> SET >

09 กรกฎาคม 2020 เวลา 12:08 น.

NRF ติดสปีดแต่งตัวเข้า SET ระดมทุนต่อยอดสตาร์ทอัพ


ทันหุ้น - NRF ติดเครื่องลุยจดทะเบียนเข้า SET หวังระดมทุนต่อยอดและพัฒนาธุรกิจ คาดหวังภายในปีนี้จะเข้าทำการซื้อ-ขายใน ตลาดฯ ได้ กางแผนลงทุนสตาร์ทอัพผ่านกองทุนบิ๊กไอเดียร์เวนเจอร์ในระยะเวลา 4 ปี มากกว่า 100 บริษัท
 

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติคำขอยื่นเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว โดย NRF เสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 340 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 25.08% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท

เบื้องต้นคาดหวังว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ภายในปี 2563 นี้ ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปใช้ในการลงทุนโครงการในอนาคตเพื่อต่อยอดและพัฒนาธุรกิจโดยเฉพาะบริษัทสตาร์ทอัพ ชำระเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท เป็นต้น ปัจจุบัน NRF มีทุนจดทะเบียน 1,355,780,300 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,355,780,300 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้ว 1,065,780,300 ล้านบาท คิดเป็นจำนวน 1,065,780,300 หุ้น

นายแดน ปฐมวานิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรุงอาหารและอาหารกึ่งสำเร็จรูป กล่าวว่า ปัจจุบันมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ต่างๆไปกว่า 25 ประเทศทั่วโลก และลูกค้าปลายทางถือเป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทมายาวนานกว่า 10 ปี

นอกจากนี้ ยังทมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภค โดยมีเป้าหมายในการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพมากกว่า 100 แห่ง ภายในระยะเวลา 2-3 ปี จากนี้ ซึ่งบริษัทได้รับสิทธิ์เป็น Preferred Co-Packer ให้สตาร์ทอัพต่างๆ ของกองทุน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 3/2562 ที่ผ่านมา บริษัทได้เข้าร่วมลงทุนในกองทุน Big Idea Venture ที่มีมูลค่ากองประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอายุกอง 4 ปี ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนและสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพเกี่ยวกับอาหารโปรตีนจากพืชในหลายๆ ประเทศ โดยบริษัทได้มีการใส่เงินลงทุนไป จำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ นับตั้งแต่มีการลงทุนจนถึงปัจจุบันได้ใช้เงินในการสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพ (ตามสัดส่วนที่บริษัทลงทุน) ไปแล้วประมาณ 20% หรือราว 2 แสนเหรียญ


เบื้องต้นคาดว่าในปี 2563 จะมีการลงทุนสตาร์ทอัพเพิ่มประมาณ 40 บริษัท ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ได้มีการสนับสนุนไปแล้ว 12 บริษัท โดยวางเป้าหมายรวมภายในระยะเวลา 4 ปี จะมีการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพรวมไม่น้อยกว่า 100 บริษัท จากปี 2562 ที่มีการลงทุนไปแล้วราว 15 - 19 บริษัท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X