> SET > GULF

08 กรกฎาคม 2020 เวลา 07:45 น.

GULFรุกไฟฟ้าเยอรมนี ลุย464.8MW-เพิ่มค่า2บ.

ทันหุ้น –สู้โควิด –GULF ทุ่มเงินลงทุน 1.92 หมื่นล้านบาท เข้าถือหุ้น 50% โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ในทะเล ประเทศเยอรมนี กำลังผลิต 464.8 เมกะวัตต์ หวังรับรู้ส่วนแบ่งรายได้ปีละ 6 พันล้านบาท เชื่อศักยภาพการเติบโตสูง รับรู้ผลงานเข้าพอร์ตทันทีหลังโอนหุ้นในครึ่งปีหลัง ฟากโบรกมองเป็นบวก เพิ่มกำไรหลักราวปีละ 1.2-1.4 พันล้านบาทต่อปี หนุนอัพไซด์เพิ่มอีก 2 บาท


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น กับกลุ่ม Global Infrastructure Partners (“GIP”) เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของ Borkum Riffgrund 2 Investor Holding GmbH, Frankfurt am Main, Germany (“BKR2 Holding”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 50% ในโครงการ Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG หรือโครงการ BKR2 ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 548-558 ล้านยูโร หรือประมาณ 19,219-19,570 ล้านบาท


โดยส่วนที่เหลืออีก 50% ถือหุ้นโดยบริษัทในกลุ่ม Ørsted A/S หรือ Ørsted (เดิมชื่อ DONG Energy) โดยสัญญามีผลบังคับในวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ทั้งนี้โครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ (MW) (ขนาดกำลังการผลิตส่งออก 450.0MW) ตั้งอยู่ในทะเลเหนือทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่เมษายน 2562 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) และสัญญาบำรุงรักษา กับกลุ่มบริษัท Ørsted เป็นระยะเวลา 20 ปี จากวันที่เปิดดำเนินการ


*รับทรัพย์ 6 พันล.ต่อปี


นอกจากนี้โครงการ BKR2 ยังมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลประเทศเยอรมนีเป็นระยะเวลา 9.5 ปี หลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ และจะได้รับค่าไฟฟ้าตาม merchant price โดยมีการรับประกันราคาขั้นต่ำ สำหรับปีที่ 9.5-20 จึงส่งผลให้โครงการดังกล่าวมีเสถียรภาพทางรายได้ในระยะยาว โดยบริษัทสามารถรับรู้รายได้และกำไรได้ทันทีหลังจากการโอนหุ้น จะช่วยเพิ่มฐานรายได้และกำไรของบริษัทให้มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าจะดำเนินการโอนหุ้นภายในครึ่งหลังของปี 2563 นี้ ทั้งนี้คาดว่าจะรับรู้ส่วนแบ่งรายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นราวปีละ 6 พันล้านบาท


อย่างไรก็ดีบริษัทได้เล็งเห็นศักยภาพภของโครงการ BKR2 ที่สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทในการขยายธุรกิจไปยังพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่าง Ørsted ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานลมในทะเล โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเลติดตั้งทั่วโลกรวม 6.8กิกะวัตต์ และอีก 3.1 กิกะวัตต์ที่จะสร้างเสร็จภายในปี 2565 ในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร ประเทศเยอมนี เดนมาร์ก สหรัฐ เป็นต้น


*เพิ่มอัพไซด์ 2 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง GULF มุมมองเชิงบวกมากขึ้นหลังจากที่ได้รับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้บริหารเกี่ยวกับการเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าBorkum Riffgrund 2 ในประเทศเยอรมนี หลังจากนี้ GULF จะเข้าสู่กระบวนการโอนหุ้น ซึ่งคาดว่าเสร็จสิ้นและทำให้ GULF สามารถรับรู้กำไรของโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/2563 เป็นต้นไป เบื้องต้นคาดว่า GULF จะรับรู้กำไรจากโครงการดังกล่าวในช่วง 9.5 ปีแรกที่รับค่าไฟแบบ FiT ราว 1.2-1.4 พันล้านบาทต่อปี (Full-year basis) หรือ ราว 10-20% upside จากประมาณการปัจจุบัน และรับรู้กำไรประมาณ 50-100 ล้านบาทต่อปีในระยะยาวที่รับค่าไฟฟ้าแบบ merchant price (สมมติฐานค่าไฟที่ 6.5-7.0 Euro cent/kWh)


โดยการเข้าซื้อโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัท มีการเติบโตของกำไรเข้ามาในช่วงที่ฐานกำไรยังไม่สูงมาก รวมถึงลดความผันผวนตามฤดูกาลของกำไรของ GULF ลงด้วย (โรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเยอรมนีจะมีกำไรดีในช่วงไตรมาส 1 และ 4 ในขณะที่ IPP จะมีกำไรน้อยในไตรมาส 4 นอกจากการรับรู้กำไรจากการลงทุนในโครงการดังกล่าวแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ GULF สามารถเข้าลงทุนในโครงการอื่นๆในยุโรปได้อีกในอนาคต

View From Fundamental โดย upside ที่คำนวนเบื้องต้นได้ 2 บาท (ดูเหมือนเป็นการปรับตัวขึ้นตามตลาดมากกว่าการตอบรับข่าวดังกล่าว) จึงเชื่อว่าราคาหุ้น GULF มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อได้อีกมาก โดย GULF (“ซื้อ”, ราคาเป้าหมาย 42 บาท ยังไม่รวมมูลค่าของโครงการดังกล่าว) ยังคงเป็น top pick ในกลุ่มโรงไฟฟ้า IPP

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X