> SET > BBL

07 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:10 น.

BBL โบรกหั่นประมาณการ-เคาะเป้าใหม่ 142 บ. มองโดดเด่นสุดในกลุ่มฯ

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ทรัพย์ทรีนีตี้ ส่อง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL คาดกำไร Q2/63 ที่ 7,463 ล้านบาท อ่อนตัว 3%QoQ และ 20%YoY รายได้ดอกเบี้ยสุทธิอ่อนตัวลงมาก แม้สินเชื่อจะยังเติบโตได้ แต่การลดดอกเบี้ยนโยบาย และการลดดอกเบี้ยช่วยเหลือลูกหนี้ทำให้ NIM หดตัวแรง อาจเห็นการฟื้นตัวของกำไรจากเงินลงทุน โดยสัดส่วน NPL อาจเพิ่มไม่มาก แต่คาดสำรองหนี้เพิ่มเนื่องจากธนาคารอาจมีการตั้งสำรองเพิ่มเติม ปรับประมาณการกำไรปี 63-64 ลงราว 10% จากประมาณการก่อนหน้า ให้ราคาเป้าหมายใหม่ 142 บาท ยังคงมองเด่นสุดในกลุ่มฯ แนะนำ "ซื้อ"


ความเคลื่อนไหวของหุ้น BBL อยู่ที่ 108.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือ 0.47% มูลค่าการซื้อขาย 301.93 ล้านบาท

คาดกำไร Q2/63 ยังอ่อนตัวลงต่อ ที่ 7,463 ล้านบาท อ่อนตัวลง 3%QoQ และ 20%YoY โดยมีประเด็นสำคัญคือ 1. รายได้ดอกเบี้ยสุทธิอาจอ่อนตัวลงราว 10%QoQ แม้ว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ราว 2% แต่ NIM อ่อนตัวลงแรง ซึ่งเป็นผลจากการลดดอกเบี้ยตามแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบาย อีกทั้งยังมีการลดดอกเบี้ยช่วยเหลือลูกหนี้ ทำให้ NIM อาจอ่อนตัวลงราว 24 bps


2. คาดรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นราว 33%QoQ โดยหลักเป็นการเพิ่มขึ้นของกำไรจากเงินลงทุน หลังสภาวะตลาดทุนฟื้นตัวเมื่อเทียบกับปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่หากเทียบ YoY รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยยังลดลง 35%YoY ซึ่งเป็นผลจากสภาวะตลาดทุน และยังมีผลจาก TFRS9 อีกด้วย


3. คาดสัดส่วน NPL อาจเพิ่มขึ้นไม่มาก เนื่องจากยังเป็นช่วงคาบเกี่ยวที่ยังมีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้ และนโยบายผ่อนผันการจัดชั้นหนี้อยู่ อย่างไรก็ตามเราคาดว่าธนาคารจะมีการตั้งสำรองเพิ่มเติมเพื่อสะท้อนคุณภาพหนี้ ทำให้เราคาดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้จะเพิ่มขึ้นราว 7%QoQ


ปรับประมาณการกำไรลงเพิ่มเติม ฝ่ายวิจัยปรับประมาณการกำไรปี 63-64 ลงราว 10% จากประมาณการก่อนหน้าเหลือ 28,943 ล้านบาท (-19%YoY) และ 32,485 ล้านบาท (+12%YoY) ตามลำดับ โดยหลักคือการเพิ่มประมาณการค่าใช้จ่ายสำรองหนี้จากเดิมอีกราว 10 bps เนื่องจากแม้จะมีนโยบายผ่อนผันการจัดชั้นหนี้ แต่ทางธนาคารน่าจะยังตั้งสำรองหนี้ในเชิงระมัดระวังอยู่ ทำให้ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้โดยรวมอาจสูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า


ยังคงดูดีที่สุดในกลุ่มฯ ปรับประมาณการพร้อมปรับไปใช้ราคาเป้าหมายปี 64 ที่ 142 บาท อิง Justified PBV 0.6 เท่า โดยยังคงมอง BBL แข็งแกร่งสุดในกลุ่มฯ ทั้งในด้านโครงสร้างสินเชื่อที่มีความเสี่ยงต่ำกว่ากลุ่มฯ ขณะที่สำรองส่วนเกินที่เป็นปัจจัยสำคัญในปัจจุบันยังสูงที่สุดในกลุ่มฯ


ด้านความเสี่ยง คือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1      

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X