> SET > SGP

07 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:30 น.

SGPเด้งรับราคาLPGพุ่ง ขยายธุรกิจใหม่รุกCLMV

ทันหุ้น – สู้โควิด –SGP รับอานิสงส์ราคา LPG ขยับขึ้น 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หนุนราคาขายไตรมาส 3/2563 มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น มองปริมาณการขายในช่วงครึ่งปีหลัง 2563 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มั่นใจยอดขายทั้งปีโตตามเป้า 5-6% จ่อรับรู้รายได้ 200-240 ล้านบาทต่อปี หลังเซ็นสัญญากับ BCP เล็งแตกไลน์ธุรกิจใหม่นำเข้าและจำหน่ายน้ำมันดีเซลใน CLMV


นางสาวจินตนา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า ประเมินภาวะราคาเฉลี่ยก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ตลาดโลกในช่วงไตรมาส 3/2563 มีแนวโน้มการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องคาดในช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 จะปรับตัวขึ้นได้มากกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน จากปัจจุบันอยู่ที่เฉลี่ยราว 360 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 315 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และเดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 269 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน


โดยจากปัจจัยดังกล่าวมองว่าจะเข้ามาช่วยหนุนราคาขายในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้ ทำให้บริษัทยังคงประมาณการยอดขาย LPG ไว้เท่าเดิมที่เติบโตไม่น้อยกว่า 5-6% จากปีก่อน มาอยู่ที่ราว 4.03 ล้านตัน เพราะแนวโน้มดีมานด์ทั้งในและต่างประเทศเติบโตมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าในปีนี้จะมียอดขายในประเทศอยู่ที่ราว 1.03 ล้านตัน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 3 ล้านตัน จะมาจากยอดขายในประเทศจีน 1.25 ล้านตัน, เวียดนาม 80,000 ตัน, สิงคโปร์ 22,000 ตัน, มาเลเซีย 150,000 ตัน และการซื้อขายระหว่างประเทศ (Offshore Trading) ประมาณ 1.5 ล้านตัน เป็นต้น


*ขยายธุรกิจใหม่รุก CLMV

ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการขยายธุรกิจใหม่ คือ การนำเข้าและจำหน่ายน้ำมันดีเซล ไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่าง CLMV เนื่องจากมองว่าเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจที่ดี หลังผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ที่เป็นเจ้าตลาดใน CLMV ล้มละลาย บริษัทจึงนำเข้าน้ำมันดีเซลไปจำหน่ายแทนเพื่อกระจายฐานรายได้ จากปัจจุบันประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายก๊าซ LPG ซึ่งได้รับผลกระทบการระบาดของโควิด-19


"มองว่าปริมาณการขาย LPG ในช่วงไตรมาส 3/2563 จะเติบโตได้ดีกว่าจากช่วงเดียวกันปีก่อน และจากไตรมาสก่อนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการคลายล็อกดาวน์ประเทศทำให้คนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แล้ว อีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์การขายใหม่ ทำให้มองว่าผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3 และ 4/2563 จะมีการปรับตัวที่ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่าเป้าหมายยอดขายโต 5-6% ยังคงมีโอกาสทำได้ตามเป้า" นางจินตนา กล่าว


*ธุรกิจคลังน้ำมันดีขึ้น

ขณะที่ธุรกิจให้เช่าคลังน้ำมันและบริการท่าเรือน้ำลึก บริเวณท่าเรือเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี ภายใต้การบริหารของบริษัทย่อย บริษัท สยามแทงค์ เทอมินัล จำกัด (STI) มองว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้บริษัทได้เซ็นสัญญาเช่าจากลูกค้ารายใหญ่อย่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCPแบบระยะยาวเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้รายได้จากการสัญญาเช่าคลังน้ำมันเพิ่มเฉลี่ยปีละประมาณ 200-240 ล้านบาท


อีกทั้งในปัจจุบันบริษัทได้มีการนำเอาผลิตภัณฑ์เชลออยล์ (Shale Oil) และดีเซล ที่มีอยู่ในมือเข้ามาใช้ในคลังน้ำมันเพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งในตอนนี้ได้ทยอยเข้ามาเป็นล็อตที่ 2 แล้ว ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีอัตราการใช้พื้นที่คลังน้ำมันที่ใกล้เต็ม 100% จากการใช้พื้นที่คลังได้อย่างเต็มประสิทธิภาพช่วยลดต้นทุนค่าเสื่อมสภาพให้กับบริษัทได้อีกด้วย


ส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้าในเมียนมา ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้า 230 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 41.1% ในโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาธุรกิจโรงไฟฟ้ามีปริมาณการผลิตและขายไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2561 โดยจำหน่ายไฟฟ้า 1.25 ล้านหน่วย อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงมีความสนใจและไม่ปฏิเสธหากว่ามีโครงการที่ดีและให้ผลตอบแทนที่เหมาะสมเข้ามา แต่ในช่วงที่เหลือของปี 2563 นี้ คงยังไม่เห็นการลงทุนเพิ่มเติม


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X