> อาหารสมอง >

08 กรกฎาคม 2020 เวลา 16:21 น.

ต่ออายุมาตรการช่วย SMEs...ต่อลมหายใจระบบเศรษฐกิจการเงิน

ทันหุ้น-สู้โควิด : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ ภายในเดือนกันยายน-ตุลาคม 2563 นี้ จะเป็นช่วงรอยต่อสำคัญสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอี เนื่องจากมาตรการพักชำระหนี้จะสิ้นสุดลง ซึ่งด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง จึงทำให้อาจมีความจำเป็นที่ทางการไทยคงต้องพิจารณาต่ออายุโครงการ หรือออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งตัวอย่างมาตรการในต่างประเทศที่น่าสนใจ จะเป็นโครงการที่เน้นการรักษาตำแหน่งงาน (Job Retention Scheme) โดยตรง ซึ่งจะมีเงื่อนไขสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ หรือการอุดหนุนสินเชื่อให้เปล่าให้กับผู้ประกอบการ หากปฏิบัติตามเงื่อนไขการจ้างงานได้ตามที่กำหนด 


ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวมีข้อดีตรงที่ช่วยให้ลูกจ้างมีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพ และช่วยยับยั้งการชะลอตัวของการบริโภคในประเทศ ลดปัญหาเชิงสังคมจากการถูกเลิกจ้าง แต่ก็มีข้อสังเกตสำคัญ คือ การออกแบบมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม รวมถึงกลไกการตรวจสอบที่รัดกุม  นอกจากนี้ ก็ยังมีแนวทางการโอนขายหนี้ให้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ ซึ่งเคยนำมาใช้ในไทยหลังช่วงปี 2540 อันจะช่วยลดภาระต่อเงินกองทุนของสถาบันการเงิน เพียงแต่จะบรรเทาลงไปได้เพียงใดนั้น ขึ้นกับราคาขายและเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหนี้เช่นกัน


ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประมาณการผลกระทบในกรณีที่มีการต่ออายุมาตรการออกไป ก็คงช่วยให้ระบบธนาคารพาณิชย์ไทยสามารถประคองอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงไว้ที่ประมาณ 13-14% ซึ่งแม้ว่ายังถือว่าอยู่ในระดับสูง แต่ทางการควรต้องพิจารณาแนวทางช่วยเหลือสถาบันการเงินควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากแม้สัญญาณเศรษฐกิจและธุรกิจอาจเริ่มดีขึ้นบ้างในปีถัดไป อันทำให้การใช้มาตรการอุดหนุนทางการเงินโดยตรงให้กับลูกค้า มีความจำเป็นลดลง ทว่าคุณภาพหนี้มักเป็นตัวแปรตาม (Laggard) เศรษฐกิจ ทำให้ยังมีโอกาสเห็นเอ็นพีแอลที่ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นอยู่ในอีก 1-2 ปีข้างหน้า


ทั้งนี้ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ที่กำหนดให้มีการตั้งสำรองฯ ที่เข้มงวด ก็อาจทำให้ภาคธนาคารฟื้นตัวช้ากว่าภาคธุรกิจอื่นๆ และปัญหาคุณภาพหนี้ ก็จะยังบั่นทอนสถานะเงินกองทุนของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย นั่นหมายความว่า ความสามารถในการปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยจะกลับเผชิญข้อจำกัดมากขึ้น...ในยามที่เศรษฐกิจกำลังต้องการก็เป็นได้ 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X