> SET >

07 กรกฎาคม 2020 เวลา 16:34 น.

จับตาค่าเงินบาท หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดรอบ 2 สัปดาห์

ทันหุ้น-สู้โควิด : กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.85-31.20 ต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.13 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 2 สัปดาห์  ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 4.4 พันล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 900 ล้านบาท


กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้นต่อเนื่องในสหรัฐฯ และแนวโน้มที่บางรัฐอาจต้องดำเนินมาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่ แม้ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรปออกมาสดใสเกินคาด 

ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 


ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่ง ในเดือนมิถุนายนดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ และเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 11.1% จาก 13.3% ในเดือนพฤษภาคม 


อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) กล่าวว่าเศรษฐกิจยังเผชิญกับความไม่แน่นอนสูงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่เฟดเปิดเผยรายงานผลการประชุม และระบุว่าเฟดสนับสนุนการส่งสัญญาณชี้นำทิศทางนโยบายล่วงหน้าแบบชัดเจน (Forward Guidance) ให้แก่สาธารณชน ทั้งเรื่องอัตราดอกเบี้ยและการซื้อพันธบัตร 


โดยเฟดประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2 และเฟดจะยังไม่ถอนมาตรการกระตุ้นในเร็วๆนี้ เรามองว่าในภาวะที่ตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่ปรับตัวดีกว่าที่นักลงทุนคาดไว้และเฟดยังคงให้คำมั่นเรื่องการสนับสนุนเศรษฐกิจและตลาดการเงินอย่างเต็มที่อาจทำให้การปรับฐานของสินทรัพย์เสี่ยงล่าช้าออกไปและจำกัดการแข็งค่าของเงินดอลลาร์


สำหรับปัจจัยในประเทศ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ในเดือนมิถุนายนลดลง 1.57% จากช่วงเดียวกันปีก่อนแต่ลดลงน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ให้เหตุผลว่าเกิดจากมาตรการบางส่วนของภาครัฐ โดยเฉพาะการลดค่าไฟฟ้าและน้ำประปาสิ้นสุดลง รวมทั้งราคาสินค้าหมวดพลังงานและอาหารสด แม้จะลดลงต่อเนื่องแต่ลดลงในอัตราที่ช้าลง 


ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน(Core CPI) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและพลังงานลดลง 0.05% จากช่วงเดียวกันปี 2562 ซึ่งเป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 10 ปี 8 เดือน เรามองว่าแม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่เงินเฟ้อพื้นฐานที่ทรุดลงสะท้อนปัญหาด้านกำลังซื้อ โดยประสิทธิผลของมาตรการด้านการเงินและการคลังจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการพยุงเศรษฐกิจและคุณภาพการฟื้นตัวในระยะถัดไป


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X