> Trendtalk > IP

07 กรกฎาคม 2020 เวลา 06:20 น.

IP

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างแข็งแกร่งจากระดับ 1320 จุดไปทดสอบแนวต้านที่ 1380 จุด ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมียังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1400 จุด โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1360 จุด ถ้าหลุดจะมีแนวรับถัดไปที่ 1340 และ 1300 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ IP หรือ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์


ผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2563 มีรายได้รวม 99 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 14 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.07 บาท ในขณะที่ที่ผลการดำเนินงานปี 62 ที่มีรายได้รวม 376 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 43 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.28 บาท

นายทรงวุฒิ ศักดิ์ชลาธร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ IP บริษัทมั่นใจรายได้ปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 500 ล้านบาท หรือเติบโต 30%เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 375.88 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ส่งผลให้ความต้องการสินค้าของบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับวิตามิน และอาหารเสริม ซึ่งช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน มีความต้องการจำนวนมากขึ้น


นอกจากนี้บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นทั้ง 100% ในบริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด พร้อมทั้งลงทุนปรับปรุงโรงงานและเครื่องจักร คิดเป็นเงินลงทุนรวม 315 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพในการทำกำไรของบริษัท เช่น การขยายธุรกิจให้ครอบคลุมถึงการผลิตยาสำหรับคนและสัตว์ ขยายประเภทสินค้าได้หลากหลาย เพิ่มรายได้ ลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งหลังปี 63 นี้ คาดว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังให้ดีกว่าครึ่งปีแรก


ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้เติบโตเฉลี่ย 25% ต่อปีในช่วงปี 63-65 และจะรักษาอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาอยู่ในกรอบ 16-20% จากปี 62 อยู่ที่ 11.57%และมีอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 60% จากปีก่อนที่ 57.61% โดยบริษัทจะเน้นการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการจำหน่ายสินค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้บริษัทมี Economy of scale พร้อมกันนี้บริษัทยังคงศึกษาการเข้าซื้อกิจการ (M&A) อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะสนับสนุนการเติบโตของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้


ส่วนการเข้าซื้อกิจการ (M&A) 100% ในบริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด ผู้ผลิตเวชภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์สุขภาพชั้นนำในประเทศไทย เพื่อต่อยอดสู่การเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคนแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการเข้าดำเนินกิจการตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อการดำเนินธุรกิจที่ครบวงจร ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุค New Normal ที่หันมาดูแลใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น


การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้นอกจากจะเป็นการขยายธุรกิจแล้ว ยังเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิตของบริษัทในระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งภายหลังจากการศึกษากิจการเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการบริษัทจะมีมติในการเข้าลงทุน และต้องผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น เบื้องต้นคาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จ และสามารถโอนหุ้นทั้งหมด 100% ได้ภายในเดือน ส.ค.63


ทั้งนี้ บริษัท โมเดิร์น ฟาร์มา จำกัด มีจุดแข็งด้านกิจการผลิตและจำหน่ายยารักษาและป้องกันโรคสำหรับคนและสัตว์ ซึ่งมีสัญญาขายล่วงหน้ากับโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่ง โดยภาพรวมผลประกอบการในปี 62 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวมกว่า 193 ล้านบาท กำไรสุทธิเกือบ 10 ล้านบาท และในช่วง 4 เดือนแรกของปี 63 มียอดขายแล้วราว 109 ล้านบาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวต้านที่ 9.60-9.75 ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มข้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 13.50-14.00 โดยมีแนวรับสำคัญในระยะสั้นที่ 10.60 ถ้าหลุดจะมีโอกาสปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 9.75 และ 9.00 เป็นแนวรับสำคัญของการปรับตัวเพิ่มขึ้น


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X