> กองทุน >

08 กรกฎาคม 2020 เวลา 09:30 น.

บลจ.พรินซิเพิลแนะลงทุน เกาะเทรนด์EdTechมาแรง

ทันหุ้น-สู้โควิด บลจ.พรินซิเพิล มองตลาดหุ้นครึ่งปีหลัง โควิด-19 ยังเป็นปัจจัยหลักที่ต้องจับตา แนะกระจายลงทุน กับเทรนด์มาแรง EdTech ล่าสุดออกกองทุนพรินซิเพิล โกลบอล เอ็ดดูเคชั่น เทค IPO 7-15 กรกฎาคมนี้


นายวิน พรหมแพทย์ ระธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนพรินซิเพิล จำกัด หรือ บลจ.พรินซิเพิล มีมุมมองต่อการลงทุนครึ่งปีหลังว่า ตลาดหุ้นไทยมีโอการปรับขึ้นไป 1,500 จุด หากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศยังคงดีอยู่เช่นปัจจุบัน และไม่มีการระบาดรอบ 2 จากมาตรการจัดการที่มีประสิทธิภาพเช่นนี้ก็อาจทำให้ไทย เป็นหนึ่งในภูมิภาคเอเชียที่นักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุน เนื่องจากเชื่อมั่นในการบริหารจัดการการระบาดของโควิด-19


“โดยในเอเชีย ถือเป็นภูมิภาคที่ฟื้นตัวได้เร็วสุด และมีการบริหารจัดการการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้มีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้าเม็ดเงินลงทุน หรือฟันด์โฟลว์จากต่างชาติเข้าเอเชีย ไทยก็จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกได้ แต่อย่างไรก็ตาม หากกรณีเลวร้าย คือมีการระบาดรอบ 2 ก็มีโอกาสที่ตลาดหุ้นไทย ลงไป 1,200 จุดได้เช่นกัน ในครึ่งหลังของปีนี้”


นายวิน กล่าวอีกว่า ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาเร็วมากเมื่อเทียบกับภูมิภาคเอเชีย ในขณะที่กำไรบริษัทจดทะเบียนไม่ได้เติบโตสูงเหมือนช่วงเหตุการณ์ปกติ ดังนั้น P/E ของตลาดหุ้นไทยจึงสูง ปัจจุบันอยู่ที่ราว 19 เท่า ขณะที่ กำไรสุทธิต่อหุ้น หรือ EPS ก็ถูกปรับลดลงมา โดยปีนี้ EPS ปรับตัวลดลง 26%


นายวิน ยังแนะนำลงทุนในหุ้นปันผล หุ้นที่ได้รับผลกระทบน้อยจากโควิด-19 อย่างกลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มอาหาร กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มที่มีการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ขณะที่การลงทุนในกองทรัสต์ หรือ REIT ยังน่าสนใจ 


กองรีทยังให้ผลตอบแทนดี

ด้วยผลตอบแทนยังอยู่ในระดับ 4-6 %ซึ่งสูงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ แต่ทั้งนี้ให้เลือกในกลุ่มที่กระทบน้อย หรือฟื้นตัวแล้ว ใน 4 กลุ่ม คือ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มอาคารออฟฟิศ และกลุ่มอาคารดาต้าเซ็นเตอร์ (Data Center) 


ส่วนกลุ่มธุรกิจโรงแรม เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงเกิดขึ้นอยู่ในต่างประเทศ ดังนั้นการปิดไม่ให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจึงส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรม ดังนั้น กองรีทที่เกี่ยวกับธุรกิจโรงแรมยังไม่ใช่จังหวะที่เข้าลงทุน


อย่างไรก็ตาม บลจ.พรินซิเพิล แนะนำว่าการลงทุนในสถานการณ์ปัจจุบันควรจัดพอร์ตกระจายในหลากหลายสินทรัพย์ และหลากหลายพื้นที่เพื่อลดความผันผวนของผลตอบแทน ขณะเดียวกันก็เลือกลงทุนในกลุ่มที่เป็นเทรนด์การเติบโตในอนาคต อย่างนวัตกรรมเทคโนโลยีการศึกษา (EdTech) ที่กำลังมาแรงหลังจากการศึกษาเปลี่ยนแปลงจากในห้องเรียน สู่การเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัล


บลจ. พรินซิเพิล จึงออกกองทุนเปิด พรินซิเพิล โกลบอล เอ็ดดูเคชั่น เทค(PRINCIPAL GEDTECH) เสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกวันที่ 7-15 กรกฎาคมนี้ เพื่อเข้าลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ Credit Suisse (Lux) Edutainment Equity Fund ชนิดหน่วยลงทุน (Share Class) IBP USD เพียงกองทุนเดียว ชูกลยุทธ์เลือกหุ้นคุณภาพพื้นฐานดี ภายใต้ 3 ธีมหลักคือ อินโนเวชั่นเซอร์วิส ดิจิทัลคอนเทนต์และซิสเต็มแอนด์ทูลส์

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X