> SET >

09 กรกฎาคม 2020 เวลา 17:55 น.

หุ้นกลุ่มการบิน ยังไม่ฟื้น หลายปัจจัยลบกดดัน

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นกลุ่มธุรกิจการบิน ไม่แนะนำการลงทุน เนื่องจากราคาหุ้นกลับมาซื้อขายใกล้เคียงปี 2562 (ก่อนเกิดโควิด-19) ในขระที่ยังมีปัจจัยลบจากผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้ มี Downside จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวช้ากว่าคาด, คาดผลประกอบการไตรมาส 2/63 เป็นช่วงที่แย่ที่สุดในปีนี้ และยังมีความไม่แน่นอนจากสถานการณ์แพร่ระบาดในต่างประเทศ 


โดยมีประเด็นที่กดดันได้แก่ มาตรการ Travel Bubble มีแนวโน้มเริ่มช้ากว่าคาด จากเดิมที่ฝ่ายวิจัยคาดว่าเริ่มใน ส.ค.2563 เนื่องจากประเทศที่ไทยกำลังเจรจาเพื่อร่วมมาตรการ  Travel Bubble เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ประสบปัญหาการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ทำให้แนวทางการจับคู่การบินต้องชะลอออกไป 


นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท.ได้ลดเป้านักท่องเที่ยวปีนี้ลดเหลือ 8 ล้านคน จากเดิมคาด 15 ล้านคน จากการระบาดในต่างประเทศมีแนวโน้มยืดเยื้อมากกว่าคาด 


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การท่งอเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวดีกว่าคาดเล็กน้อย จากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ กลาง มิ.ย.2563 ทำให้สายการบินกลับมาสามารถขายที่นั่งได้ 100% และเพิ่มความถี่เส้นทางบินในประเทศเร็วกว่าคาด และมีปัจจัยหนุนจากมาตรการ "เราไปเที่ยวกัน" ของภาครัฐ 


ฝ่ายวิจัยฯ ได้ปรับสมมติฐานยอดนักท่องเที่ยวปี 2563 ลงเป็น 6.8 ล้านคน คาดการบินระหว่างประเทศจะเลื่อนไปเริ่มในไตรมาส 4/63 จากเดิมคาดเริ่มในไตรมาส 3/63 แต่การฟื้นตัวการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้ประมาณการผลประกอบการในปีนี้ของกลุ่มสายการบิน (AAV และ BA) มี Downside จากเดิมไม่มาก ส่วนกลุ่มสนามบิน (AOT) ได้ปรับลดประมาณการสะท้อนปัจจัยลบไปก่อนหน้านี้แล้ว 


โดยให้น้ำหนัก "Neutral" แม้เชื่อว่ากลุ่มการบินผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดจากการหยุดบินเส้นทางในประเทศและต่างประเทศใน เม.ย.2563 มาแล้ว อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวนักท่องเที่ยวในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มช้ากว่าคาดเดิม 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X