> SET >

08 กรกฎาคม 2020 เวลา 09:55 น.

4 หุ้นเด่น พลิกวิกฤต COVID-19 เป็นโอกาส

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุ ปีนี้ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ต้องเผชิญกับวิกฤต COVID-19 ยาวนานนับตั้งแต่ช่วงต้นปี และปัจจุบันหลายประเทศยังต้องรับมือกับการระบาดในรอบที่ 2 อยู่ วิกฤตดังกล่าวกดดันภาพรวมเศรษฐกิจปี 2563 โดยประเมินชะลอลง 7.8 – 8.3% รวมถึงกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ถูกกดดันให้ลดลงอย่างมีนัยฯ


อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยได้เฟ้นหาบริษัทจดทะเบียนที่ปรับตัวในยามที่เกิดวิกฤต COVID-19 ทำให้ยอดขายไม่ได้ลดลงอย่างที่กังวล รวมถึงธุรกิจที่สามารถพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้ แอบแฝงอยู่ ได้แก่ ธุรกิจปูนซีเมนต์ SCCC, ธุรกิจกระเบี้องปูพื้น DCC และธุรกิจอสังหาฯ AP, LH


หุ้นเด่นธุรกิจปูนซีเมนต์ แม้ภาคการก่อสร้างดูเหมือนจะได้รับผลกระทบจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลง แต่หากพิจารณาจากตัวเลขการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศช่วงเดือน เม.ย-พ.ค ที่ไม่ได้ลดต่ำลงอย่างที่เคยกังวล โดยเดือน เม.ย. การใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศขยายตัว 16%YoY เนื่องจากไม่มีวันหยุดยาวสงกรานต์เหมือนปีก่อนๆ ส่วนเดือน พ.ค. การใช้ปูนหดตัวเพียง 1%YoY จึงเชื่อว่าผลประกอบการช่วง 2Q63 ของผู้ผลิตปูนซีเมนต์โดยเฉพาะ SCCC ที่มีฐานกำไรหลักอยู่ในธุรกิจปูนซีเมนต์น่าจะออกมาไม่ต่ำมากนัก


หุ้นเด่นธุรกิจกระเบี้องปูพื้น แม้ภาพรวมยอดขายกระเบื้องปูพื้น-บุผนัง ในประเทศเดือน เม.ย-พ.ค. หดตัวราว 7%YoY แต่ผู้นำตลาดอย่าง DCC กลับสร้างยอดขายได่เติบโตสูงถึง 15%YoY โดยใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกที่บุกหาลูกค้าถึงบ้านจากฐานลูกค้าในมือที่มีกว่า 4 แสนราย และมีการออกสินค้าใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค รวมถึงมีต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดีเซล ฝ่ายวิจัยดาดการณ์กำไร 2Q63 ของ DCC จะเติบโตสูงถึง 97%YoY ทำให้ต้องปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้ขึ้นอีก 20% พร้อมขยับ Fair Value เป็น 2.70 บาท ถือเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มวัสดุก่อสร้าง


หุ้นเด่นในธุรกิจอสังหาฯ ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ที่ทำให้ความต้องการคอนโดฯหายไป รวมถึงลดค่าใช้จ่าย และชะลอการลงทุน เพื่อรักษาสภาพคล่อง อย่างไรก็ตามกลับเห็นสัญญาณยอดขายแนวราบฟื้นแข็งแกร่ง หนุน Presale หลายบริษัทกลับเพิ่มขึ้นสวนวิกฤตที่เกิดขึ้น อาทิ SC มียอดขายแนวราบในช่วง 5M63(YTD) รวม 4.9 พันล้านบาท (+7% yoy) จากแนวราบ 4.85 พันล้านบาท (+17% yoy), 


AP มี ยอด Presale 2Q63 ทำได้สูง 9.04 พันล้านบาท (+10% yoy, +50% qoq) จากแนวราบที่แข็งแรงทำ New High รายไตรมาสสูงถึง 7.7 พันล้านบาท (+52% yoy,+51% qoq) ส่วนหนึ่งจากการเปิดขายโครงการแนวราบใหม่ 7 โครงการ มูลค่า 7.45 พันล้านบาท หนุนกำไร 2Q63 โต YoY และ QoQ, 


รวมถึง LH บริษัทคงแผนเปิดโครงการใหม่ปี 2563 ตามเดิม 16 โครงการแนวราบทั้งหมด มูลค่า 2.84 หมื่นล้านบาท ด้วยยอด Presale แนบราบของอุตสาหกรรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยฯ ช่วงที่ผ่านมา หนุนแนวโน้มกำไรงวด 2H63 จะฟื้นตัวขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X