> SET > PTTEP

10 กรกฎาคม 2020 เวลา 13:51 น.

ส่องมุมมองหุ้น PTTEP, กลยุทธ์ลงทุนอย่างไร

ทันหุ้น-สู้โควิด : "เมย์แบงก์ กิมเอ็ง" และ "ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี" มีมุมมองต่อหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP โดยแนะนำให้ซื้อ มองมีUpside risk จากโอกาสการควบรวมกิจการ เนื่องจากผลกระทบโควิด-19  ทำให้ผู้เล่นที่มีสถานะทางการเงินแข็งแกร่งมีความได้เปรียบ และมองราคาน้ำมันในตลาดยังเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนราคาหุ้น


บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)  คาดการณ์กำไรหลักไตรมาส 2/63 ของ PTTEP จะต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 10% จากความต้องการใช้ก๊าซที่ลดลง และต้นทุนผลิตต่ำหน่วยอยู่ที่ 31 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยความต้องการก๊าซที่ลดลงเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดโควิด-19  ในขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยก็สูงขึ้นจากการ write-off บ่อน้ำมันในพม่า (MD07) และปริมาณการผลิตลดลง ด้านราคาขายเฉลี่ย (ASP) ของก๊าซ 6.2 / 6.3 ถือว่าอยู่ในระดับที่คาดการณ์ไว้


ได้ปรับลดคาดการณ์กำไรปี 2563 ของ PTTEP ลง 4% เพื่อสะท้อนปริมาณขายปี 2563 ลดลง  เนื่องจากผลกระทบของโควิด-19  และราคาขายเฉลี่ยของก๊าซลดลงเหลือ 6.0 / mmbtu (จาก 6.1) อย่างไรก็ตามการปรับตัวขึ้นเร็วของราคาน้ำมันดิบ ช่วยจำกัดการลดลงของราคาขายเฉลี่ยของก๊าซให้สามารถยืนอยู่ที่ระดับสูง USD 5.7 / mmbtu ในไตรมาสไตรมาส 3/63  และจะผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 4/63   ที่ USD5 / mmbtu (มีสัญญาที่ทำไว้แล้ว) ก๊าซคิดเป็น 70% ของพอร์ตของ ปตท.สผ. 


โดยทุก ๆ USD0.1mmbtu ที่เพิ่มขึ้น ผลกำไรหลักจะเพิ่มขึ้น 800 ล้านบาท ผู้บริหารได้เปิดเผยว่าจะเห็นการประหยัดต้นทุนที่มากขึ้นสำหรับ capex / opex ในปี 2563 ถือเป็นอัพไซด์ต่อผลประกอบการในปีนี้


ฝ่ายวิจัยบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ แนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 110 บาทต่อหุ้น โดยมีมุมมองเป็นบวก เนื่องจาก ราคาก๊าซจะต่ำสุดในไตรมาส  4/63, รับผลบวกจากราคาน้ำมันดิบ (ปี 64 ที่ 55 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล) จากอุปทานที่ตึงตัว และ Upside risk จากโอกาสการควบรวมกิจการ เนื่องจากผลกระทบโควิด-19  ทำให้ผู้เล่นที่มีสถานะทางการเงินแข็งแกร่งมีความได้เปรียบ ได้เพิ่มรายงาน ESG ใหม่  โดย PTTEP  เป็นผู้นำในการส่งเสริมโครงข่าย ESG อยู่ในอันดับต้น ๆ อย่างต่อเนื่อง 


ทั้งในส่วน upstream และ integrated (ผู้นำอุตสาหกรรม DJSI 2019)  PTTEP มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ลดการปล่อยก๊าซลง 12% และของเสียอันตรายนำไปฝังกลบอยู่ที่ 0% และเป็นผู้นำในการสนับสนุนระบบนิเวศทางทะเล


ด้านบล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" ให้ราคาเป้าหมาย 108 บาท/หุ้น ประเมินผลกระทบหากมีการด้อยค่าของสินทรัพย์ โดยปริมาณน้ำมันดิบในสต๊อกทั่วโลกเริ่มลดลงในเดือนมิ.ย. 2563  เพราะอุปสงค์เพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ เชื่อว่า PTTEP อาจต้องบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์ในมาเลเซียและหุ้น partex ที่บริษัทเข้าซื้อในปี 2562  หากราคาน้ำมันดิบในระยะยาวลดลง ขณะที่การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นในอดีตแสดงให้เห็นว่าราคาหุ้นตอบสนองเชิงลบแค่ช่วงสั้น ๆ แต่ราคาน้ำมันในตลาดยังเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนราคาหุ้นของ PTTEP


ราคาหุ้น PTTEP พักเที่ยงปิดที่ 90.25 บาท ลบ 2.25 บาท หรือ 2.43% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 572.77 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X