> SET > RJH

09 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:59 น.

RJHไฮซีซันหนุนผลงาน ทุ่ม600ล.เปิดรพ.แห่งใหม่

ทันหุ้น –สู้โควิด –RJH โดดรับเข้าช่วงไฮซีซัน หนุนครึ่งหลังปี 2563ฟอร์มแจ่ม พร้อมตอกย้ำปีนี้รายได้พุ่ง 10% จากปีก่อน รับยอดผู้ใช้บริการขยายตัว แถมเรทค่ารักษาประกันสังคงใหม่หนุน แถมควักงบ 600 ล้านบาท ปั้นโรงพยาบาลใหม่ อัพฐานโกยเงินเพิ่ม


นายแพทย์สุรินทร์ ประสิทธิ์หิรัญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานครึ่งหลังปี 2563น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ไฮซีซันของธุรกิจโรงพยาบาล จึงน่าตะช่วยผลักดันให้มีผู้เข้าใช้บริการรักษาในโรงพยาบาลของธุรกิจขยายตัว


ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปี 2563 ยังคงเป้าไว้เติบโตที่ 10% จากปีก่อน 1,901.82 ล้านบาท หลังธุรกิจมีการขยายฐานการตรวจและรักษาโรคต่างๆ มากขึ้น ประกอบยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานประกันสังคมอาจจะมีการปรับเพิ่มเงินชดเชยการของโรงพยาบาลในระบบประกันสังคมเพิ่มเติม  (มีผลตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา) ซึ่งช่วยสนับสนุนให้รายได้ค่ารักษาพยาบาลของธุรกิจขยายตัวแทบทั้งสิ้น


*เปิดโรงพยาบาลใหม่

นอกจากนี้ RJH ได้วางงบลงทุนปีหน้าไว้ราว 600 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงและพัฒนาขีดความสามารถของธุรกิจให้มากขึ้น แบ่งเป็น การปรับปรุงห้องยา, ขยายห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน, ศูนย์รักษาโรคมะเร็งแบบเคมีบำบัดของโรงพยาบาลเดิม ฯลฯ อยู่ที่ 10 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ขนาด 120 เตียง ในอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี (คาดเปิดให้บริการได้ปลายปี 2564) และก่อสร้างโรงพยาบาลราชธานี 2 ขนาด 120 เตียง (ในพื้นที่ใกล้เคียงโรงพยาบาลราชธานี 1) อีกราว 400 ล้านบาท หวังเสริมศักยภาพการให้บริการและสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคตต่อไป


อย่างไรก็ดี ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ RJH แบ่งเป็นผู้ป่วยที่เข้าใช้บริการและชำระเป็นเงินสดประมาณ 60%, ผู้ป่วยในส่วนของประกันสังคม (สปส.) อีก 40%ซึ่งหากจำแนกเฉพาะในส่วนของประกันสังคมนั้นขณะนี้มีโควต้าผู้ป่วยทั้งหมดราว 1.9 แสนราย แบ่งเป็น โรงพยาบาลราชธานี 1 (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) อยู่ที่ราว 1.6 แสนราย, โรงพยาบาลราชธานี โรจนะ อีกประมาณ 3 หมื่นราย

ขณะที่จากสำรวจของโรงพยาบาลยังพบว่าช่วงเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยเงินสดชะลอตัวลง แต่เริ่มปรับตัวดีขึ้นในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2562ซึ่งทำให้รายได้จากค่ารักษาพยาบาลฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


*สตอรี่เด่นเป้า 28 บาท

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น RJH ให้ราคาเป้าหมาย 28 บาท เนื่องจากมองว่า RJH เป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในจังหวัดอยุธยา โดยมี 2 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลราชธานี และโรงพยาบาลราชธานี โรจนะ ซึ่งเป็นกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในจังหวัดอยุธยา


ทั้งนี้ ทาง RJH มีรายได้ปี 2562 มาจากคนไข้เงินสด 59% และอีก 41% มาจากคนไข้ประกันสังคม ปัจจุบันได้รับโควต้าคนไข้ประกันสังคมโรงพยาบาลราชธานี 1.61แสนราย และราชธานี โรจนะ 3 หมื่นราย


โดยผู้บริหาร RJH มั่นใจว่าปี 2563 รายได้จะโตไม่ต่ำกว่า 10%และกำไรสุทธิเติบโตจากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากสำนักงานประกันสังคมเพิ่มงบประมาณค่ารักษาให้กับโรงพยาบาลสุทธิแล้ว 7.3% เริ่มตั้งแต่ต้นปี 63, จำนวนคนไข้ประกันสังคมเพิ่มขึ้น โดยบริษัทประเมินว่าจะเพิ่มเป็น 1.94 แสนคนในปี 63F จากสิ้นปี 62 ที่ 1.91 แสนคน, มีรายได้จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19เข้ามาเสริม และมีโครงการลดค่าใช้จ่าย


โดยข้อมูลจำนวนคนไข้เริ่มฟื้นตัวในเดือนพฤษภาคม 2563 แต่ก็ยังไม่ถึงระดับปกติ (จากเดือนเม.ย.63 ที่ลดลงมากเพราะเป็นช่วง Lockdown โดยคนไข้ OPD -16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, IPD -37%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน) แต่โรงพยาบาลมีรายได้จากการตรวจโควิด-19 เข้ามาทดแทน ทำให้ไตรมาส 2 ปีนี้ไม่ถึงกับย่ำแย่มาก


นอกจากนี้ยังได้ปรับงบประมาณลงทุนลง 30% (จาก 850 เป็น 600ล้านบาท) เพื่อให้มีเงินสดในมือในช่วงที่เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอน และยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19รอบที่สองหรือไม่ ซึ่งฝ่านวิเคราะห์เห็นว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะดูแลสภาพคล่องทางการเงินไว้ในยามนี้


*Valuation จูงใจ-P/E ต่ำกลุ่ม

ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิปี 2563 เติบโต 2% จากปีก่อน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่โรงพยาบาลรับตรวจโควิด-19 ซึ่งถึงปัจจุบันตรวจไปแล้วประมาณ 7 พันราย คาดว่าทั้งในไตรมาส 2/2563 จะตรวจได้ 3หมื่นราย ซึ่งส่วนนี้จะทำกำไรได้ประมาณ 30 ล้านบาทในไตรมาส 2/2562 รวมถึงได้ดำเนินการลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานอย่างจริงจังด้วย


ส่วนกำไรสุทธิปี 2564 ฝ่ายวิเคราะห์คาดจะเติบโต 15% จากปี 2563 ซึ่งมาจากจำนวนคนไข้เพิ่มขึ้น และการเปิดศูนย์เฉพาะทางด้าน Oncology และ Skin treatment ในไตรมาส 4/2563 ฐานะการเงินแข็งแกร่ง เป็นเงินสดสุทธิ และ Valuation จูงใจ ณ ราคาปัจจุบันมี P/E ปี 2563 เท่ากับ 20 เท่า ต่ำกว่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 28 เท่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X