 


ทั้งนี้บริษัทได้ใช้งบส่วนนี้ไปแล้ว 667 ล้านบาทในไตรมาส 1/63  ในราคาประมาณ 8% ของมูลหนี้เบื้องต้น (FV) ธุรกิจนี้ทำรายได้ให้บริษัทประมาณ  75-80% ของรายได้รวม และโตถึง 35% CAGR ในช่วงสามปีที่ผ่านมา 


บริการติดตามหนี้ของ JMT สร้างกระแสรายได้แบบสม่ำเสมอให้บริษัทประมาณ 15% ของรายได้รวม โดยมีอัตราการเติบโตถึงประมาณ 25% CAGR ในช่วงเวลาสามปี ทั้งนี้ ในปี 2562 สถาบันการเงินได้มอบหมายให้ JMT ติดตามหนี้เสียมูลค่ารวม 4.3 หมื่นล้านบาท โดยมองว่าบริษัทน่าจะสามารถรักษาศักยภาพในการเติบโตเอาไว้ได้ในปี 2563 เนื่องจากมี NPLs ในระบบการเงินเพิ่มขึ้น 


**ยิ่งเสี่ยงมาก ยิ่งให้ผลตอบแทนสูง 

         

 JMT เผยว่ากระแสเงินสดจากการบริหารหนี้เสียลดลงเพียงเล็กน้อยในเดือนเมษายน ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคม และกลับมาอยู่ระดับเกือบปกติแล้วในเดือนมิถุนายน ซึ่งทำให้กระแสรายได้เป็ไปตามแผนการเงินของบริษัท คาดว่ากำไรสุทธิของ JMT ในไตรมาส 2/63   จะทรงตัวจากไตรมาสแรก  และจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง โดยจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นไปอีกในปี 2564 อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นค่อนข้างแพงแล้วโดย P/E ในอดีตเคลื่อนไหวอยู่ในช่วง 20-30 เท่า  


ราคาหุ้น JMT ช่วงบ่ายเคลื่อนไหวอยู่ที่ 27.75 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.78% มีมูลค่าการซื้อขาย 498.59 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X