> SET >

09 กรกฎาคม 2020 เวลา 12:04 น.

เปิดโผIPOจ่อคิวเทรดครึ่งหลัง VIชี้ราคาสูงธุรกิจต้องโตจริง

ทันหุ้น-สู้โควิด-สำรวจ IPO เข้าเทรดในตลาดหุ้นช่วงที่เหลือของปีจ่อคิวเข้าตลาดอีกเพียบ มีบริษัทยื่นไฟลิ่งแล้ว 31 บริษัท ฟาก นักลงทุน VI “โจ ลูกอีสาน" มองลงทุน IPO มีทั้งโอกาส-ความเสี่ยง ศึกษาธุรกิจอย่างรอบคอบ ราคา IPO ต้องเหลืออัพไซด์ให้นักลงทุน หากราคาสูง ต้องมีธุรกิจรองรับเติบโตระยะยาว


รายงานความเคลื่อนไหวของหลักทรัพย์ที่จะทำการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกหรือIPO ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยปัจจุบันมีบริษัทกว่า 31 บริษัท ที่ได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว เพื่อจะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 


โดยบริษัทที่มีโอกาสที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ได้ในปีนี้ ได้แก่ บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIC คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ในปลายเดือน กรกฎาคมนี้ บริษัท ศิรกร จำกัด (มหาชน) หรือ SK คาดว่าจะเข้าจะทะเบียนในเดือนสิงหาคมนี้ บริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด (มหาชน) หรือ SA คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ภายในเดือนตุลาคมนี้


บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR คาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนได้ภายในไตรมาส 3/2563, บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC, บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM, บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV, บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในปีนี้


บจ.ต่อคิวเข้าIPOเพียบ

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทที่ได้ยื่นไฟลิ่งไปแล้วและอยู่การพิจารณาของ สำนักงาน สำนักงานก.ล.ต. ได้แก่ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT, บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW, บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู.ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR, บริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ WGE, บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือNCAP, บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF, บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO


บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK , บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) หรือ DMT, บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SNNP, บริษัท สยามเทคนิคคอนกรีต จำกัด (มหาชน) หรือ STECH, บริษัท สยามราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ SO


ขณะที่ mai ได้แก่ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC, บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ IIG, บริษัท เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ KK, บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY, บริษัท ดีเฮ้าส์พัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ DHOUSE, บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IND, บริษัท จักรไพศาล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ JAK, บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO, บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT, บริษัท ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SFT และบริษัท ไทยเทคโนกลาส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TTG


*โอกาสมาพร้อมความเสี่ยง

ขณะที่“โจ ลูกอีสาน" หรือ นายอนุรักษ์ บุญแสวง นักลงทุนหุ้นเน้นคุณค่า (VI) เปิดเผยมุมมองการลงทุนหุ้น IPO หลักการลงทุนก็เป็นลักษณะเดียวกับการลงทุนในหุ้นทั่วไปที่ต้องมีการประเมิน Valuation และพิจารณาเรื่องอนาคตการเติบโต แต่ต้องยอมรับว่า หุ้นIPO ในช่วงที่ผ่านมาราคาลดลงต่ำกว่าราคา IPO ในวันที่เปิดการซื้อขายในวันแรก เนื่องจากหลายๆ ปัจจัย ทั้งสภาวะตลาด รวมไปถึงธุรกิจของบริษัทที่ดำเนินการด้วย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องระมัดระวังการลงทุนหุ้นIPO อย่างมากในช่วงที่ผ่านมา


แต่อย่างไรก็ดีการลงทุนหุ้น IPO นั้นราคาถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยราคาที่ขาย IPO มองว่าควรมีอัพไซด์ให้นักลงทุนบ้าง ขณะที่นักลงทุนต้องพิจารณาว่าธุรกิจมีการเติบโตแบบระยะยาว หรือเป็นธุรกิจที่เป็นวัฏจักรขาขึ้นสูงสุดแล้ว เพื่อเป็นปัจจัยพิจารณาราคาที่สมเหตุสมผล เพราะอย่าลืมว่าการลงทุนในหุ้นIPO เป็นโอกาสก็จริง แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงได้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X